Trí tuệ nhân tạo đã giúp doanh nghiệp "chiến đấu" với dịch Covid-19 thế nào?

An Vũ Thứ ba, ngày 18/08/2020 15:22 PM (GMT+7)
Sáng nay 18/8, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tập đoàn FPT và Công ty Cổ phần Sáng tạo Nghệ thuật và Sự kiện Sun Bright đã tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến "Ứng dụng AI phục hồi hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19".
Bình luận 0

Ngoài đầu cầu tại Bộ KH&CN, sự kiện còn kết nối các chuyên gia tại Canada và Australia.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, đây là chuỗi sự kiện thường niên, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền tảng, hệ thống chuyển đổi số, trực tuyến ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết, sự kiện này tổ chức sẽ bàn thảo về chủ đề rất nóng hiện nay đó là làm thế nào để phục hồi sản xuất, phục hồi đứt gẫy chuỗi cung cấp hàng hóa và đảm bảo ổn định hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó sẽ đảm bảo ổn định việc làm cho người lao động, đưa người dân về trạng thái bình thường.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp doanh nghiệp "chiến đấu" với dịch Covid-19 thế nào? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh chụp màn hình.

Năm nay, do ảnh hưởng kéo từ Covid-19, Bộ KH&CN tổ chức online ở Hà Nội và trực tiếp tại TP. HCM nhằm đảm bảo đúng quy định giãn cách.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức sự kiện theo hình thức online nhưng vẫn thu hút rất đông người quan tâm qua các nền tảng trực tuyến. Mong rằng những phát kiến quan trọng, sáng tạo sẽ giúp cho các doanh nghiệp tìm ra hướng đi trong Covid-19", ông Bùi Thế Duy nhấn mạnh.

6 tháng thêm nửa triệu khách hàng dùng Online Banking nhờ Al

Tại Tọa đàm, các chuyên gia AI tại Việt Nam và quốc tế cùng thảo luận về chủ đề ứng dụng AI trong doanh nghiệp.

Chia sẻ về những khó khăn khi dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank), ngoài tình hình kinh doanh khó khăn của doanh nghiệp, hoạt động hàng ngày của ngân hàng cũng chịu hưởng, như việc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng bị gián đoạn, khiến lượng giao dịch trầm lắng, các giao dịch diễn ra tương đối chậm.

Hiện VietinBank đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ như giảm lãi suất, giãn nợ... cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, theo ông Lân, trong "cái khó ló cái khôn", Vietinbank đã sử dụng các sản phẩm công nghệ của mình, ngân hàng này cũng đã triển khai các chương trình làm việc từ xa, gặp mặt khách hàng trực tiếp từ xa. Nhiều khách hàng thậm chí còn thích cách làm việc này bởi họ có thể giảm được chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian mà hiệu quả hơn.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp doanh nghiệp "chiến đấu" với dịch Covid-19 thế nào? - Ảnh 2.

Ông Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ FPT điều phối thảo luận tọa đàm. Ảnh: VnExpress

Bên cạnh đó, Vietibank cũng thúc đẩy triển khai ứng dụng Online Banking trong giao dịch, chỉ 6 tháng năm 2020, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này của VietinBank tăng hơn nửa triệu tài khoản. Vietinbank cũng dần dần ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tình hình thực tế để công việc tốt hơn.

Ông Lân cũng cho biết, đơn vị này đang hợp tác với FPT triển khai ứng dụng chatbot để giải đáp các thắc mắc trong nghiệp vụ nội bộ của ngân hàng. Từ những tình huống hay gặp phải của nhân viên, hệ thống đào tạo để chatbot hiểu và từ đó tự động trả lời cho nhân viên.

Theo đó, thay vì việc phải chờ sự giúp đỡ từ các bộ phận, nhân viên hoàn toàn có thể chat với chatbot để nhận được câu trả lời nhanh gọn.

Chúng tôi chọn những tình huống thường hay gặp phải và đào tạo những con chatbot để nó học những câu hỏi thường gặp, từ đó, nhân viên thay vì gọi điện "cầu cứu" thì có thể chat với chatbot để nó có thể hỗ trợ trực tiếp.

Bên cạnh đó, hiện Vietinbank cũng đang hợp tác với FPT để thử nghiệm chatbot hỗ trợ cho khách hàng. "Ví dụ khi khách hàng mất thẻ, thay vì phải gọi điện hay đến cửa hàng giao dịch, khách hàng có thể chat với chatbot. Chatbot sẽ kiểm tra xem khách hàng có đúng là chủ sở hữu của chiếc thẻ đó không, đã từng thực hiện các giao dịch gì và có thể hỗ trợ khách hàng khóa thẻ sau ki đã kiểm tra xong. Đây là việc dùng robot, dùng trí tuệ nhân tạo để thay thế các hoạt động của con người", ông Lân nói.

Nói về những tác dụng tuyệt vời của ứng dụng Al, ở đầu cầu Canada, bà Joumana Ghosn - Giám đốc Nghiên cứu ứng dụng - Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Mila (Canada) cho biết, ứng dụng trí tuệ nhân tạo rất gần gũi, phổ biến ở đất nước này.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp doanh nghiệp "chiến đấu" với dịch Covid-19 thế nào? - Ảnh 3.

Trí tuệ nhân tạo được xem là một cánh tay đắc lực giúp hỗ trợ kiểm soát đại dịch Covid-19.

Bà Joumana Ghosn ví dụ từ các dự án AI đầu tiên áp dụng trong một doanh nghiệp điều trị, thăm khám từ xa giúp cho các bệnh nhân giao tiếp, trao đổi với bác sỹ, sử dụng hệ thống hỏi đáp tự động băng ngôn ngữ tự nhiên.

Dự án thứ 2 ứng dụng AI tại Mila phối hợp với doanh nghiệp khai khoáng mỏ địa chất, tự động phân tích ảnh 3D khi khảo sát vùng mỏ.

Ứng dụng thứ 3 là tại công ty về năng lượng mặt trời. AI có thể dự đoán điều kiện thời tiết từ 0-6 giờ, sử dụng dữ liệu rất ít từ địa phương nhưng đưa ra các dự đoán thời tiết chính xác.

Hiện Viện Mila đang hợp tác với Chính phủ Canada để xây dựng hệ thống giải đáp các câu hỏi từ người dân và doanh nghiệp về dịch bệnh Covid-19. Phiên bản đầu tiên thực hiện trong 2 tháng rưỡi với nguồn dữ liệu, thông tin thu thập từ các chuyên gia.

Canada đã tận dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên nền tảng trí tuệ nhân tạo để xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe ảo đa ngôn ngữ có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Hệ thống này cung cấp thông tin từ các nguồn tin đáng tin cậy cùng với các hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và đưa ra các biện pháp bảo vệ, kiểm tra, theo dõi các triệu chứng… Hệ thống cũng đưa ra các tư vấn cho người dùng để giúp họ trong việc đưa ra các quyết định đến khám sàng lọc tại bệnh viện hay tự cách ly tại nhà.

Làm Al cần tốc độ

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển Al, ông Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (Tập đoàn Vingroup) cho rằng trong nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo điều quan trọng nhất đó là tốc độ."Cách làm trí tuệ nhân tạo của VinAI Research không xa rời triết lý chung của Tập đoàn, đó là tốc độ", ông Lâm nói.''

Mặc dù vậy, ông Lâm cũng nhấn mạnh rằng, để có được tốc độ cần phải có những điều kiện như tài năng, sức ép và tiền.

Cùng quan điểm này, phía đầu cầu Australia, Tiến sĩ Stefan Hajkowicz, Trưởng nhóm nghiên cứu nhóm chuyên gia kỹ thuật số của cơ quan khoa học quốc gia của Austrailia cho biết, AI hiện diện ở mọi lĩnh vực kinh tế, địa phương của nước này. Ngay lúc này, các chuyên gia hàng đầu của Austrailia đang dùng công nghệ phục vụ việc điều chế vaccine Covid-19.

"Chúng tôi nhận thấy công nghệ AI hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu. Đặc biệt là AI rút ngắn thời gian ở nhiều công đoạn điều chế vaccine", Tiến sĩ Stefan Hajkowicz nói.

Tại Việt Nam từ năm 2014, Al được đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển. Chính phủ xác định đây là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển.

Tháng 10/2018, Bộ KH&CN ban hành kế hoạch triển khai "Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025" nhằm liên kết các bên phát triển, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ Al, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem