Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đã có văn bản gửi Sở Du lịch TP.HCM và các sở ngành liên quan tỉnh Tiền Giang, Bến Tre về việc tổ chức khai thác tuyến vận chuyển khách du lịch đường thủy bằng tàu cao tốc từ TP.HCM đi 2 địa phương này.
Theo đó, cự ly chạy tàu từ TP.HCM đến Tiền Giang khoảng 110km và đến tỉnh Bến Tre khoảng 120km. Phương tiện sử dụng là tàu cao tốc có sức chở từ 75 - 151 khách/tàu. Dự kiến có 3 doanh nghiệp khai thác với khoảng 6 tàu.
Được biết, lộ trình của tàu như sau: Tàu chạy từ bến Bạch Đằng (quận 1) hoặc cảng Sài Gòn, Nhà Rồng (quận 4) đi theo sông Sài Gòn - sông Nhà Bè - sông Soài Rạp - sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn - sông Cần Giuộc) - kênh Chợ Gạo - sông Tiền… đến cảng, bến thủy nội địa thuộc tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre và ngược lại.
Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho hay, tuyến tàu cao tốc này dự kiến khai thác từ quý 3/2022, thời gian tàu hoạt động từ 6 giờ - 18 giờ hằng ngày. Giá vé đang được các đơn vị khai thác thống nhất.
Thời gian qua, TP.HCM liên tục đẩy mạnh hoạt động vận tải đường thuỷ, kết nối du lịch. Được biết, ngoài tuyến tàu cao tốc đi Tiền Giang, Bến Tre, Sở GTVT TP.HCM còn có kế hoạch khai thác thêm tuyến tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) với cự ly khoảng 260km.
Hiện nay, cảng Bến Đầm và cảng tàu khách Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang được nâng cấp, mở rộng. Dự kiến tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo sẽ được khai thác khi việc nâng cấp, mở rộng cảng được hoàn thành. Dự kiến cuối năm 2022, tuyến tàu cao tốc đi từ TP.HCM - Côn Đảo (Vũng Tàu) sẽ đi vào hoạt động.
Ông Trần Song Hải - Tổng Giám đốc Greenlines DP, chủ đầu tư tuyến này, cho biết đơn vị đã phối hợp Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc chuẩn bị các bước vận hành. Dự kiến, cuối năm 2022 sẽ đưa vào khai thác khi dự án nâng cấp cầu cảng phía Côn Đảo hoàn tất.
Theo ông Hải, Greenlines DP đã sẵn sàng những con tàu với sức chở lớn và an toàn theo quy chuẩn. "Chúng tôi đưa ra giá vé hợp lý với dịch vụ tốt để du khách có thêm lựa chọn khi đến với Côn Đảo" - ông Hải cho biết thêm.
Nhiều người dân bày tỏ sự quan tâm khi thông tin tuyến cao tốc TP.HCM - Côn Đảo sắp đưa vào hoạt động. Đặc biệt, các cư dân huyện Côn Đảo rất trông mong tuyến tàu cao tốc được khi thác để rút ngắn thời gian di chuyển vào đất liền.
Ông Trần Văn Mười (56 tuổi, cư dân ở huyện Côn Đảo) cho hay, từ trước đến nay, người dân trên đảo muốn đến TP.HCM phải tốn khoản tiền không nhỏ đặt vé máy bay lượt đi và về. Để tiết kiệm, bà con phải đặt vé từ Côn Đảo lên Vũng Tàu, sau đó đón xe khách lên TP.HCM mất rất nhiều thời gian. Việc triển khai tuyến tàu TP.HCM - Côn Đảo sẽ hỗ trợ được nhu cầu đi lại và giúp người dân tiết kiệm chi phí, công sức.
Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.
Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.