Xây dựng nông thôn mới ở ĐBSCL: Xuất phát điểm thấp

Thứ tư, ngày 20/07/2011 14:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù là vùng trọng điểm kinh tế nông nghiệp của cả nước, song có thể nói đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lại là khu vực có xuất phát điểm rất thấp trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
Bình luận 0

Vẫn đang lập đề án

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Khải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu: “Qua khảo sát tổng thể thực trạng nông thôn của 50 xã xây dựng NTM và đối chiếu với 19 tiêu chí, chỉ có vỏn vẹn 2 xã đạt 12-15 tiêu chí. Cả tỉnh Bạc Liêu mới có 7 xã lập đề án quy hoạch NTM, trong khi 43 xã khác chỉ trong giai đoạn tiến hành, có thể kéo dài đến hết năm 2011 mới xong”.

img
Việc kiên cố hóa kênh mương theo tiêu chí nông thôn mới ở ĐBSCL sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, tại Sóc Trăng, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã chọn 22 xã điểm NTM và phấn đấu đến cuối năm nay, 87 xã trong tỉnh sẽ hoàn thành công tác quy hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Còn tại Vĩnh Long, hiện nhiều xã điểm chỉ đạt từ 5-6 tiêu chí NTM. Trong khi đó, tỉnh này quyết tâm đến năm 2015, có 22 xã đạt chuẩn xã NTM, trong khi các xã còn lại phấn đấu đạt từ 10-15 tiêu chí xã NTM trở lên.

Đối với Cà Mau, xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp hơn nhiều tỉnh trong khu vực, sau gần 2 năm triển khai kế hoạch, các huyện trong tỉnh vẫn còn tập trung thẩm định, phê duyệt kế hoạch. Ông Nguyễn Văn Tranh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Cà Mau cho biết: “Chúng tôi sẽ phấn đấu đưa 22 xã trong tỉnh đạt 19/19 tiêu chí và 40 xã đạt ít nhất 12 tiêu chí trở lên vào năm 2015”.

Yếu về tuyên truyền

Qua kinh nghiệm xây dựng NTM ở xã điểm Mỹ Long Nam (huyện Cầu Ngang), ông Lâm Thanh Bình- Giám đốc Sở NNPTNT Trà Vinh nhận xét: “Công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia xây dựng NTM tuy có triển khai nhưng chưa thực hiện thường xuyên và liên tục, nên chưa tác động mạnh đến người dân. Vì vậy, phong trào xây dựng nông thôn mới chưa thật sự lớn mạnh”.

Tại các vùng tiếp giáp 2 tỉnh như Bạc Liêu và Sóc Trăng, ông Nguyễn Thuận - ấp Mỹ Tường, xã Mỹ Quới, huyện Ngã Năm, Sóc Trăng cùng nhiều gia đình khác, xác nhận: “Chúng tôi còn mù mờ với các tiêu chí mới về NTM, chưa được hướng dẫn hay tiếp cận thông tin. Dọc tuyến kênh cấp 3 thuộc nhiều xã nông thôn vùng sâu người rất cũng rất “bí” thông tin về NTM”.

Cần điều chỉnh lại 2 tiêu chí chưa phù hợp với điều kiện của khu vực ĐBSCL, đó là: Tiêu chí thủy lợi, nên bỏ tỷ lệ km kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa đạt 45%. Tiêu chí về cơ cấu lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nên nâng từ dưới 35% lên 60% mới phù hợp với điều kiện của khu vực.

Ông Nguyễn Hoàng Khải - cán bộ Văn phòng Điều phối giúp Ban chỉ đạo xây dựng NTM Bạc Liêu cũng phải thừa nhận: “Khâu tuyên truyền tại nhiều địa phương quá yếu, Do vậy, chưa tạo ra sức lan tỏa rộng. Hơn nữa, ngay đội ngũ làm công tác NTM còn yếu, chưa được đào tạo bài bản, nhất là cán bộ chuyên trách về NTM”.

Theo báo cáo của nhiều tỉnh, vốn phân bổ cho lập quy hoạch xây dựng NTM còn thiếu, với định mức 150 triệu đồng/xã là chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của mỗi địa phương, nhất là các xã có quy mô lớn. Chuyên gia Phạm Giang Nam (Trường Đại học Bạc Liêu), cho rằng: “Các địa phương còn thiếu hướng dẫn về công tác quy hoạch NTM, cũng như hướng dẫn về định mức, dự toán cho từng quy hoạch giúp địa phương tránh vận dụng các văn bản khác, không chính xác”.

Một vấn đề khó khăn khác trong công tác xây dựng NTM ở ĐBSCL là, trong quá trình thực thi thiếu tiêu chí về tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương do xã quản lý. Theo lý giải của thạc sĩ Nam: “Hệ thống kênh mương ở ĐBSCL rất dài, chằng chịt, mặt cắt lớn, hàng năm lại phải nạo vét thường xuyên vì mức bồi lắng mạnh, do vậy việc kiên cố hóa kênh mương sẽ cực kỳ tốn kém”.

Với xuất phát điểm thấp, cộng với sự yếu kém trong công tác tuyên truyền, một câu hỏi được đặt ra đối với khu vực ĐBSCL là, bao giờ chương trình xây dựng NTM mới về đích cùng cả nước?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem