Vì sao Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô?
Chiều 11/11, đại diện Sở GTVT Hà Nội xác nhận, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời về việc xem xét, phê duyệt Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông".
Lãnh đạo TP Hà Nội đã giao Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đánh giá toàn diện tác động của Đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.
Riêng Sở GTVT được giao nghiên cứu, làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.
UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp. Trên cơ sở đó sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị - xã hội, sở ngành...
Trước đó hồi cuối tháng 10, Sở GTVT Hà Nội trình UBND thành phố đề án thu phí vào nội đô. Theo đề án, ô tô từ bên ngoài vào khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ phải nộp phí.
Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.
Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và đủ tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.