Vụ thả tù nhân nhiễm Covid-19 từ Vũ Hán về Bắc Kinh: 16 quan chức bị trừng phạt

Vương Nam – Globaltimes Thứ ba, ngày 03/03/2020 04:55 AM (GMT+7)
Trung Quốc đã cấp tốc điều tra và trừng phạt 16 quan chức sau khi một nữ tù nhân nhiễm Covid-19 được thả từ Vũ Hán trở về Bắc Kinh.
Bình luận 0

Trung Quốc cho rằng vụ việc để cho một tù nhân đang nhiễm Covid-19 từ tâm dịch Vũ Hán trở về Bắc Kinh là một hành vi “vô kỷ luật nghiêm trọng”.

“Đây là một sự cố rất nghiêm trọng xảy ra bởi sự vô trách nhiệm và vô kỷ luật, gây ra tác động cực kỳ xấu và tổn thất lớn cho công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh”, Bộ Tư pháp Trung Quốc cho biết.

Đội điều tra do trung ương cử xuống kết luận Sở Tư pháp và Cục quản lý nhà tù tỉnh Hồ Bắc đã thiếu trách nhiệm, lơ là quản lý, khiến cho nữ tù nhân họ Hoàng nhiễm virus có thể trót lọt đi từ Vũ Hán về Bắc Kinh. Tổng cộng có 16 quan chức làm việc ở Hồ Bắc và Bắc Kinh đã bị trừng phạt.

9 quan chức cấp cao ở Hồ Bắc, bao gồm cả Bí thư tỉnh ủy đã bị đưa vào điều tra.

img

Vũ Hán đang trong lệnh phong tỏa (ảnh: SCMP)

Ngày 2.3, Cục quản lý nhà tù tỉnh Hồ Bắc bị cải tổ lại ban lãnh đạo, 3 quan chức cấp cao, trong đó có cả lãnh đạo cục bị cách chức.

Bộ Tư pháp Trung Quốc cho biết, vụ việc nói trên đã để lại một bài học lớn cho hệ thống quản lý và giám sát nhà tù, trại giam trên toàn quốc, yêu cầu tất cả tù nhân phải được cách ly đủ 14 ngày trước khi được trả tự do.

Nữ tù nhân họ Hoàng nhiễm Covid-19 được phát hiện trong một khu dân cư ở quân Đông Thành, Bắc Kinh. Điều này đã đặt dấu hỏi lớn về cách thức hoạt động của các trạm kiểm soát tại Hồ Bắc, trong khi tỉnh này vẫn đang còn lệnh phong tỏa.

Ngoài Hồ Bắc, 2 quan chức của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh cũng bị phạt cảnh cáo. Cảnh sát quận Đông Thành cũng vào cuộc điều tra để xác minh sự việc có dấu hiệu tội phạm hay không.

Theo đội điều tra trung ương, Sở Tư pháp Hồ Bắc cũng phải chịu trách nhiệm vì “không hiểu thấu đáo yêu cầu của cấp trên”, không hướng dẫn cho ban quản lý nhà tù và trại giam tại Hồ Bắc thực hiện những chính sách chống dịch mà chính phủ đề ra, dẫn đến xảy ra sai phạm lần này.

img

Cảnh sát làm nhiệm vụ chống dịch tại Bắc Kinh (ảnh: RFI)

Theo đúng quy định, nữ tù nhân họ Hoàng phải được cách ly đủ 14 ngày trước khi rời nhà tù vào hôm 17.2. Tuy nhiên, do tác động từ phía gia đình cô Hoàng, các nhân viên của nhà tù đã dùng xe cảnh sát đưa cô này đi qua trạm kiểm soát mà không thực hiện kiểm dịch.

Sau khi được cảnh sát “hộ tống” qua trạm kiểm soát dịch bệnh, cô Hoàng tiếp tục lên xe cùng người thân trở về Bắc Kinh.

Trạm kiểm soát tại Bắc Kinh cũng không dừng xe của cô Hoàng để thực hiện kiểm tra thân nhiệt và thông tin. Nữ tù nhân họ Hoàng nhiễm Covid-19 đã được đưa về Bắc Kinh ngày 22.2.

Cô gái họ Hoàng hiện đang bị cách ly cùng 3 thành viên khác trong gia đình. Giới chức y tế Bắc Kinh xác nhận, cô này nằm trong số hơn 300 tù nhân bị nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem