Trung Quốc: Vật lộn với núi rác thải y tế khổng lồ do dịch Covid-19

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ năm, ngày 05/03/2020 14:10 PM (GMT+7)
Đeo khẩu trang để ngăn ngừa virus Corona là hành động trở thành thói quen ở nhiều nơi trên thế giới thời gian qua, nhưng một lượng lớn rác thải từ các sản phẩm y tế dùng một lần đang tiềm ẩn nguy cơ trở thành thảm họa ở Trung Quốc.
Bình luận 0

Theo SCMP, năng lực xử lý rác thải y tế của Trung Quốc vẫn còn hạn chế và hiện đã đạt đến giới hạn, theo các chuyên gia môi trường.

Các sản phẩm dùng một lần như khẩu trang, đồ bảo hộ, đặc biệt là vật dụng do nhân viên y tế sử dụng cần phải được khử trùng và đưa vào lò đốt ở các cơ sở chuyên dụng.

Ước tính lượng rác thải y tế ở thành phố Vũ Hán, nơi khởi nguồn dịch bệnh, lên tới 200 tấn mỗi ngày, theo thống kê chính thức hồi tuần trước. Chỉ tính riêng khẩu trang, các nhà sản xuất Trung Quốc tạo ra tới 116 triệu chiếc mỗi ngày, tạo ra lượng rác thải y tế lớn.

Vấn đề nằm ở chỗ đa số các cơ sở xử lý rác thải y tế của Trung Quốc được xây dựng từ khi dịch SARS bùng phát, cách đây 17 năm và đã gần hết chu kỳ hoạt động, Bộ Môi trường sinh thái Trung Quốc cho biết.

Điều này lý giải vì sao thành phố Vũ Hán đang vật lộn đối phó với rác thải y tế khổng lồ mỗi ngày. Theo số liệu từ đại lục, Vũ Hán tạo ra tới 200 tấn rác thải y tế trong ngày 24.2, tăng gấp đôi so với 5 ngày trước đó.

img

Thành phố Vũ Hán những ngày qua không thể xử lý hết lượng rác thải y tế khổng lồ.

Các con số trên đều vượt ngưỡng xử lý 50 tấn/ngày ở thành phố. Theo báo Trung Quốc The Paper, khẩu trang và các vật dụng y tế đã qua sử dụng chất đống tới 3 tấn ở một bệnh viện tại Vũ Hán chỉ sau 4 ngày.

Tổng lượng rác thải y tế của cả tỉnh Hồ Bắc trong ngày 24.2 lên tới 365 tấn, trong đó 60% đến từ các bệnh viện.

Du Huanzheng, giám đốc Viện Kinh tế Tái chế tại Đại học Tongji, Thượng Hải, cũng bày tỏ lo ngại về sự chênh lệch giữa cung-cầu trong việc xử lý chất thải y tế, dù các cơ sở mới đang được lên kế hoạch xây dựng.

“Xử lý chất thải y tế đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Đây là hồi chuông cảnh báo chính phủ cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở xử lý mới, áp dụng các công nghệ mới nhất”, Du nói.

Theo tờ China Economic Daily, Vũ Hán đang gấp rút xây thêm các cơ sở xử lý rác thải y tế, nằm gần các bệnh viện để tiện cho vận chuyển. Một cơ sở mới xây dựng gần bệnh viện Jinyintan có thể xử lý từ 9-15 tấn rác thải y tế mỗi ngày.

img

Các nhà sản xuất Trung Quốc hiện tạo ra tới 116 triệu khẩu trang mỗi ngày.

Tổng cộng có 17 cơ sở lưu trữ rác thải y tế chờ xử lý cũng đang được xây dựng, tổng cộng có trữ lượng lên tới 1.000 tấn.

Bên cạnh đó, chính quyền Trung Quốc cũng cho chuyển bớt rác thải y tế từ Vũ Hán đến xử lý ở các thành phố lân cận.

Giới chức tỉnh Hồ Bắc và Bộ Môi trường Trung Quốc khẳng định các biện pháp khẩn cấp được đưa ra kịp thời và đang có kết quả tích cực. Thành phố Vũ Hán cũng tăng cường thu gom rác ở các khu dân cư, đặt thùng rác đặc biệt để người dân vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng và các sản phẩm khác.

Các bệnh viện ở Vũ Hán có người trực tiếp giám sát việc thu thập và xử lý rác thải y tế. “Chúng tôi dùng vài ngàn khẩu trang mỗi ngày”, một nhân viên y tế làm việc tại sân vận động Vũ Hán, nơi có 1.000 người đang được điều trị, nói. Toàn bộ rác thải được chuyển đến lò đốt để chờ xử lý.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem