Trung Quốc kéo dài thêm 2 giờ thông quan qua cầu phao Km3+4 Móng Cái
Theo thông tin từ Ban quản lý cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Cục Thương vụ và quản lý cửa khẩu TP. Đông Hưng cho biết, kể từ ngày hôm nay 11/6, điều chỉnh thời gian thông quan tại lối mở cầu phao tạm km 3+4 Thành Đạt, phường Hải Yên, Móng Cái.
Cụ thể, sáng từ 9 giờ đến 12 giờ, chiều từ 13 giờ đến 17 giờ (theo giờ Trung Quốc), tức sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, chiều từ 12 giờ đến 16 (theo giờ Việt Nam).
Từ 16 giờ Trung Quốc (tức 15 giờ Việt Nam), dừng làm thủ tục nhập cảnh cho xe Việt Nam và thủ tục xuất cảnh cho xe Trung Quốc (tức phía Trung Quốc chỉ giải quyết thủ tục cho xe Việt Nam xuất cảnh và xe Trung Quốc nhập cảnh).
Ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước tạm thời không thông quan. Như vậy, so với trước đây, thời gian thông quan qua cầu phao tại Km3+4 sẽ được kéo dài thêm 2 giờ/ngày.
Được biết, loại hình xuất nhập khẩu qua khu vực cầu phao tạm Km3+4 gồm hàng hóa xuất kinh doanh và hàng xuất cư dân biên giới. Ngoài nông sản tươi còn có sản phẩm nông sản qua chế biến (bột sắn, hoa quả, hạt điều, hạt lạc nhận, chè khô…), hải sản tươi sống khô và ướp lạnh (tôm hùm, cua biển, cá, ốc, mực...), hàng hóa khác (dây thun, đồ gia dụng, nước xả vải...).
Trước đó ngày 25/2, lối mở Km3+4 Móng Cái qua cầu phao tạm trên sông Ka Long chính thức thông quan trở lại. Tuy nhiên, để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung Quốc chỉ thực hiện thông quan 5 giờ/ngày từ ngày 7/4/2020 đến 10/6/2020.
Với nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp của TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và TP.Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian thông quan, giúp nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được thuận lợi.
Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên nằm trong hệ thống Cảng ICD Thành Đạt do Công ty Cổ phần Thành Đạt làm chủ đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư đến thời điểm hiện nay khoảng 1.200 tỷ đồng.
Hạ tầng hệ thống cảng được đầu tư đồng bộ trong khuôn viên bến bãi trên 100ha, gồm: Kho chứa hàng đông lạnh; kho chứa hàng khô; đường giao thông nội bộ; hệ thống cống ngầm thoát nước; điện chiếu sáng..., đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa nông sản, hải sản, hoa quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và các nước trong khu vực.