Phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19, Trung Quốc đóng cửa cả 1 nhà ga tại cảng container bận rộn thứ ba thế giới
Theo nguồn tin từ Bloomberg, tất cả các dịch vụ container đến và đi từ nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba - Chu Sơn đã bị tạm dừng từ hôm 11/8 sau khi một công nhân tại nhà ga này xét nghiệm dương tính với Covid-19. Thời gian mở cửa trở lại nhà ga này chưa được thông báo chính xác.
Các nhà phân tích quan ngại động thái đóng cửa nhà ga Meishan có nguy cơ gây thiệt hại lớn hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gián đoạn trong suốt năm qua do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đại dịch.
Theo tính toán của nhà tư vấn GardaWorld, nhà ga Meishan chiếm khoảng 25% lượng hàng container thông qua cảng Ninh Ba - Chu Sơn. Ngay sau khi nhận được thông tin nhà ga này đóng cửa, hãng tàu Hapag-Lloyd AG của Đức đã cảnh báo về sự trì hoãn các chuyến hàng.
Nguy cơ nhà ga Meishan đóng cửa nhiều ngày có thể làm gia tăng căng thẳng cho hoạt động vận chuyển và cung ứng hàng hóa thông qua Trung Quốc, qua đó đẩy giá cước vận tải và giá hàng hóa xuất khẩu lên cao, làm trầm trọng thêm tình hình lạm phát vốn đã là vấn đề nhức nhối trong nền kinh tế toàn cầu. Thêm vào đó, thống kê cho thấy kim ngạch thương mại đường biển thường tăng vọt vào cuối năm khi các công ty vận tải tăng cường vận chuyển các chuyến hàng phục vụ kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.
Đây là lần thứ hai Trung Quốc đóng cửa một phần một cảng biển lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hồi tháng 5, cảng Diêm Điền đã bị đóng trong gần một tháng do sự xuất hiện ổ dịch Covid-19 liên quan đến cảng này. Cảng Diêm Điền nằm ở Thâm Quyến - trung tâm công nghiệp và xuất khẩu hàng đầu miền nam Trung Quốc. Đây cũng là một trong những cảng bận rộn nhất hành tinh, với khối lượng hàng hóa thông quan trong năm 2020 lên tới 13,34 triệu TEU (container tiêu chuẩn 20 ft), theo số liệu từ Cục Vận tải Thâm Quyến. Công suất phục vụ của cảng khoảng 100 tàu mỗi tuần, theo dữ liệu của trang web chính quyền Thâm Quyến.
Giới chuyên gia cảnh báo bất kỳ sự chậm trễ nào do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng cũng có nguy cơ gây áp lực lên chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vốn đã lên mức kỷ lục do nhu cầu xuất khẩu tăng vọt, tình trạng thiếu container và nhiều yếu tố khác của chuỗi cung ứng toàn cầu giữa đại dịch Covid-19.
Josh Brazil, phó chủ tịch Marketing tại project44, một tổ chức tình báo chuỗi cung ứng, cho biết: “Có thể (việc đóng cửa nhà ga Meishan) sẽ để lại những hậu quả lớn khi thế giới chuẩn bị bước vào kỳ mua sắm Thứ Sáu Đen cũng như chuẩn bị cho các dịp lễ Phục Sinh, Giáng sinh và năm mới”.
Ngoài việc đóng cửa nhà ga Meishan, hoạt động vận tải container qua các nhà ga khác thuộc cảng Ninh Ba - Chu Sơn cũng có thể bị chậm lại.
Theo Cục Hải quan thành phố, các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất qua cảng Ninh Ba trong nửa đầu năm nay là hàng điện tử, hàng dệt may.. Các mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất bao gồm dầu thô, điện tử, hóa chất thô và nông sản.
Ông Hugo De Stoop, Giám đốc điều hành của hãng vận chuyển dầu Euronav NV nhận định chính quyền Trung Quốc thường hành động rất mạnh tay mỗi khi phát hiện ra ổ dịch Covid-19. “Họ rất nhanh chóng phong tỏa, cô lập công nhân, cách ly người tiếp xúc cụ thể và sau đó nỗ lực mở lại cảng càng nhanh càng tốt”. Tuy nhiên, ông Hugo cảnh báo các động thái cứng rắn như vậy trong việc xử lý sự bùng phát dịch có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Theo Lloyd's List, cảng Ninh Ba - Chu Sơn là cảng bận rộn thứ 3 toàn cầu và thứ 2 Trung Quốc (xếp sau cảng Thượng Hải) nếu xét theo mật độ các chuyến hàng container trong năm 2020.