Trung tâm thương mại giảm giá thuê mặt bằng trong dịch Covid-19

Quỳnh Nguyễn Thứ sáu, ngày 20/03/2020 15:17 PM (GMT+7)
Để chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, do dịch Covid-19, một số trung tâm thương mại đã quyết định giảm giá thuê mặt bằng nhằm hỗ trợ các đối tác.
Bình luận 0

Ngày 20/3, Tập đoàn Central Retail thông báo áp dụng chương trình hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng, chia sẻ những khó khăn với các đối tác là khách thuê mặt bằng tại các cửa hàng và trung tâm thương mại của mình, giúp các đối tác giảm bớt gánh nặng chi phí, duy trì hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, tỷ lệ hỗ trợ sẽ được GO!, Big C xem xét từng trường hợp để đánh giá mức độ bị ảnh hưởng nhằm quyết định mức giảm tốt nhất. Mức giảm sẽ dao động trong khoảng từ 10 - 15%. Thời gian hỗ trợ bao gồm 2 tháng kinh doanh trong tháng 2 và tháng 3, năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Central Retail tại Việt Nam cho biết: “Big C, GO! Việt Nam luôn đồng hành cùng khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế như hiện nay. Chương trình này không chỉ giúp các đối tác giảm bớt gánh nặng chi phí, mà còn có thể tập trung nguồn lực để đảm bảo duy trì kinh doanh trong giai đoạn rất khó khăn này”.

img

Big C giảm 10 - 15% giá thuê mặt bằng cho đối tác từ tháng 2 - 3/2020. 

Đánh giá về tác động của dịch Covid-19 đến thị trường bất động sản cho thuê, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, chủ đầu tư các trung tâm thương mại, mặt bằng bán lẻ cần xem xét những phương pháp hỗ trợ ngắn hạn cho khách thuê.

“Chia lửa” cùng đối tác trong đại dịch, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh đã quyết định từ tháng 2 - 4/2020, Hưng Thịnh sẽ giảm giá thuê tại các trung tâm thương mại Moonlight Plaza (quận Thủ Đức), Saigon Mia (huyện Bình Chánh), Vung Tau Melody (TP.Vũng Tàu).

Theo ông Trung, Hưng Thịnh không thể vì muốn đảm bảo doanh thu mà bỏ mặc doanh nghiệp, nên sẵn sàng chấp nhận bị giảm doanh thu từ việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng, nhằm giúp các đối tác trong đại dịch này.

“Hưng Thịnh sẵn sàng giảm doanh thu từ việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng, nhằm giúp các đối tác trong đại dịch. Đây là một việc nhỏ nhưng tôi mong mọi người cùng hiểu để chia sẻ. Đã đến lúc giá thuê mặt bằng phải được giảm xuống, chúng ta phải lùi một bước để tiến lên nhanh hơn. Nếu ai cũng tạo lợi nhuận cho mình bằng chính khó khăn của người khác thì xã hội sẽ thiệt hại nhiều hơn nữa”, ông Trung bày tỏ.

Công ty cổ phần Vincom Retail cũng công bố, sẽ dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống.

Bà Trần Mai Hoa, Tổng Giám đốc Công ty Vincom Retail cho biết, chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

“Phần lớn gói hỗ trợ sẽ được dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho đối tác, một phần dành cho việc phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom”, bà Hoa nói.

img

Nhiều mặt bằng trên đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM thông báo cho thuê, sang quán. Ảnh: Q.N

Một chủ bất động sản có diện tích 250m2 (3 tầng) trên đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, giá cho thuê là 165 triệu đồng/tháng. Song, chứng kiến cách buôn bán ảm đạm của nhà hàng, chủ nhà đã quyết định giảm 35% tiền thuê nhà cho đến hết mùa dịch. “Giảm giá xem như vừa cứu người, vừa cứu mình. Nếu bị trả lại mặt bằng, thời điểm này cũng chẳng có ai thuê. Có thể họ trả lại trước thời hạn hợp đồng sẽ mất tiền cọc, nhưng cũng chẳng đáng bao nhiêu. Lúc khó khăn thế này, xem như cùng hỗ trợ nhau”, vị chủ nhà cho biết.

Ông Mai Trường Giang, chủ hệ thống Chewy Junior và chuỗi nhà hàng Otoke Chicken, đồng thời là người đứng ra thành lập Cộng đồng hỗ trợ các nhà kinh doanh - CSC (CEOs Supportive Community) đánh giá, những tín hiệu tích cực trên đã hỗ trợ tinh thần doanh nghiệp rất nhiều. Chi phí mặt bằng là cái khó nhất trước mắt mà các doanh nghiệp cần giải quyết, sau đó đến chi phí lương nhân viên, điện, nước... 

Ông Giang cho biết, sau khi group CSC được tạo ra, các doanh nghiệp có diễn đàn chung để chia sẻ khó khăn của mình.  Tín hiệu tích cực là ngoài các doanh nghiệp, một số chuyên gia cũng đưa vào gói tư vấn thuế, tài chính, dòng tiền miễn phí hỗ trợ doanh nghiệp lúc này.

"Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành và các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu tác động mạnh nhất nên trong khi chờ các chính sách hỗ trợ, cứu doanh nghiệp từ chính phủ, doanh nghiệp nhỏ phải cố gắng bắt tay để cứu mình", ông Giang bày tỏ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem