Thứ sáu, 26/04/2024

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân găm hàng, ép giá vật liệu xây cao tốc

13/02/2023 1:00 PM (GMT+7)

Đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường cho các dự án cao tốc.


Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân găm hàng, ép giá vật liệu xây cao tốc - Ảnh 1.

Việc tìm kiếm đủ các loại vật liệu thông thường như đá, đất đắp, cát... đang là thách thức lớn đối với các chủ dự án đường cao tốc.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 741/VPCP – CN gửi các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, GTVT; UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ, TP.HCM, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường cung cấp cho các dự án cao tốc.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có liên quan rà soát các khu vực chưa cấp phép để cấp phép khai thác, nâng công suất các mỏ đã cấp phép khai thác theo các Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ để phân bổ nguồn vật liệu san lấp cho các dự án trên địa bàn tỉnh và cung cấp cho các dự án trên địa bàn các tỉnh lân cận.

Việc phân bổ cho các dự án cần căn cứ nhu cầu và tiến độ triển khai từng dự án, theo nguyên tắc dự án nào khởi công trước thì ưu tiên phân bổ trước; tổng hợp trữ lượng có thể bố trí cho dự án gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT trước ngày 20/2/2023 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo rà soát trữ lượng các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, có văn bản xác định khối lượng cát dự kiến bố trí cho các dự án theo từng năm trong giai đoạn 2023 - 2025 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải trước ngày 20/2/2023 để tổng hợp.

Các địa phương liên quan sớm hướng dẫn nhà thầu thi công dự án thành phần lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án.

Theo đó, nhà thầu thi công thực hiện đăng ký khối lượng khai thác; cam kết bảo vệ môi trường và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trong năm 2022 và năm 2023 áp dụng cơ chế đặc thù theo Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội.

“Các địa phương phải công bố giá vật liệu xây dựng, giá cước vận chuyển để lập và quản lý chi phí xây dựng. Thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân găm hàng, ép giá đối với nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bộ GTVT được yêu cầu phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các thông số kỹ thuật của cát biển dùng làm vật liệu đắp nền đường cao tốc, phấn đấu hoàn thành nghiên cứu đánh giá khả năng sử dụng vào cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ phải chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp với các địa phương triển khai các thủ tục để cấp phép và khai thác cát biển sau khi được Bộ Tài Nguyên và Môi trường thông báo khu vực khai thác. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị tư vấn nâng cao chất lượng công tác tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, trong đó vấn đề nguồn cung vật liệu (đặc biệt là đất đắp nền đường) phải đánh giá các yếu tố ảnh hưởng có thể dẫn đến khó khăn khi triển khai thi công dự án. Đặc biệt là các yếu tố về chất lượng, tiêu chuẩn, tuổi thọ mỏ để đưa vào thiết kế dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường - Khẩn trương triển khai Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long.

“Kịp thời tổng hợp ngay báo cáo khi có kết quả điều tra, khảo sát để khoanh định khu vực khai thác, thông báo kết quả cho Bộ GTVT để kịp thời phối hợp với địa phương liên quan thực hiện thủ tục cấp phép khai thác”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Theo Đầu tư

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.