Vietnam Airlines lãi gần nghìn tỷ trong quý II/2024
Hãng hàng không Vietnam Airlines (HOSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024.
Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho thấy, Vietnam Airlines đã tiết giảm các chi phí bán hàng giảm còn 889 tỷ đồng, giảm 16,3% và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm còn 429 tỷ đồng, giảm 5,5%.
Trong quý II/2024, Vietnam Airlines ghi nhận khoản thu nhập khác 904 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lỗ khác 184 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ việc được xóa nợ gần 1.700 tỷ đồng, một động thái quan trọng giúp giảm áp lực tài chính cho hãng hàng không quốc gia.
Kết quả, Vietnam Airlines lãi ròng 934 tỷ đồng trong quý này.
Lũy kế 6 tháng, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất hơn 53.126 tỷ đồng, tăng 20% so sánh cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 5.674 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là gần 1.143 tỷ đồng và lợi nhuận khác là hơn 4.531 tỷ đồng với sự đóng góp rất lớn từ việc Pacific Airlines được các đối tác xóa nợ.
Về kết quả khai thác, hãng vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so sánh cùng kỳ 2023.
Lý giải về kết quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, đây là kết quả tương đối khả quan trong bối cảnh Vietnam Airlines đang phải đối mặt với khó khăn từ giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá bất lợi, tính mùa vụ thấp điểm vào quý II và tình trạng thiếu hụt máy bay do nhà sản xuất Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu.
Giá nhiên liệu vẫn đang ở mức cao, bình quân 102,14 USD/thùng, tăng 30,3% so 2019, khiến chi phí của Vietnam Airlines phát sinh thêm gần 2.500 tỷ đồng. Tỷ giá VND/USD ở mức 24.856 VNĐ, tăng 7% so 2019 khiến chi phí của hãng trong 6 tháng tăng 724 tỷ VNĐ.
Đồng thời, tỷ giá yên Nhật giảm sâu cũng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng doanh thu cho Vietnam Airlines ở thị trường trọng điểm này.
Thiếu hụt máy bay
Vietnam Airlines đối diện với tình hình thiếu máy bay trầm trọng đã tác động lớn đến doanh thu, lợi nhuận của Vietnam Airlines. Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay nhưng hiện nay chỉ có có 160 máy bay, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Việc thiếu hụt máy bay toàn cầu làm tăng giá thuê máy bay, tăng chi phí bảo dưỡng, vật tư phụ tùng máy bay, đồng thời kéo dài thời gian máy bay nằm đất gây thiệt hại doanh thu.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay, Vietnam Airlines đã tận dụng tốt đà tăng trưởng của thị trường quốc tế để nhanh chóng phục hồi và phát triển. Tổng thị trường quốc tế 6 tháng đầu năm đạt gần 20 triệu lượt khách, tăng 42% so cùng kỳ năm 2023, phục hồi gần bằng mức trước dịch Covid-19.
Vietnam Airlines đã mở thêm các đường bay mới đến Manila (Philippines), Thành Đô (Trung Quốc) và nâng cấp máy bay thân rộng trên các đường bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore…Đối với thị trường nội địa, Vietnam Airlines gia tăng các chuyến bay đêm và triển khai ưu đãi liên kết hàng không - du lịch giúp kích thích mạnh mẽ nhu cầu du lịch trong nước.
Cụ thể, Vietnam Airlines tiếp tục chiến lược nâng tầm dịch vụ với các cải tiến từ mặt đất đến trên không, như nâng cấp chất lượng dịch vụ phòng chờ Thương gia, triển khai phương thức đưa khách ra cửa tàu bay mới, đổi mới thực đơn trên không, áp dụng hệ thống giải trí không dây Airfi trên toàn bộ đội máy bay Airbus A321, đa dạng hóa các chương trình giải trí…
Trong lĩnh vực tái cơ cấu, Vietnam Airlines thành công khi đạt thỏa thuận xóa nợ 4.665 tỷ đồng đối với Pacific Airlines, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty. Bên cạnh đó, công tác đàm phán gián hoãn thanh toán, cắt giảm chi phí và sử dụng linh hoạt hạn mức tín dụng được thực hiện quyết liệt đã giúp giảm áp lực dòng tiền.