Vinamilk: Chất lượng sữa thu mua luôn đặt lên hàng đầu

Thứ năm, ngày 06/01/2011 13:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thiếu hụt nguồn sữa nguyên liệu là khó khăn lớn nhất cho các doanh nghiệp sản xuất sữa tươi 100%. Ngoài việc tự xây dựng hệ thống trang trại hiện đại, các doanh nghiệp vẫn phải thu mua nguồn sữa nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi khác. Vấn đề là làm sao bảo đảm nguồn sữa thu mua đúng chuẩn?
Bình luận 0

Dù ở quốc gia nào, ngành chăn nuôi bò sữa cũng phải dựa vào các trang trại tư nhân. Điều này càng đúng với Việt Nam - nước nông nghiệp với hơn 70% là nông dân. Để bảo đảm nguồn sữa thu mua đúng chuẩn, ngoài việc ký kết hợp đồng thu mua sữa với các hộ nông dân (khi đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh chăn nuôi như: Bò khỏe mạnh, được tiêm phòng đầy đủ, chuồng trại sạch sẽ, không ô nhiễm, chất lượng sữa đạt yêu cầu), Vinamilk còn tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi bò sữa theo quy trình và tiêu chuẩn của Vinamilk đặt ra: Hệ thống chuồng trại, khẩu phần ăn…

Trước khi ký hợp đồng thu mua sữa, bộ phận kiểm tra chất lượng (KCS) của Vinamilk sẽ đến từng hộ nuôi để kiểm tra chuồng trại, phân tích chất lượng mẫu sữa, kiểm tra giấy xác nhận và tình hình tiêm chủng các bệnh trên bò sữa. Số lượng bò và loại bò nuôi tại hộ phải được đăng ký và kê khai trong hợp đồng để theo dõi. Đối với các hộ không đạt, Vinamilk chủ động cử cán bộ tư vấn, hướng dẫn các hộ khắc phục những yếu kém.

Sữa sau khi vắt xong được đưa đến hệ thống thu mua sữa tươi của Vinamilk thông qua hệ thống các đại lý trung chuyển sữa. Tại trạm trung chuyển sữa, cán bộ KCS sẽ tiến hành các thử nghiệm phân tích độ kết tủa (bằng cồn chuẩn 750), cảm quan mùi vị, chỉ tiêu vi sinh, lên men lactic để phát hiện kháng sinh. Hiện nay chất lượng sữa được đánh giá dựa trên 3 chỉ tiêu chính là tỉ lệ chất khô, béo, vi sinh. Với những mẫu sữa tồn dư kháng sinh, Vinamilk sẽ không thu mua.

Sau quá trình kiểm tra sàng lọc, nếu sữa đạt tiêu chuẩn sẽ được bơm vào bồn bảo quản lạnh tại đại lý trung chuyển và nhanh chóng chuyển vào hệ thống xe bồn chuyên dụng để vận chuyển đến các nhà máy. Tại nhà máy, nhân viên KCS tiếp tục lấy mẫu, tiến hành các bước kiểm tra chất lượng sâu hơn. Nếu đạt yêu cầu, sữa được bơm vào bồn chứa để chế biến theo quy trình công nghệ khép kín, hiện đại nhưng chất lượng và hương vị tự nhiên của sữa vẫn được giữ nguyên. Chính nhờ quá trình kiểm tra chất lượng chặt chẽ từ nguồn sữa nguyên liệu mà Vinamilk ngày càng lớn mạnh, trở thành thương hiệu nổi tiếng. Vinamilk đạt Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích nhất Việt Nam năm 2010.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem