Trái cây Việt và nước Mỹ: Ngon nhưng còn xa lạ

Thứ hai, ngày 02/01/2012 11:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam đang được tiêu thụ khá nhiều ở Mỹ, tuy nhiên thanh long và một số trái cây nhiệt đới rất ngon khác của Việt Nam còn rất xa lạ với thị trường Mỹ do chưa có cơ hội tiếp cận.
Bình luận 0

Ông Matthew Lantz - chuyên gia về chính sách thương mại và rau quả nhiệt đới thuộc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), cho biết như vậy.

Theo nhận định của các chuyên gia Mỹ, với xu hướng tiêu thụ rau, quả quanh năm, trong thời gian tới nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng nông sản này từ Việt Nam vào Mỹ sẽ tăng mạnh.

Ngoài ra, nước trái cây, nước rau ép đóng hộp cũng được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng, bởi sản phẩm này đáp ứng được những yêu cầu về dinh dưỡng, mặt khác rất tiện dụng tại công sở và trong các sinh hoạt ngoài trời. Tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây của thị trường Mỹ lên đến khoảng 3,4 tỷ USD Mỹ/năm.

img
Chôm chôm Việt Nam vừa vào được thị trường Mỹ cuối năm 2011.

Không ít mặt hàng nông sản Việt Nam như hạt điều, cà phê, thủy sản (tôm, cá tra), hồ tiêu, cao su, đồ gỗ chế biến và nhiều mặt hàng trái cây khác được chấp thuận vào thị trường Mỹ sau khi đảm bảo các yêu cầu về mặt an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chênh lệch về thặng dư thương mại nông sản giữa hai nước ngày càng thu hẹp. Nếu 5 năm trước con số chênh lệch giữa Việt Nam và Mỹ gấp 4 lần nghiêng về Việt Nam, nhưng giờ đây khoảng cách này chỉ còn 1,5 lần.

Thời gian qua, nhà đầu tư Mỹ đã chú ý đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, mà mới đây nhất là việc khánh thành nhà máy chế biến khô dầu đậu nành công suất khoảng 1 triệu tấn/năm (tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ 1, Bà Rịa - Vũng Tàu) dùng cho chế biến thức ăn chăn nuôi, thay thế dần việc nhập khẩu.

Đầu năm 2011, Chính phủ Mỹ đã ký quyết định sửa đổi Luật An toàn thực phẩm nhằm nâng cao kiểm soát chất lượng hàng nông sản nhập khẩu, đảm bảo sức khỏe của cộng đồng. Phía Mỹ cũng đã tổ chức hội thảo nhằm thông tin tới các nhà xuất khẩu nông sản Việt Nam biết về những quy định mới trong nhập khẩu nông sản.

Các chuyên gia Mỹ đánh giá, đối với trái cây đến từ Việt Nam thì đa số người tiêu dùng Mỹ còn chưa biết đến bởi sản phẩm thường không có sẵn. Do vậy, để nắm bắt những cơ hội ở thị trường tiềm năng lớn này, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần đẩy mạnh tiếp thị trực tiếp; lập web; tham gia các hội chợ và cần làm việc với các nhà bán lẻ sản phẩm...

Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ thanh long, chôm chôm, dừa và quả đầu lân. Ngoài ra, vải, nhãn đang trong quá trình tiếp cận thị trường Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem