Xây dựng sân bay Ninh Bình phải cân nhắc nhiều yếu tố

17/11/2022 09:30 GMT+7
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất đầu tư xây dựng sân bay tại địa phương này và đã được Bộ GTVT ủng hộ, tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn còn băn khoăn về việc này.

Cụ thể, Bộ GTVT gửi tới Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình về đề xuất bổ sung vào quy hoạch Cảng hàng không lưỡng dụng Ninh Bình.

Theo Bộ GTVT cho biết là để thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quá trình triển khai lập quy hoạch, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được góp ý của UBND tỉnh Ninh Bình, trong đó đề xuất bổ sung Cảng hàng không Ninh Bình, dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Xây dựng sân bay Ninh Bình phải cân nhắc nhiều yếu tố - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài đang khai thác. Ảnh: CTV

Liên quan tới quy hoạch sân bay trên toàn quốc, trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP.HCM (chuyên gia hàng không) đánh giá: "Cần phải xây dựng quy hoạch mạng lưới sân bay trên cả nước một cách hợp lý, có cơ sở khoa học, có lý luận và quan trọng nhất phải đưa ra những định lượng rõ ràng về năng suất sân bay, nhu cầu thật hay ảo… chứ không thể mơ hồ như thời gian qua được".

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, một địa phương được đầu tư xây dựng sân bay thì phải đáp ứng những tiêu chí nhất định, chứ nơi nào cũng báo cáo có nhu cầu nhưng toàn là cảm tính. Việc đầu tư xây dựng sân bay Ninh Bình cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

"Địa phương nào cũng mạnh mẽ đề xuất, kêu gọi vốn PPP không cần ngân sách Nhà nước. Nhưng nếu quyết định vội vàng thì đây là một sai lầm về chính sách. Nhiều nơi lợi dụng, lấy danh nghĩa làm sân bay để quy hoạch đất đai, sân bay chỉ là cái cớ để lạm dụng. Do vậy, cần đề phòng nạn tham nhũng đất đai nhân danh xây sân bay" - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nêu quan điểm.

Điển hình là Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, ông Tống cho rằng: "Với nhu cầu phát triển hàng của Thủ đô Hà Nội rất cần có thêm 1 sân bay quốc nội nữa để giảm tải cho sân bay Nội Bài trong tương lai".

"Việc quy hoạch sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội cần được xem xét trong hệ thống sân bay miền Bắc bao gồm Bắc bộ và bắc Trung bộ với 4 sân bay quốc tế đang hoạt động là Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn và Vinh", ông Tống nêu ra vấn đề.

Về cư ly khoảng cách giữa các sân bay đang được nhiều người đánh giá là quá dày so với nhu cầu, ông Tống, theo tinh thần quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 mà Bộ GTVT đang chủ trì xây dựng thì miền Bắc sẽ có thêm sân bay quốc tế Thọ Xuân.

Xét về cự ly, với khoảng cách thì rất gần nhau giữa 5 sân bay quốc tế ở khu vực miền Bắc thì có thể khiến nhiều sân bay quốc tế hoạt động không hiệu quả, có rất ít khách quốc tế.

"Có thể sau một thời gian hoạt động thì một hay hai sân bay quốc tế vùng Bắc bộ và bắc Trung bộ phải chuyển thành sân bay quốc nội hoàn toàn", ông Tống dự báo.


Thế Anh
Cùng chuyên mục