Xây dựng thương hiệu cho nông sản Thủ đô: “Đích” không còn xa

Hải Đăng Thứ năm, ngày 17/01/2019 10:39 AM (GMT+7)
Nhằm nâng cao giá trị và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương, ngành nông nghiệp Hà Nội đã nỗ lực hỗ trợ các địa phương xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm. Đến nay, toàn thành phố đã có trên 40 nhãn hiệu như gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn...
Bình luận 0

Hơn 40 nhãn hiệu nông sản đặc sản

Là một trong những địa phương được hưởng lợi nhiều từ chương trình xây dựng thương hiệu cho nông sản của Hà Nội. Hiện toàn xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) có gần 3.300 hộ dân, thì có tới hơn 1.500 hộ trồng chè với tổng diện tích toàn huyện là 675ha.

img

Nghề nuôi gà đồi theo hướng an toàn sinh học đang mang lại thu nhập cao cho người dân một số xã của huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Hải Đăng

Theo ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Hà Nội, trong giai đoạn 2019-2020, thành phố tập trung phát triển tài sản trí tuệ cho một số sản phẩm đã được Sở KHCN, Sở Công Thương, Sở NNPTNT khảo sát đánh giá có tiềm năng phát triển trên cơ sở nhu cầu thực tế của thị trường.

Theo bà Đào Thị Quý - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp xã Bắc Sơn: “Từ năm 2012, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) Hà Nội, nhãn hiệu tập thể “Chè an toàn Bắc Sơn” đã được công nhận. Nhờ thế, nhiều năm trở lại đây, cây chè phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng không thua kém các thương hiệu sẵn có trên thị trường, trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ trong xã”.

Cùng với chè Bắc Sơn, sản phẩm bưởi vàng Đan Phượng (xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội) cũng đã và đang nổi danh là đặc sản có chất lượng cao, được thị trường trong và ngoài Hà Nội biết đến và tin dùng.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Mỗ cho biết, hiện toàn xã có 120ha trồng bưởi. Năm 2018, bình quân mỗi ha trồng bưởi tôm vàng cho giá trị kinh tế xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội chia sẻ, xây dựng thương hiệu là cách tốt nhất giúp sản phẩm của địa phương có sức cạnh tranh và chỗ đứng trên thị trường.  Trong thời gian vừa qua, thành phố đã nỗ lực hỗ trợ các địa phương xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm.

"Đến nay, Hà Nội đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu như gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà Mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn chín muộn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê... Tuy vậy, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa trên địa bàn thành phố vẫn gặp một số khó khăn liên quan đến tổ chức sản xuất, quản lý và sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý” - ông Tường khẳng định.

Hỗ trợ địa phương xây dựng thương hiệu

Ngay từ đầu năm 2019, cùng với việc phát triển các mô hình theo chuỗi khép kín, các mô hình ứng dụng công nghệ cao, ngành nông nghiệp Hà Nội tập trung xây dựng nhãn hiệu cho các nông sản đặc sản có giá trị kinh tế cao. Theo đó, Hà Nội tiếp tục quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, ưu tiên các nông sản có tiềm năng và căn cứ theo thế mạnh từng vùng miền, địa phương.

"Các cấp, các ngành thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, liên kết, phát huy vai trò của các hợp tác xã, phát triển những mô hình ứng dụng công nghệ cao để tạo ra sản phẩm có giá trị. Tín hiệu đáng mừng là một số doanh nghiệp nước ngoài đang triển khai các thủ tục liên kết với nông dân trên địa bàn thành phố trồng chuối tiêu hồng, lúa hữu cơ, cam Canh… để xuất khẩu. Nhãn chín muộn của Hà Nội đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu, các nông sản đặc sản khác của Hà Nội hoàn toàn có thể vươn ra thị trường thế giới nếu làm tốt việc xây dựng thương hiệu” - ông Tường nhấn mạnh.

Gợi ý giải pháp nâng cao giá trị cho nông sản Hà Nội, ông Đặng Đình Tiên - Giám đốc Công ty cổ phần Tiên Viên (huyện Chương Mỹ) cho rằng, Nhà nước cần sớm xem xét hỗ trợ các địa phương, người dân xây dựng thương hiệu sản phẩm, đồng thời xây dựng chương trình tổng thể về phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem