Thứ hai, 13/05/2024

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư cảng hàng không, cả nước sẽ có 30 sân bay đến năm 2030

12/06/2023 7:42 PM (GMT+7)

Giai đoạn đến 2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không nội địa. Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách và nhiều nguồn khác.

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành, đến năm 2030, cả nước phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 1.

Theo quy hoạch, giai đoạn đến 2030 hình thành 30 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế và 16 sân bay nội địa. Ảnh: TTXVN

Về quy hoạch, hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, được quy hoạch theo mô hình trục nan, với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, hình thành 30 cảng hàng không, gồm 14 cảng quốc tế và 16 sân bay nội địa.

14 sân bay quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 cảng hàng không quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa. Quy hoạch nêu rõ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa sẽ là cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng.

Quyết định quy hoạch này cũng thông báo tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 2.

Sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất theo quy hoạch đến 2050. Ảnh: Nha Mẫn

Như vậy, khi hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng và 2 sân bay Biên Hòa và Thành Sơn, cả nước sẽ có 33 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế và 19 sân bay nội địa. Khi đó, Cát Bi của Hải Phòng sẽ trở thành sân bay nội địa và sân bay Hải Phòng là sân bay quốc tế.

Đáng chú ý, theo quy hoạch, cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội không phải là sân bay quốc tế mà là sân bay nội địa.

Về vận tải, theo quy hoạch, đến 2050, cả nước hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực. Phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. 

Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). 

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 3.

Quy hoạch thể hiện phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Ảnh: ACV

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).

 Về kết cấu hạ tầng, quy hoạch thể hiện ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và vùng TP.HCM - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục đầu tư các cảng hàng không mới, để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách.

Quy hoạch cũng thể hiện việc bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics này phải đảm bảo điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp, để vận tải hàng hóa tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số sân bay khác khi nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên.

Đồng thời hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không Chu Lai.

Cần 420.000 tỷ đồng để đầu tư sân bay đến năm 2030 - Ảnh 4.

Cảng Chu Lai sẽ hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế. Ảnh: ACV

Cùng với đó là bố trí các trung tâm đào tạo và huấn luyện bay với quy mô phù hợp nhu cầu đào tạo tại các sân bay có mật độ cất hạ cánh lớn, thuận lợi về địa hình, thời tiết cho hoạt động bay. Ưu tiên tại các cảng hàng không Chu Lai, Rạch Giá và Cà Mau.

Ngoài ra sẽ xây dựng các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại các cảng hàng không có nhu cầu. Ưu tiên tại Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Chu Lai, Cam Ranh, Cần Thơ, Long Thành và Trung tâm sửa chữa lớn của khu vực tại cảng hàng không Chu Lai.

Giai đoạn này cũng là giai đoạn ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối như Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Đồng thời đầu tư mới hoặc mở rộng các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo; các cảng hàng không có hoạt động quân sự thường xuyên…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM không hạ

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM không hạ

Tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại đã vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm duy trì giá thuê ở mức cao, khoảng 140 USD/m2/tháng.

Tiếp tục nới lỏng quy định đấu thầu vàng miếng SJC

Tiếp tục nới lỏng quy định đấu thầu vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng SJC vào sáng 14/5. Lượng đấu thầu tối thiểu cho 1 thành viên tham gia được giảm còn 500 lượng.

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đón nhận tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) tiếp nhận tàu container có trọng tải đến hơn 214 ngàn tấn.

Giá vàng nhảy múa điên cuồng, người dân vẫn đổ xô mua

Giá vàng nhảy múa điên cuồng, người dân vẫn đổ xô mua

Giá vàng ngày 15/3 tăng giảm điên cuồng, rớt một mạch 4 - 5 triệu rồi quay đầu tăng trở lại. Người dân vẫn rồng rắn, xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ để mua.

Chở hơn 1.000 khách, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chạy 4 tiếng

Chở hơn 1.000 khách, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chạy 4 tiếng

Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chở khách được khai trương hôm nay 13/5 có giá vé từ 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng ghế và ngày chạy tàu.

Mây ngũ sắc ở TP.HCM: Không phải dấu hiệu thời tiết xấu

Mây ngũ sắc ở TP.HCM: Không phải dấu hiệu thời tiết xấu

Hiện tượng mây ngũ sắc xuất hiện trên bầu trời TP.HCM không nói lên bất kỳ dấu hiệu nào về diễn biến thời tiết xấu sắp xảy ra.