Vì lợi nhuận xe quá tải tái diễn tại nhiều tuyến quốc lộ

09/05/2021 13:46 GMT+7
Thời gian vừa qua, vì lợi nhuận trong việc vận chuyển vật liệu, nhiều doanh nghiệp vận tải đã tăng cường các chuyến xe vận tải chở hàng, nhưng báo động tình trạng xe chở quá tải lại tái diễn trên nhiều tuyến quốc lộ.

Trong tháng 4, các lực lượng kiểm tra 10.000 xe, Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải và các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay phát hiện hơn 1.400 xe vi phạm, tước hơn 500 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng.

Đánh giá về tình trạng xe quá, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: "Tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, có một phần nguyên nhân do các doanh nghiệp khoán chuyến vận chuyển và vì lợi nhuận nên các doanh nghiệp đã ép các xe phải chở quá tải so với quy định".

"Trong tháng 4/2021, các lực lượng chuyên ngành tiếp tục duy trì công tác kiểm tra tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn", ông Huyện cho hay.

Vì lợi nhuận xe quá tải tái diễn tại nhiều tuyến quốc lộ - Ảnh 1.

Xe quá tải tái diễn trên nhiều tuyến quốc lộ.

Cũng theo ông Huyện, do lực lượng thanh tra giao thông mỏng nên không thể kiểm soát được tất cả các tuyến đường, đặc biệt một số quốc lộ và một số tuyến đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp... tình trạng xe sang tải vẫn tái diễn phức tạp.

Đáng báo động là tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông nhất là tại các tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định.

Vì vậy, trong tháng 5 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương.

Đồng thời, yêu càu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Các địa phương tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020 của Bộ Giao thông Vận tải, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.

"Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng. Đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động như mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên Quốc lộ 5 (Hải Phòng)," Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị.


Thế Anh