Xăng E5 không gây hại cho động cơ ô tô, xe máy

Vinh Hải (thực hiện) Thứ tư, ngày 03/12/2014 06:34 AM (GMT+7)
Từ ngày 1.12, xăng sinh học E5 được bán đại trà tại 7 tỉnh, thành phố,  tuy nhiên nhiều người tiêu dùng còn e ngại xăng E5 ảnh hưởng đến động cơ của phương tiện. Về vấn đề này, phóng viên NTNN đã trao đổi với ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn - Chất lượng Việt Nam (VSQI).
Bình luận 0

Thưa ông, tiêu chuẩn chất lượng của xăng E5 có điểm gì khác biệt so với loại xăng truyền thống?

img
Lợi ích của xăng E5 là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính...    I.T
- Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học được sản xuất từ nguồn nguyên liệu thực vật như sắn, đường, các nguồn cellulose như rơm rạ, bã mía. Xăng sinh học E5 có ưu điểm là có trị số octan cao, do đó tăng khả năng chống kích nổ, nâng cao hiệu suất cháy và tiết kiệm nhiên liệu; động cơ vận hành êm hơn và kéo dài tuổi thọ.

 

Trên cơ sở đó, phương tiện giao thông cơ giới cần thiết phải có những tiêu chuẩn gì khác để sử dụng xăng E5 hay không?

- Trước khi phổ biến việc sử dụng xăng sinh học, các nhà khoa học trên thế giới cũng đã nghiên cứu rất kỹ những ảnh hưởng của xăng pha cồn đối với động cơ. Điều này cũng được các viện nghiên cứu dầu khí, Trường Đại học (Đại học Bách khoa Hà Nội, Bách khoa TP.HCM…) kết hợp với một số công ty tại Việt Nam thử nghiệm và đánh giá sự phù hợp với các động cơ cùng điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Các nhà sản xuất xe máy, ô tô nổi tiếng thế giới như Honda, Toyota, GM, Ford… cũng đã khẳng định việc sử dụng xăng E5 là hoàn toàn phù hợp với các động cơ hiện nay.

Quy trình pha chế, sản xuất và cung ứng loại xăng này tại Việt Nam đang được thực hiện như thế nào, chất lượng xăng E5 sản xuất trong nước được đảm bảo thế nào, thưa ông?

Quan điểm
img
Ông Phó Đức Sơn
 Các loại động cơ ô tô, xe máy hiện nay được sản xuất hoàn toàn thích hợp với xăng E5. Chúng ta nên sử dụng xăng sinh học để góp phần làm cho môi trường không khí xung quanh sạch hơn, tốt hơn”. 
- Ngay từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”, các bộ, ngành liên quan đã có các kế hoạch phát triển lâu dài cho nhiên liệu sinh học. Cụ thể: Bộ KHCN đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nhiên liệu sinh học và công bố tiêu chuẩn quốc gia xăng E5 để định hướng cho các nhà sản xuất kinh doanh cũng như tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho quản lý nhà nước. Bộ Công Thương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trang thiết bị bảo quản tồn trữ xăng sinh học.

 

Quyết định số 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn xăng sinh học với xăng truyền thống được ban hành ngày 22.11.2012. Với thời gian 2 năm, các doanh nghiệp có đủ thời gian để chuẩn bị tốt cho quá trình pha chế, sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng xăng E5 phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ở góc độ cơ quan chuyên môn, ông có lời khuyên hay khuyến cáo gì đối với người dân khi sử dụng loại xăng E5?

- Như chúng ta đã biết về lợi ích của xăng E5 là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí (dioxit carbon CO2, hydrocarbon HC) thấp hơn so với xăng truyền thống. Cùng với ưu điểm của xăng sinh học E5 là có trị số octan cao làm tăng khả năng chống kích nổ, nâng cao hiệu suất cháy và tiết kiệm nhiên liệu, động cơ vận hành êm hơn và kéo dài tuổi thọ. Tôi nhắc lại rằng động cơ ô tô, xe máy hiện nay được sản xuất hoàn toàn thích hợp với xăng E5, do vậy chúng ta nên sử dụng xăng sinh học để góp phần làm cho môi trường không khí xung quanh sạch hơn, tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!

 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem