Vietravel Airlines khó khăn khi khai thác tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Minh Hiếu Thứ ba, ngày 08/10/2019 17:17 PM (GMT+7)
Bộ GTVT vừa đánh giá về dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines của Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Bình luận 0

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines của Công ty Vietravel để Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.

Với định hướng khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyến là hình thức khá mới lạ tại Việt Nam. Hiện nay, đang có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như: Contour Flight, TNT Vacations, Funjet Vacations, ESO Travel... đều sở hữu đội bay riêng để phục vụ cho khách của mình.

img

Vietravel Airlines chọn sân bay Phú Bài làm căn cứ.

Theo Bộ GTVT, mô hình khai thác dự kiến của Vietravel Airlines là cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch cần được khuyến khích vì Việt Nam chưa có hãng nào cung cấp dịch vụ này, trong khi đã có khoảng 30 hãng hàng không trên thế giới áp dụng.

Mô hình khai thác này của Công ty Vietravel tiềm ẩn khó khăn. Thực tế khai thác cho thấy, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Trong trường hợp khai thác các chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, Công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm. Điều này góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không.

Hơn nữa, với mô hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng... Do đó, Vietravel cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.

Nếu được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ chi đạo Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng và nghị định liên quan và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Vietravel Airlines lựa chọn sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) làm sân bay căn cứ. Bộ GTVT cho rằng, để tăng thêm tính khả thi, Vietravel Airlines cần bổ sung đánh giá cụ thể năng lực sân bay Phú Bài, phương án đảm bảo tính đồng bộ của sân bay căn cứ này về cơ sở lưu trú của tổ bay, dịch vụ xăng dầu, suất ăn, bảo dưỡng máy bay…

Nhằm tránh sự cạnh tranh nhân sự giữa các hãng hàng không như vừa qua, Bộ GTVT cho rằng Vietravel Airlines phải đảm bảo không xảy ra việc lôi kéo, sử dụng phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, nhân viên mặt đất của các hãng hàng không đang khai thác và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem