"Xé rào" khai thác khoáng sản trái phép, Phú Thọ chỉ đạo làm rõ

Ngô Hùng Thứ năm, ngày 23/04/2020 09:51 AM (GMT+7)
Sau khi phát hiện việc lợi dụng san hạ cốt nền để khai thác khoáng sản trái phép, chính quyền xã Hà Lương (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) đã xử lý và lập biên bản các đối tượng, đồng thời lập hàng rào, dây thép gai để ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên lợi dụng thời điểm dịch Covid-19, các đối tượng lại xé rào, tiếp tục khai thác khoáng sản trái phép. 
Bình luận 0

Sau khi nhận được phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu 5, xã Hà Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, ngày 21/4, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 1633/UBND-KTN về việc kiểm tra xử lý tình trạng khai thác Kaolin (cao lanh - PV) tại đây.

Theo văn bản này, UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở TNMT tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ trước ngày 30/4/2020.

img

Tình trạng khai thác khoáng sản ở đây đã diễn ra từ lâu, gây bức xúc cho người dân.

Trước đó, ngày 20/4, có mặt tại khu đất đồi rừng do gia đình ông Nguyễn Văn Huy và ông Nguyễn Mạnh Hùng (khu 5, xã Hà Lương, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ) quản lý và sử dụng, PV Dân Việt phát hiện 2 chiếc máy xúc đang khai thác cao lanh trái phép. Thấy PV, tài xế 1 trong 2 chiếc máy xúc lập tức nổ máy bỏ đi. 

Theo quan sát của PV, cả một quả đồi cao, rộng đã bị đào bới nham nhở. Bên cạnh đó, một lượng lớn cao lanh được đắp thành đống để chờ vận chuyển đi nơi khác.

Điều đáng nói, các đối tượng khai thác đã ngang nhiên phá hàng rào bảo vệ để đưa phương tiện vào khu đồi. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài và vị trí khai thác trái phép chỉ cách trụ sở UBND xã Hà Lương khoảng 1km.

Theo một số người dân ở đây, việc khai thác trái phép khoáng sản cao lanh ở đây đã diễn ra vài năm nay. Các đối tượng đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, nhưng được một thời gian thì tình trạng lại tái diễn.

“Không chỉ khai thác khoáng sản trái phép, nhiều xe ô tô có trọng tải lớn ầm ầm lao vào chở hàng khiến con đường bê tông liên thôn bị băm nát, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi mù mịt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân”, một người dân cho biết.

img

Lợi dụng dịp thời điểm dịch Covid -19, các đối tượng đã xé rào vào khai thác khoáng sản. Nhận được phản ánh, UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu Sở TNMT tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Hà Lương, cho biết, tại khu vực này từ năm 2018 đã bắt đầu có hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép.

Sự việc bắt nguồn từ đơn xin hạ cốt nền của ông Nguyễn Văn Huy vào cuối năm 2018 trong thời gian 5 ngày. Tuy nhiên, lợi dụng việc san hạ cốt nền, một số đối tượng đã khai thác khoáng sản cao lanh trái phép.

Cũng theo ông Thể, làm hết đất nhà ông Huy, các đối tượng lấn sang đất nhà ông Nguyễn Mạnh Hùng. UBND xã Hà Lương đã nhiều lần lập biên bản, báo cáo lên UBND huyện Hạ Hòa và các đơn vị liên quan, nhưng các đối tượng vẫn không dừng hoạt động mà ngày càng tỏ ra liều lĩnh.

img

Khai thác cao lanh trái phép tại khu 5, xã Hà Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh chụp tháng 9/2019) 

"Chúng tôi rất vất vả vì vấn đề này. Chính quyền xã đã báo cáo lên UBND huyện, Phòng TNMT và Công an huyện. Các đơn vị trên đã vào kiểm tra nhiều lần, lập biên bản và xử phạt. Nhưng tình trạng khai thác cao lanh không những không chấm dứt mà còn tiếp tục tái diễn nhiều lần.

Đến mức, địa phương phải cho công an xã và khu dân cư đổ cột bê tông, căng dây thép gai ngăn chặn "quặng tặc". Nhưng các đối tượng đã liều lĩnh phá cả cột và dây thép gai để đưa phương tiện vào khai thác trái phép", ông Thể ngao ngán.

Thừa nhận việc này đã kéo dài nhiều năm nay, ông Đàm Trung Kiên, Trưởng Phòng TNMT huyện Hạ Hòa, khẳng định, đơn vị sẽ cho kiểm tra lại thông tin và lần này sẽ xử lý dứt điểm vụ việc.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem