VIMC sẽ nâng cấp hàng loạt cảng biển tại nhiều địa phương

25/04/2023 10:00 GMT+7
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa cho biết, giai đoạn 2021-2025, doanh nghiệp này tiếp tục tập trung hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chính là đầu tư nâng cấp hàng loạt các cảng biển trải dài trên 3 vùng miền của nước ta.

Thông tin về kế hoạch này, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT VIMC cho biết, việc phát triển nâng cấp các cảng biển để đón được các tàu trọng tải lớn.

Đồng thời, VIMC nghiên cứu đầu tư các cơ sở hạ tầng cảng biển tại các vị trí mới; nâng cấp, mở rộng đầu tư với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu và đầu tư chiều sâu (thiết bị, công nghệ thông tin) nhằm tăng năng lực khai thác và cạnh tranh.

Tại khu vực Hải Phòng, VIMC sẽ đầu tư dự án xây dựng bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện; đầu tư giai đoạn 2 Cảng VIMC Đình Vũ; phát triển hệ thống bến phao tại các khu neo.

VIMC sẽ nâng cấp hàng loạt cảng biển tại nhiều địa phương - Ảnh 1.

Cảng biển Hải Phòng đang hoạt động ổn định. Ảnh: TA

Khu vực miền Trung, Cảng Đà Nẵng được đầu tư chiều sâu, nâng cao khả năng khai thác Cảng Tiên Sa; đề xuất đầu tư 2 bến khởi động Cảng Liên Chiểu; đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án Trung tâm logistics tại Hòa Vang để kết nối, giảm lưu lượng hàng hóa qua cảng Tiên Sa; nghiên cứu phát triển các bến tàu khách.

Cảng Quy Nhơn đầu tư nâng cấp mở rộng bến số 1; dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 (giai đoạn 1, khu đất 3,8ha) và các hạ tầng cảng cạn (ICD), kho bãi kết nối.

Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty sẽ đầu tư hoàn thành dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước; nghiên cứu, đề xuất triển khai dự án Cảng Sài Gòn-Hiệp Phước giai đoạn 2; huy động nguồn lực, hợp tác với MSC nghiên cứu đầu tư khu bến trung chuyển container quốc tế quy mô lớn tại Cần Giờ.

Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn đến năm 2030, VIMC nghiên cứu tham gia đầu tư phát triển cảng cho tàu trọng tải lớn tại khu vực Cái Mép Hạ, đầu tư bến tàu khách.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, VIMC hoàn thiện cơ sở hạ tầng Cảng Cái Cui, thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng VIMC Hậu Giang giai đoạn 2.

Được biết, VIMC cũng sẽ thanh lý 24 tàu với tổng trọng tải khoảng 617.000 tấn (DWT); đầu tư 4 tàu container từ 1.700 - 2.200 Teus và 8 tàu hàng khô trọng tải đến 60.000 tấn (DWT).

Tính riêng năm 2023, VIMC lên kế hoạch bán 9 tàu (tàu hàng rời, tàu container và tàu dầu), trong đó, có 5 tàu có tuổi đời khoảng 27 - 29 năm và 4 tàu được đóng từ năm 2006 - 2007.

Dự kiến đến năm 2025, đội tàu của VIMC có tổng số 40 tàu, tổng trọng tải khoảng 1,2 triệu tấn. Trong đó, đội tàu container đạt trọng tải khoảng 200.000 tấn DWT (13.000-16.000 TEU), tương đương 30% trọng tải đội tàu container Việt Nam.

Thế Anh
Cùng chuyên mục