Vì sao hãng hàng không gặp khó khi mở đường bay quốc tế?
Bộ GTVT cho rằng, các hãng hàng không phản ánh một số sân bay nước ngoài không bố trí cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 trước chuyến bay và chi phí phát sinh cho hành khách từ việc xét nghiệm nhanh ở một số sân bay rất cao. Tại Nhật Bản, chi phí này lên tới 270 USD/lần xét nghiệm.
Các chuyến bay gặp một số khó khăn về việc chưa có hướng dẫn cụ thể về xét nghiệm nhanh Covid-19 như quy định về thời gian thực hiện xét nghiệm trước khi lên máy bay, thẩm quyền tổ chức xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm, hình thức thanh toán chi phí... dẫn đến khó khăn cho các hãng hàng không khi triển khai cũng như thực hiện thu phí xét nghiệm do đây không phải là chức năng của các hãng hàng không.
Cùng với đó là việc thực hiện xét nghiệm nhanh đối với hành khách sau khi hạ cánh tại các cảng hàng không khi tần suất các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng cao có thể dẫn đến ùn ứ tại các cảng hàng không và làm nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao.
Để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét cho phép áp dụng thống nhất quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trước chuyến bay theo thông lệ quốc tế như các quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác đang áp dụng trong thời gian qua (không phải thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi lên và sau khi xuống tàu bay).
Trong trường hợp vẫn cần duy trì quy định xét nghiệm nhanh, Bộ GTVT đề nghị chỉ xét nghiệm nhanh 1 lần đối với hành khách và phi hành đoàn sau khi hạ cánh và giao Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về cách thức, thời gian, cơ quan thực hiện, cơ chế công nhận kết quả xét nghiệm nhanh cũng như thủ tục thanh toán chi phí đối với hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay quốc tế.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Công an ban hành và phổ biến ngay Hướng dẫn thủ tục xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài, trong đó xem xét trường hợp người mang quốc tịch nước ngoài là thân nhân của người Việt Nam nhập cảnh dịp Tết Nguyên đán.
Đồng thời, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao nghiên cứu xây dựng website bằng tiếng Anh và tiếng Việt để người nước ngoài, các hãng hàng không nước ngoài, tổ chức nước ngoài có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin về các quy định y tế, thủ tục cấp thị thực xuất nhập cảnh của Việt Nam do đây là những vấn đề nổi cộm mà các đối tượng này quan tâm nhất trong thời gian qua.
Cũng theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại đã có 7/9 quốc gia và vùng lãnh thổ cơ bản thống nhất đề nghị của Việt Nam về kế hoạch nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, các chuyến bay tới Hàn Quốc vẫn còn hạn chế, Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc cho biết, do quy định phòng chống dịch, nước này vẫn đang hạn chế chuyến bay chở khách đến.
Vì vậy, tần suất chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam chiều Việt Nam - Hàn Quốc bị hạn chế, chỉ được cấp 2 chuyến/tuần trong khi hãng hàng không Hàn Quốc được phép khai thác 21 chuyến/tuần. Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với các hãng hàng không trao đổi với phía Hàn Quốc để thống nhất phương án phù hợp đối với các hãng hàng không hai bên.
Hiện nay, Vietnam Airlines đã mở lại đường bay thương mại thường lệ chở khách vào Việt Nam từ 7 thị trường là Mỹ (4 chuyến/tuần), Nhật Bản (3 chuyến/tuần), Hàn Quốc (2 chuyến/tuần), Đài Loan (Trung Quốc - 1 chuyến/tuần), Singapore (2 chuyến/tuần), Thái Lan (2 chuyến/tuần), Campuchia (4 chuyến/tuần).
Các đường bay của Vietnam Airlines đã được mở bán rộng rãi và phục vụ tất cả hành khách đáp ứng các yêu cầu về quy định nhập cảnh, y tế của Chính phủ Việt Nam.
Các chuyến bay thường lệ tính tới thời điểm hiện tại đều được khai thác an toàn và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi từ hành khách, đặc biệt là người dân có nhu cầu hồi hương sau một thời gian dài chưa được trở lại Việt Nam do tình hình dịch bệnh phức tạp.