Trung Quốc tăng tốc mua đủ loại cá, tôm của Việt Nam, ngày càng thích sản phẩm có chứng nhận

K.Nguyên Thứ hai, ngày 04/07/2022 19:20 PM (GMT+7)
Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc tới hết tháng 5/2022 đạt 771 triệu USD, tăng tới 91% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng quan tâm nhiều đến sản phẩm có chứng nhận.
Bình luận 0

Trung Quốc tăng tốc mua đủ loại cá, tôm của Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc tới hết tháng 5/2022 đạt 771 triệu USD, tăng tới 91% so với cùng kỳ năm trước. 

Hai sản phẩm chiếm tỷ trọng chi phối là cá tra chiếm 48% và tôm chiếm 35% tỷ trọng xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra tăng 124% đạt 371 triệu USD. 

Đáng chú ý, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay đột phá với mức tăng gấp gần 29 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 108 triệu USD, cao gần bằng kim ngạch tôm chân trắng (119 triệu USD, tăng 61%). 

Theo VASEP, thị trường Trung Quốc tiếp tục bị chi phối bởi dịch Covid-19 khiến nhập khẩu thuỷ sản bị ảnh hưởng. Đại dịch dẫn đến một số thay đổi trên thị trường như nhà hàng bị hạn chế, tiêu thụ kênh nhà hàng giảm; có sự thay đổi hình thức sản phẩm, thay đổi kênh phân phối: thu hẹp kênh phân phối truyền thống (siêu thị, cửa hàng); mở rộng nền tảng thương mại điện tử.

Tuy nhiên về dài hạn, thủy sản nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng. Là một loại thuỷ sản phổ biến, tôm sẽ được tiêu thụ nhiều hơn trong các hộ gia đình.

Trung Quốc tăng tốc mua đủ loại cá, tôm của Việt Nam, ngày càng thích sản phẩm có chứng nhận - Ảnh 1.

Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc tới hết tháng 5/2022 đạt 771 triệu USD, tăng tới 91% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng quan tâm nhiều đến sản phẩm có chứng nhận. Nguồn: VASEP.

Người Trung Quốc quan tâm nhiều đến sản phẩm thủy hải sản có chứng nhận

Đáng chú ý, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các sản phẩm thủy sản sản có chứng nhận.

Mới đây, Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) đã công bố một báo cáo khảo sát người tiêu dùng toàn cầu, trong đó có Trung Quốc - thị trường tiêu thụ thủy sản quan trọng của thế giới.

Kết quả khảo sát cho thấy 75% người tiêu dùng Trung Quốc tin rằng thủy sản có nhãn sinh thái là lựa chọn lành mạnh hơn, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (56%), đứng đầu thế giới.

 59% người Trung Quốc được hỏi cho biết họ biết đến nhãn sinh thái MSC Ecolabel, 89% người tiêu dùng tin tưởng thủy sản có nhãn MSC Ecolabel và 87% người tiêu dùng thủy sản sẵn sàng giới thiệu thủy sản bền vững cho các sản phẩm, con số này tăng 10 điểm phần trăm so với hai năm trước.

2.245 người Trung Quốc tham gia cuộc khảo sát này đến từ gần 20 chợ và siêu thị, bao gồm Metro, Carrefour,... 

Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, so với cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020, ngày càng có nhiều người tin rằng "lựa chọn tiêu dùng cá nhân có thể thay đổi sức khỏe của đại dương" và 70% người Trung Quốc được hỏi tin rằng lựa chọn của họ có thể thay đổi tương lai của đại dương và tin rằng tỷ trọng thủy sản có nguồn gốc đạt 74%, cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Từ góc độ phân bổ độ tuổi, những người tiêu dùng sẵn sàng hành động để bảo vệ đại dương là người tiêu dùng thế hệ Z, điều này phản ánh rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, sẵn sàng chủ động hiểu và quan tâm đến đại dương bền vững.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem