Vì sao Bộ Công an muốn bỏ quy định người dân giám sát cảnh sát giao thông?

Thế Anh Thứ năm, ngày 28/03/2024 10:32 AM (GMT+7)
Bộ Công an cho biết, qua hơn 4 năm thực hiện, Thông tư số 67/2019/TT-BCA, trong đó có giám sát của người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông, đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, phát sinh nhiều bất cập.
Bình luận 0

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an Quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đưa ra lý do sửa đổi bổ sung, Bộ Công an cho biết, qua hơn 4 năm thực hiện, Thông tư số 67/2019/TT-BCA đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, phát sinh nhiều bất cập.

Cụ thể, việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông có lúc, có nơi chưa khách quan, đúng quy định.

Một số bất cập hay xảy ra khi có một số người lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh quá trình làm việc với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông và chia sẻ lên mạng xã hội. Việc này dẫn đến tư tưởng ngại va chạm, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Vì sao Bộ Công an muốn bỏ quy định người dân giám sát cảnh sát giao thông?- Ảnh 1.

Bộ Công an cho rằng, việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông có lúc, có nơi chưa khách quan, đúng quy định. Ảnh: Xuân Huy

Bộ Công an cũng cho rằng: "Các đối tượng chống đối đã lợi dụng xúi giục người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đi nhiều nơi gây phức tạp cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông".

Cùng với đó, nhận thức và hiểu biết về trách nhiệm của công dân tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân chưa đầy đủ nên khó khăn trong việc vận động nhân dân tham gia ý kiến, thực hiện trách nhiệm thông báo cho cơ quan Công an cũng như tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông nhận định, một bộ phận cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông chưa chịu khó học tập, nghiên cứu tài liệu, chưa gắn việc thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn được giao.

Do vậy, khi làm việc trực tiếp với nhân dân chưa nắm được pháp luật, nghiệp vụ, dẫn đến quá trình xử lý tình huống chưa giải thích thỏa đáng những yêu cầu, hỏi đáp của nhân dân.

Bên cạnh đó, việc công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính đang bị một số đối tượng lợi dụng để gây khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm công tác tuần tra, kiểm soát trên đường.

Việc quy định “khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” còn chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện Thông tư trong thực tế. Việc góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân thông qua các mạng xã hội như zalo, facebook, app VneTraffic của cơ quan Công an chưa được quy định.

Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA ngày 28.11.2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là rất cần thiết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem