Trái đất đang bị truy đuổi bởi một tiểu hành tinh 'kỳ lạ'

Lê Phương (Sputniknews) Thứ bảy, ngày 05/02/2022 06:00 AM (GMT+7)
Các nhà thiên văn học đã phát hiện một tiểu hành tinh Trojan ẩn nấp trong quỹ đạo Trái đất, theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications.
Trái đất đang bị truy đuổi bởi một tiểu hành tinh 'kỳ lạ' - Ảnh 1.

Tiểu hành tinh Trojan mang tên 2020 XL5. Ảnh: CC0

Tiểu hành tinh Trojan thường đi theo quỹ đạo của một hành tinh khi nó quay quanh Mặt trời. Theo các nhà nghiên cứu, chúng được tìm thấy tại các điểm Lagrande, chính là những vị trí mà lực hấp dẫn của hành tinh và Mặt trời triệt tiêu lẫn nhau.

Tiểu hành tinh mới này là tiểu hành tinh thứ hai cho đến nay được các nhà khoa học tìm thấy, tiểu hành tinh đầu tiên - TK - được phát hiện vào năm 2010. Tiểu hành tinh mới đã được đặt tên là 2020 XL5.

Các manh mối về sự tồn tại của tiểu hành tinh mới đã được phát hiện bởi kính thiên văn Pan-STARRS ở Hawaii vào tháng 12/2020. Một nhóm các nhà khoa học do Tiến sĩ Toni Santana-Ros từ Đại học Barcelona dẫn đầu đã bắt đầu nghiên cứu trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3/2021.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm cũng phân tích kho lưu trữ của các cuộc khảo sát vũ trụ từ năm 2012 đến năm 2019. Từ đó, các nhà khoa học đã có thể xác định một cách chắc chắn sự hiện diện của một tiểu hành tinh Trojan.

Tiến sĩ Santana-Ros nói: "Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính xác là một tiểu hành tinh", đồng thời khẳng định rằng phân tích ảnh quét bầu trời và dữ liệu trong 10 năm qua cho thấy tiểu hành tinh Trojan này đã đi theo Trái đất.

Các nhà khoa học cho biết một ngày nào đó con người có thể đến thăm tiểu hành tinh này, thậm chí có thể thiết lập căn cứ trên đó.

Các nhà khoa học khẳng định, tiểu hành tinh sẽ tiếp tục ở trong quỹ đạo hiện tại của nó ít nhất 4.000 năm.

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm rằng phát hiện về tiểu hành tinh Trojan có thể cung cấp "manh mối quan trọng" trong quá trình tìm hiểu sự tiến hóa của Hệ Mặt trời, từ đó cung cấp những hiểu biết về nguồn gốc của nó.