Việt Nam thành công về xóa đói nghèo

Thứ tư, ngày 04/05/2011 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 3.5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị cấp cao về kinh doanh tại Việt Nam - sự kiện mở màn cho chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Bình luận 0

Đây là lần đầu tiên VN vinh dự giữ trọng trách nước chủ nhà Hội nghị thường niên của ADB, với sự tham gia của 4.000 đại biểu đến từ châu Á và thế giới.

img
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.

Tạo ra giá trị trong nước để phát triển

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, mặc dù đã gặt hái được nhiều thành tựu, nhưng VN cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, như chất lượng tăng trưởng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; các cân đối vĩ mô chưa chắc chắn; thể chế kinh tế thị trường, chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng còn tồn tại nhiều rào cản…

img
Chủ tịch ADB Haruhico Kuroda

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, để giải tỏa những điểm nghẽn cản trở sự phát triển, VN cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo lập đồng bộ và phát triển các loại thị trường như thị trường tài chính; thị trường hàng hóa, dịch vụ; thị trường lao động; thị trường khoa học công nghệ... theo hướng tự do hóa thương mại và đầu tư; ưu tiên hàng đầu cho việc giải phóng và phát huy tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước...

Phó Thủ tướng nhận định, VN không thể chỉ trông chờ vào vốn đầu tư nước ngoài khi đã là một nước có thu nhập trung bình.

Nói về các giải pháp cởi bỏ “nút thắt” của kinh tế VN hiện nay, các chuyên gia kinh tế thế giới có mặt tại hội nghị cũng cho rằng, VN không thể tiếp tục dựa vào công nghiệp lắp ráp đơn giản với lao động không có kỹ năng. Không có được giá trị trong nước do người dân và doanh nghiệp tạo ra, VN chắc chắn sẽ gặp phải “bẫy thu nhập trung bình”.

Lời khuyên được các chuyên gia đưa ra là VN cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao tay nghề và tăng cường lĩnh vực cạnh tranh tĩnh và động, trong đó phát huy các lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp, công nghiệp nhẹ…

Thách thức từ lạm phát

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, chống lạm phát sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc CPI tăng tới 9,64% sau 4 tháng thực sự là một thách thức đối với mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức một con số.

Sáng 3.5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị cấp cao về kinh doanh tại Việt Nam - sự kiện mở màn cho chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 3 đến 6.5.

Trước thực tế này, Chính phủ dự kiến sẽ thực hiện điều hành để giữ lạm phát năm nay ở mức tương đương với 2010, tức là khoảng 11,75%. Con số này cũng được ông Võ Hồng Phúc đánh giá là “rất căng thẳng” để đạt được trong điều kiện giá cả trong nước và thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Riêng về tăng trưởng kinh tế, do điều kiện lạm phát tăng cao, Chính phủ nhận định tốc độ tăng GDP cả năm sẽ chỉ ở mức 6,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 7-7,5% đặt ra cho năm 2011.

Nói về thực trạng lạm phát hiện nay tại VN, ông Ayumi Konishi - Giám đốc ADB tại VN đánh giá cao các giải pháp tại Nghị quyết 11 của Chính phủ và tin rằng VN sẽ kiềm chế được lạm phát với các chính sách này. Tuy nhiên, ông Konishi cho biết: “Chính sách nào cũng có độ trễ và cần thời gian mới phát huy hiệu quả. Tôi tin rằng từ tháng 5.2011, lạm phát ở VN sẽ giảm dần”.

Bài học tiêu biểu cho thành công và phát triển

Trả lời báo chí VN và quốc tế, Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda chúc mừng VN về sự tiến bộ đạt được trong thời gian gần đây về xóa đói giảm nghèo và gia nhập nhóm quốc gia có thu nhập trung bình. Ông Koruda khẳng định, VN tiêu biểu cho bài học về sự thành công và phát triển, là tấm gương cho các nước phát triển khác trên thế giới.

Để VN trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, Chủ tịch ADB Haruhico Kuroda (ảnh) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện môi trường đầu tư, cung cấp các hàng hóa và khuyến khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Để VN trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, Chủ tịch ADB Haruhico Kuroda (ảnh) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện môi trường đầu tư, cung cấp các hàng hóa và khuyến khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Chủ tịch ADB cho biết, ông tin tưởng vào tiềm năng mạnh mẽ của VN ở tầm trung và dài hạn, với một thị trường rộng lớn 87 triệu người dân, lực lượng lao động trẻ, cần cù... Để vượt qua các thách thức, VN cần nâng cao hiệu quả và năng suất của nền kinh tế, giải quyết nhu cầu về lao động có kỹ năng, giảm chi phí kinh doanh thông qua quản trị tốt hơn...

Khẳng định ADB là đối tác phát triển của VN, Chủ tịch Haruhiko Kuroda cho biết các hỗ trợ của ADB sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Xây dựng hạ tầng thiết yếu, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem