Tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, hoàn thiện văn bản pháp luật

Bùi Thế (thực hiện) Thứ bảy, ngày 12/12/2020 11:10 AM (GMT+7)
Sau một năm thực hiện “Năm An toàn giao thông 2020” với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, tình trạng tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí, nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Nhờ đâu để đạt được những kết quả này?
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (ảnh) - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá: "Nghị định 100 đã tạo đột phá trong ý thức chấp hành giao thông của người dân.

Thưa Bộ trưởng, 5 năm qua chúng ta đã thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT đạt những kết quả, hiệu quả đáng chú ý nào?

- Trong 5 năm qua, phong trào đảm bảo ATGT đã được thực hiện tốt đem lại hiệu quả rõ rệt, số vụ TNGT có chuyển biến tích cực. Trong 5 năm, Bộ GTVT cũng đã xử lý gần 1.200 điểm đen TNGT. Chủ trương của Bộ GTVT khi phát hiện sẽ xử lý ngay, đây là giải pháp giúp giao thông an toàn hơn.

Tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, hoàn thiện văn bản pháp luật - Ảnh 1.

Lực lượng CSGT Đà Nẵng đến tận quán ăn để tuyên truyền cho người dân về Nghị định 100. Ảnh: Huỳnh Lê

Theo thống kê, trong 11 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.985 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.048 người, bị thương 9.652 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.900 vụ (-18,26%), số người chết giảm 927 người (13,29%), số người bị thương giảm 2.492 người (-20,52%).

Đặc biệt, kể từ khi Nghị định 100/CP ra đời, để đảm bảo trật tự ATGT, nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin xử phạt nguội theo Nghị định 100/2019.

Về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã có nhiều đổi mới về giáo trình đào tạo, thiết bị đào tạo, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong giám sát sát hạch. Bộ GTVT sẽ cùng với các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm công tác này.

Năm 2020 là năm đầu tiên áp dụng xử phạt vi phạm trật tự ATGT theo Nghị định 100/CP, Bộ trưởng đánh giá kết quả như thế nào?

- Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, những năm qua kết quả về đảm bảo trật tự ATGT giảm được cả 3 tiêu chí đã có sự đột phá, nhất là trong năm 2020, số người chết do TNGT đã giảm xuống dưới 7.000 người. Nếu có sự vào cuộc quyết liệt, tình hình TNGT thời gian tới sẽ tốt hơn. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Để có được những kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục về ATGT đã được thực hiện tốt. Đây là giải pháp "mưa dầm thấm lâu", sau thời gian dài thực hiện, toàn xã hội đã nhận thức được việc chấp hành pháp luật ATGT là giải pháp tốt nhất để giảm TNGT.

Nghị định 100/CP cũng đã làm thay đổi thói quen, ý thức của người dân khi tham gia giao thông, điển hình là việc đội mũ bảo hiểm đặt tỷ lệ cao. Bên cạnh đó, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt đã tạo đột phá trong ý thức chấp hành tham gia giao thông của người dân.

Để giảm thiểu tối đa các vụ TNGT, về phía Bộ GTVT sẽ có những giải pháp gì trong thời gian tới?

- Bộ GTVT đã đang và tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế TNGT, trong đó Bộ GTVT luôn nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, Nghị định 100/2019 và Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đã hình thành khung pháp lý về quản lý vận tải và xử phạt vi phạm. Qua đó, tạo đột phá lớn trong đảm bảo ATGT, giảm TNGT.

Đây là bài học mà Bộ GTVT sẽ tiếp tục phát huy trong quá trình sửa Luật Giao thông đường bộ. Giải pháp này không tốn kém kinh phí mà phát huy hiệu quả cao trong đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ tập trung thực hiện tốt Luật Quy hoạch để hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, đảm bảo chống ùn tắc giao thông và phát huy hiệu quả hệ thống giao thông phát triển kinh tế - xã hội.

Về tổ chức vận tải, dù có hạ tầng tốt nhưng tổ chức vận tải không tốt sẽ dẫn đến TNGT. Nghị định 10 giúp cho hoạt động vận tải công cộng, vận tải taxi đi vào nền nếp. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị để điều hành vận tải, chống ùn tắc giao thông và giảm TNGT.

Một vấn đề khác là kiểm soát tải trọng xe, vừa qua đã thành công kiểm soát xe quá tải bằng hệ thống cân tự động trên Quốc lộ 5. Bộ GTVT sẽ ứng dụng cân điện tử hiện đại đủ điều kiện xử phạt nguội xe quá tải, áp dụng mô hình này ở các cảng, mỏ vật liệu, đầu nguồn hàng, các tuyến trọng điểm có nhiều xe quá tải và nhân rộng ra toàn quốc.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem