Vào thị trường Trung Quốc, Vinamilk lãi trên 30 tỷ mỗi ngày

30/10/2019 17:22 GMT+7
Báo cáo tài chính của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho thấy, doanh thu thuần đạt trên 42.000 tỷ đồng và lãi ròng gần 8.380 tỷ đồng 9 tháng. Đáng chú ý, sự tăng trưởng doanh thu của Vinamilk trong 9 tháng đầu năm đến từ cả thị trường trong nước và nước ngoài.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) do bà Lê Thị Băng Tâm làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2019.

“Đặt chân” vào thị trường Trung Quốc, Vinamilk của bà Lê Thị Băng Tâm lãi trên 30 tỷ mỗi ngày - Ảnh 1.

Báo cáo tài chính quý III/2019

Theo đó, doanh thu thuần quý III/2019 của VNM đạt 14.291 tỷ đồng, tăng trưởng 4% so với mức 13.735 tỷ đồng trong quý III/2018. Lợi nhuận gộp tăng trưởng tương ứng lên 6.723 tỷ đồng. Tỷ suất biên lợi nhuận giảm nhẹ do giá vốn hàng bán tăng.

Trong quý này, chi phí tài chính của VNM tăng mạnh gần 49%, lên 45 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 1 nửa là chi phí lãi vay, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ cắt giảm chi phí bán hàng, Vinamilk vẫn báo lãi trước thuế 3.254 tỷ đồng, tăng trưởng 7,2%. Lãi ròng quý III/2019 tăng nhẹ 4,5% lên 2.677 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, Vinamilk của bà Lê Thị Băng Tâm ghi nhận gần 8.380 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng gần 5,7% so với cùng kỳ. Như vậy so với kế hoạch đề ra cho cả năm là 56.300 tỷ đồng doanh thu và 10.480 tỷ đồng lãi ròng, 9 tháng đầu năm VNM đã thực hiện được lần lượt 75% và gần 80% chỉ tiêu.

Chi tiết, doanh thu thuần đạt 42.145 tỷ đồng trong 3 quý, tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, doanh thu bán thành phẩm vẫn chiếm cao nhất gần 96% với gần 40.371 tỷ đồng.

Ngoài ra, báo cáo tài chính của VNM cũng cho thấy, sự tăng trưởng doanh thu của Vinamilk trong 9 tháng đầu năm đến từ cả thị trường trong nước và nước ngoài. Cụ thể, doanh thu trong nước tăng 5,8% lên 35.821 tỷ đồng; Doanh thu từ thị trường nước ngoài tăng 10% lên 6.259 tỷ đồng.

Nói về thị trường tiêu thụ của Vinamilk, mới đây đại diện của Tập đoàn này cho biết, sau một năm triển khai, hiện Vinamilk đã có sản phẩm trong chuỗi siêu thị Hợp Mã tại tỉnh Hồ Nam, cũng như "phủ sóng" toàn bộ các siêu thị Hợp Mã tại thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Vinamilk tiếp tục đưa sản phẩm vào các đại siêu thị và siêu thị có quy mô lớn như Thiên Hồng, Hảo Nhuận Quế, Hối Mễ Ba, Hương Giang Bách Hóa (tỉnh Hồ Nam), đồng thời tiếp cận hệ thống bán lẻ Dennis Department Store, chuỗi siêu thị lớn nhất ở tỉnh Hà Nam và tiếp tục phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc.

Tính đến 30/9, tổng tài sản của Vinamilk ở mức 40.102 tỷ đồng, tăng 7,3% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, riêng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chiếm 10.839 tỷ đồng, tương đương tỷ trọng 27% trong cơ cấu tài sản.

Đặc biệt, khoản mục đầu tư vào các công ty liên kết tăng vọt từ 497 tỷ của đầu kỳ lên 1.478 tỷ đồng nhờ vào khoản đầu tư vào GTNFoods với tỷ lệ sở hữu 40,53%.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của VNM tại thời điểm 30/9 ở mức 7.840 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính của Vinamilk tới 30/9/2019 xấp xỉ 4.282 tỷ đồng.

“Đặt chân” vào thị trường Trung Quốc, Vinamilk của bà Lê Thị Băng Tâm lãi trên 30 tỷ mỗi ngày - Ảnh 3.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của VNM tại thời điểm 30/9 ở mức 7.840 tỷ đồng

Tại thời điểm 30/9, VNM có 8.393 nhân viên, tăng so với 8.082 nhân viên hồi đầu năm. Thù lao cho 18 thành viên HĐQT và ban điều hành giảm nhẹ từ mức 89,5 tỷ xuống còn 89,2 tỷ trong 9 tháng 2019. Thù lao bình quân mỗi thành viên HĐQT và ban điều hành vào khoảng 55 triệu đồng/tháng.

Trong 9 tháng, Vinamilk đã chi 2.821 tỷ cổ tức cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Lê Thúy
Cùng chuyên mục