Trải nghiệm "nhớ đời" khi du lịch tại Thái Lan "mùa Covid-19"

Trọng Hà Thứ tư, ngày 15/12/2021 14:44 PM (GMT+7)
Thái Lan bắt đầu mở cửa đón khách du lịch trở lại vào ngày 1/11 đối với các du khách đủ điều kiện, tiêm phòng Covid-19 đầy đủ.

Ít có quốc gia nào bị ảnh hưởng nhiều hơn Thái Lan bởi phải đóng cửa du lịch nhằm chống lại Covid-19. Bangkok là thành phố được du khách ghé thăm nhiều nhất trên thế giới vào năm 2019 với 39,8 triệu lượt khách. Con số này giảm mạnh xuống còn 6,7 triệu vào năm 2020.

Nhưng Thái Lan đang bắt đầu trở lại quỹ đạo cũ, dù chỉ một phần. Bắt đầu với kế hoạch Phuket Sandbox vào tháng 7, Thái Lan đã và đang hồi sinh ngành du lịch thiệt hại nặng nề của mình. Kể từ ngày 1/11, những khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia đủ điều kiện - Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông), Malaysia và Mỹ - đã có thể nhập cảnh thông qua Chương trình Miễn kiểm dịch. Sau một đêm ở khách sạn được công nhận, những du khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính được tự do đi du lịch.

Những con số có vẻ đầy hứa hẹn. Khi các trường hợp Covid-19 trong nước giảm xuống, Thái Lan đã chứng kiến mức tăng trưởng tìm kiếm trên internet cao nhất trong số tất cả các điểm đến. Cụ thể, tăng 75% trong khoảng thời gian từ ngày 10/10 đến ngày 19/11, theo Travel Insights của Google. Chỉ riêng trong hai ngày đầu tháng 12, 16.210 du khách đã nhập cảnh vào Thái Lan, trong đó có 13.203 du khách theo chương trình kể trên.

Nhưng lượng du khách nhỏ giọt vẫn chưa thỏa mãn được những kỳ vọng của ngành du lịch Thái Lan. Trung tâm Bangkok, khu dành cho khách du lịch được bao quanh bởi các mặt tiền cửa hàng đóng cửa im ỉm, bảng hiệu "Bán" và "Cho thuê" tràn lan. Xe tuk-tuk của đất nước không hoạt động, những người sống bằng nghề này một là bỏ nghề, hoặc chán nản do không có khách.

Trải nghiệm "nhớ đời" khi du lịch tại Thái Lan "mùa Covid-19" - Ảnh 1.

Một con phố yên tĩnh ở Chiang Mai, miền bắc Thái Lan. Ảnh: Thomas Bird

Ở thành phố du lịch phía bắc Chiang Mai, chỉ cần nhìn thấy một du khách, các công ty lữ hành vốn "đói ăn" đều vồ vập. Họ buộc phải bám lấy bất kỳ cơ hội nào để tồn tại. Đối với Benjamin Cohen, 41 tuổi người Israel, Thái Lan là "lựa chọn hoàn hảo" sau hai năm kẹt cứng tại nhà vì Covid-19.

Cohen giải thích: "Tôi bị tiểu đường loại một và cha mẹ tôi ép nên tôi đã phải bỏ nghề giáo viên sinh học". Hiện đã được tiêm phòng Covid-19, Cohen cho biết một trong những lý do khiến anh quay trở lại Thái Lan là sự an toàn. "Có vẻ như mọi người ở đây sẵn sàng tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch và đeo khẩu trang", anh ấy nói.

Mặc dù vậy, Cohen thấy thủ tục giấy tờ trực tuyến cần thiết để vào Thái Lan "đầy thử thách", tuy nhiên anh ấy xuống Phuket, các thủ tục tỏ ra tương đối đơn giản hơn. "Tôi hạ cánh vào buổi trưa và làm xét nghiệm PCR ngay lập tức. Đến 6, 7 giờ tối, tôi được thông báo rằng tôi có thể ra ngoài", anh nói

Thế nhưng, những gì Cohen gặp phải là một khung cảnh trầm lắng hơn đáng kể so với những gì anh ấy đã biết trong các chuyến thăm trước đó, vào năm 2017 và 2019. "Thái Lan yên tĩnh hơn rất nhiều so với trước đây. Bạn nhìn vào một quán bar chỉ có một người pha chế rượu, một hai cô gái địa phương và chỉ có vậy thôi", Cohen chia sẻ.

Trải nghiệm "nhớ đời" khi du lịch tại Thái Lan "mùa Covid-19" - Ảnh 2.

Mọi người thưởng thức đồ uống trong một quán bar ở Bangkok vào ngày 4/11/2021. Ảnh: AFP

Cohen đi về phía bắc từ Phuket đến Chiang Mai, nơi anh cũng nhận thấy một số thay đổi. "Tôi muốn đặt khách sạn nơi tôi ở trước đây nhưng nó đã đóng cửa nên tôi đặt một cái khác. Nó hoàn toàn không có khách, tôi là người duy nhất. Tôi đi du lịch một mình và thích gặp gỡ mọi người nhưng không có ai để nói chuyện cả.

Bạn nói chuyện với các đại lý du lịch nhưng họ nói với bạn nếu không đủ số người nhất định không đăng ký, bạn không thể tham gia. Một số chuyến du lịch tôi muốn đi đã bị hủy bỏ. Đối với những chuyến khác, giá đã tăng lên vì ít khách du lịch hơn".

Tuy nhiên, Cohen đã tìm thấy một lớp học nấu ăn Thái Lan sẵn sàng đưa anh ta và một khách du lịch khác là Lukas Zimmermann.

Zimmermann đã tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế, nhưng chàng trai 26 tuổi người Đức này chủ yếu học trực tuyến ngay trong phòng ngủ của mình. Mong muốn được trải nghiệm chuyến du lịch, anh nhanh chóng đặt vé máy bay khi một người bạn thông báo rằng Thái Lan đang mở cửa. Tuy nhiên, du lịch bụi tại đây đã hoàn toàn thay đổi.

"Khi tôi được phép ra khỏi khách sạn của mình ở Bangkok, tôi không thấy bất kỳ khách du lịch nào. Sau đó, tôi lên tàu đêm, vì mọi người nói rằng, bạn sẽ gặp một số du khách ở đó, nhưng tôi chỉ có một mình. Trong ký túc xá của tôi ở Kanchanaburi, tôi cũng là khách du lịch duy nhất", Zimmermann nói.

Do không có xe buýt nhỏ dành cho du khách tư nhân đưa đón giữa các địa điểm nổi tiếng xung quanh miền trung Thái Lan, Zimmermann đã cố gắng bắt xe buýt công cộng đến Ayutthaya.

"Người lái xe không hiểu tôi và cuối cùng tôi đã quay trở lại Bangkok. Bạn nghe nói về Vùng đất của những nụ cười, nhưng với tất cả mọi người đeo khẩu trang, tôi nghĩ rằng tôi sẽ không nhìn thấy điều đó. Nhưng bạn nhìn thấy nó trong mắt. Nơi này thật ấm áp".

Bence Irmes, 28 tuổi, bị Đông Nam Á quyến rũ sau chuyến du lịch năm 2018, anh trở lại vào năm 2019 với ý định ở lại. Anh ấy đã tìm được công việc là giáo viên phát triển cá nhân tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Trải nghiệm "nhớ đời" khi du lịch tại Thái Lan "mùa Covid-19" - Ảnh 3.

Du khách ba lô người Đức Lukas Zimmermann. Ảnh: Thomas Bird

Anh nói: "Việt Nam đã hành động khá nhanh chóng và cho đến khi biến thể Delta tìm thấy đường vào nước này, cuộc sống vẫn diễn ra khá bình thường. Khi Việt Nam cuối cùng đã đóng cửa vào đầu năm nay, tôi trở về quê hương Hungary của mình để tiêm phòng, nhưng anh ấy đã sớm muốn trở lại khu vực mà anh ấy yêu thích.

Thật khó để sống ở châu Âu một khi bạn đã trải qua cuộc sống ở Đông Nam Á. Khi Thái Lan mở cửa trở lại, tôi đã đặt ngay một chuyến bay. Cho đến khi trở về Việt Nam, tôi có thể dạy trực tuyến từ Chiang Mai".

"Giá thuê nhà rẻ và có thể thương lượng được. Thêm vào đó, thời tiết tốt và thức ăn thật tuyệt vời", Irmes cho biết nhiều người cũng đang "sống tạm" ở Thái Lan như anh chờ ngày trở về đất nước của họ.

Đối với du khách Nhật Bản Shiori Kumagai, Thái Lan mới khai trương là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới của anh.

Kumagai cho biết: "Tôi bắt đầu công việc hàng ngày lúc tám giờ và hoàn thành lúc chín hoặc mười giờ đêm. Ở Nhật Bản, người ta thường tiếp tục làm việc cho đến 60 hoặc 70 tuổi. Tôi đã nghĩ rằng phải có nhiều thứ hơn trong cuộc sống", Kumagai nói về thập kỷ cô làm việc ở Tokyo.

Sau khi đàm phán một hợp đồng bán thời gian từ xa với người chủ của mình, Kumagai đang cân nhắc việc chuyển đến Mexico cho đến khi cô nghe tin Thái Lan mở cửa trở lại. "Tôi đã đến đây hai lần trước kỳ nghỉ. Việc điền tất cả các giấy tờ hơi phức tạp một chút nhưng khi tôi đến sân bay thì mọi việc rất suôn sẻ. Tôi nghe nói rằng nếu bạn đến Nhật Bản thì phải mất năm giờ để ra khỏi sân bay nhưng ở Bangkok, khoảng 20 phút", cô nói.

Thái Lan luôn hấp dẫn người Nhật và kể từ tháng 7, Nhật Bản liên tục được xếp hạng trong số 10 nguồn du khách hàng đầu.

"Khi tôi đến Bangkok cách đây chín năm, tôi đã đến một số ngôi chùa như Wat Arun và Wat Pho và tôi đi bộ dọc theo đường Khao San. Nó đầy ắp người. Lần này tôi cũng làm như vậy nhưng nó hoàn toàn vắng lặng. Thật tốt khi chỉ có mình bạn chụp ảnh trong các ngôi đền nhưng đồng thời cũng mang lại cảm giác buồn. Tôi không chắc người Thái cảm thấy thế nào về khách du lịch nhưng bạn có thể thấy tác động kinh tế", cô nói.

Khi biến thể Omicron của coronavirus một lần nữa làm thay đổi kế hoạch du lịch cá nhân cũng như việc mở cửa trở lại thận trọng của khu vực - Thái Lan đã công bố trường hợp đầu tiên về biến thể mới vào ngày 6/12.