Trong 9 tháng 2024, Bộ GTVT "tiêu hết" bao nhiêu vốn đầu tư công?
Tại Hội nghị giao ban công tác quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024 của Bộ GTVT, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, trong 9 tháng đầu năm, công tác giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT có nhiều tín hiệu tích cực.
Cụ thể, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao với tổng số vốn 71.288 tỷ đồng, đến hết tháng 9/2024, Bộ GTVT đã giải ngân 43.188 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch.
Đây là con số về tỷ lệ giải ngân tương đương với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (trung bình cả nước 9 tháng giải ngân đạt 47%).
Ông Dũng cho biết, Bộ GTVT đang báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung 2.954 tỷ đồng cho các dự án nhóm B và 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Bảo đảm hiệu quả của công tác giải ngân, từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện 4 lần điều hòa với gần 3.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo trước đó của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), giá trị giải ngân 9 tháng năm 2024 tập trung chủ yếu ở các dự án cao tốc Bắc - Nam với giá trị gần 24.300 tỷ đồng (chiếm 56% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).
Các dự án ODA giải ngân 2.623 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch. Các dự án trong nước khác giải ngân gần 13.000 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch.
Xét theo nhóm chủ đầu tư, giá trị giải ngân tập trung ở các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực thuộc Bộ với giá trị giải ngân đạt 41.757 tỷ đồng, đạt hơn 62% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 97% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT. Các chủ đầu tư khác (17 Sở GTVT và VEC) giải ngân 1.430 tỷ đồng, đạt 34% kế hoạch năm.
Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ các dự án cao tốc hoàn thành năm 2025 do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì ngày 10/10, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, sau đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", tiến độ trên các công trường dự án ghi nhận nhiều chuyển biến.
Theo ông Tiến, dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (dài 16km) đã được UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất bổ sung vào danh mục dự án về đích năm 2025.
Tính đến nay, có 28 dự án/dự án thành phần được lên kế hoạch về đích năm 2025, tổng chiều dài gần 1.200km.
Trên cơ sở phân tích tình hình thực tế, Bộ GTVT đã phân loại các dự án thành 3 nhóm tương ứng với mức độ khó khăn khác nhau.
Nhóm 1 gồm 13 dự án/dự án thành phần hoàn thành năm 2025 (736km) cơ bản không còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Nhóm 2 gồm 9 dự án/dự án thành phần cần tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành trong năm 2025 (300km).
Nhóm 3 gồm 6 dự án/dự án thành phần và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 152km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành.