Xây dựng NTM ở Đan Phượng: Thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia

Thứ sáu, ngày 14/06/2013 14:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 2 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đan Phượng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) cùng chung tay thực hiện chương trình này.
Bình luận 0

Nhờ đó, nhiều tiêu chí xây dựng NTM ở Đan Phượng đã cơ bản được hoàn thành.

19 doanh nghiệp hỗ trợ

Ông Nguyễn Hữu Tịnh – Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng cho biết: “Ngay khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, chúng tôi đã xác định xây dựng NTM là chương trình lớn, có ý nghĩa, nhằm tạo ra diện mạo mới cho nông thôn và nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn nhân lực xây dựng cho NTM còn hạn chế như hiện nay, thì việc huy động sự tham gia đầu tư của các DN cho xây dựng NTM được xem là hướng đi rất cần thiết”.

img
Đường liên xã ở xã Tân Hội (Đan Phượng) được xây dựng có sự đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp.

Ông Tịnh cho biết thêm, sau lễ phát động toàn dân xây dựng NTM, huyện đã huy động được 19 DN tham gia ủng hộ Chương trình xây dựng NTM. Trong đó, các DN đóng vai trò đảm bảo ứng vật tư, máy móc, nhân công trước với giá thấp, như thi công các hạng mục công trình như đường làng, ngõ, xóm, giao thông nội đồng, và các công trình cơ sở vật chất trường học, y tế.

Theo ông Nguyễn Thạc Hùng – Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng, nhờ có sự chung tay, góp sức của DN đưa máy móc, trang thiết bị hiện đại vào thi công các công trình giao thông và xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, nên không chỉ rút ngắn được thời gian thực hiện, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mà còn giảm và đỡ cho nhân dân được hàng nghìn ngày công lao động.

Ngoài ra, các DN còn tham gia vào triển khai các dự án sản xuất nông nghiệp, có thể kể đến như Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Sông Hồng lập dự án sản xuất hoa cao cấp, rau an toàn vùng bãi sông Hồng tại xã Thọ Xuân với diện tích 23ha (hiện đã triển khai được 4ha); Công ty TNHH nhà nước một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội lập dự án sản xuất rau an toàn tại 3 xã Song Phượng, Đồng Tháp, Phương Đình, trên diện tích hơn 84ha; Công ty Hoa Anh Trí lập dự án sản xuất hoa cao cấp ở xã Đồng Tháp diện tích 15ha...

“Nhờ có DN đưa khoa học – kỹ thuật hiện đại và giống rau, hoa chất lượng cao vào canh tác, sản xuất, không chỉ tiết kiệm được sức người mà còn có thu nhập cao hơn trước, nông dân chúng tôi phấn khởi lắm”- bà Lê Thị Điều (cụm 5, xã Thọ Xuân) chia sẻ.

Cuối năm 2013 huyện sẽ về đích

Trong quá trình xây dựng NTM, huyện Đan Phượng đã huy động được nhân dân đóng góp trên 1.000m2 đất để mở rộng đường, nối thông các ngõ, xóm. Toàn huyện đã hoàn thành trên 2.000 tuyến giao thông nông thôn và giao thông nội đồng với kinh phí đầu tư là 200 tỷ đồng.

Theo báo cáo, đến nay toàn huyện đã có 13 xã đạt và cơ bản đạt từ 14 – 19 tiêu chí NTM, trong đó xã Thọ An đạt 13 tiêu chí, tăng 11 xã so với khi lập đề án. Riêng xã điểm Song Phượng, từ lúc triển khai có 2 tiêu chí đạt, đến nay đã đã đạt 17 tiêu chí như quy hoạch; về giao thông đã xây mới được gần 6km đường liên thôn, liên xã với tổng kinh phí xây dựng hơn 29 tỷ đồng; về thủy lợi cơ bản đảm bảo đủ tưới tiêu; tiêu chí điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn… đều đã đạt. 2 tiêu chí còn lại là môi trường và hộ nghèo thì Song Phượng cũng đã cơ bản đạt.

Ông Nguyễn Thạc Hùng khẳng định: “Hiện tại, huyện đang dồn lực, quyết tâm chỉ đạo đôn đốc các xã tập trung thực hiện nhanh các tiêu chí còn lại, phấn đấu đến hết năm 2013 phải hoàn thành và trở thành huyện NTM, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem