280.000 tỷ trước nguy cơ “bốc hơi”, nhiều đại gia báo lỗ, Ủy ban Quản lý vốn "kêu cứu"

Huyền Anh Thứ hai, ngày 06/04/2020 16:59 PM (GMT+7)
Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài, giá dầu không phục hồi, 8/19 tập đoàn, tổng công ty bị thua lỗ, tổng số lỗ hơn 26.000 tỷ. Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị cho các tập đoàn Nhà nước tiếp cận gói tín dụng 250.000 tỷ, thời hạn vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0%
Bình luận 0

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có vừa có văn bản cập nhật ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty gửi Thủ tướng Chính phủ.

Doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm gần 280.000 tỷ đồng so với kế hoạch

Theo số liệu báo cáo, dự kiến doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty trong 3 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 27.376 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. 7/19 tập đoàn, tổng công ty đã bắt đầu không cân đối được thu chi, tổng số lỗ khoảng 3.728 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) là doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Cụ thể, Tổng công ty Hàng không Việt Nam lỗ 2.383 tỷ đồng; Tập đoàn Xăng dầu Việt nam lỗ 572 tỷ đồng; Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lỗ 440 tỷ đồng; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lỗ 111,3 tỷ đồng; Tổng công ty Lương thực Miền Nam lỗ 97 tỷ đồng; Tổng công ty Cà phê Việt Nam lỗ 25 tỷ đồng và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ 100 tỷ đồng.

Dịch Covid-19, xăng dầu giảm sốc: 280.000 tỷ trước nguy cơ “bốc hơi”, Ủy ban Quản lý vốn kiến nghị lên Thủ tướng? - Ảnh 1.

Doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm gần 280.000 tỷ đồng so với kế hoạch

Báo cáo cũng chỉ rõ, một số doanh nghiệp phải chịu tác động kép do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, đồng thời chịu tác động từ việc giá dầu giảm sâu.

Điển hình là trường hợp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Theo số liệu tài chính hợp nhất của Tập đoàn, trong quý I/2020, tổng doanh thu ước đạt 88.300 tỷ đồng; giảm 13.194 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, tổng lợi nhuận sau thuế ước đạt 4.440 tỷ đồng; giảm 4.580 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Theo báo cáo của PVN, trường hợp giá dầu thô giảm xuống 55 USD/thùng đến 30 USD/thùng sẽ làm doanh thu bán dầu thô năm 2020 giảm tương ứng 9.200 tỷ đồng đến 55.100 tỷ đồng.

Tổng doanh thu tập đoàn ước tính giảm 23.000 tỷ đồng đến 141.000 tỷ đồng, nộp ngân sách từ nguồn thu dầu thô sẽ giảm tương ứng từ 3.111 tỷ đồng đến 18.600 tỷ đồng, nộp ngân sách của toàn tập đoàn giảm từ 5.000 tỷ đồng đến 27.100 tỷ đồng so với kế hoạch được phê duyệt.

Báo cáo của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nêu rõ, tình trạng giá dầu xuống thấp như hiện nay khiến thiệt hại về kinh tế là rất lớn, những lợi điểm từ nhập khẩu xăng dầu giá thấp không thể bù đắp.

Dịch bệnh cũng làm ảnh hưởng tiến độ cung cấp vật tư thiết bị cho hàng loạt dự án, gây chậm trễ trong công tác lắp đặt, chậm tiến độ vận hành so với kế hoạch. Các hoạt động dịch vụ của PVN như khoan, vận chuyển, hoá chất... đều bị tác động tiêu cực, một số công ty bị lỗ như Bình Sơn, PV Oil…

Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không phục hồi, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch. 8/19 tập đoàn, cổng công ty bị thua lỗ, tổng số lỗ khoảng 26.326 tỷ đồng bao gồm Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Lương thực Miền Nam và Tổng công ty Cà phê Việt Nam. Theo đó, nộp ngân sách nhà nước cũng giảm khoảng 32.836 tỷ đồng so với kế hoạch.

Đề nghị cho các tập đoàn Nhà nước tiếp cận gói tín dụng 250.000 tỷ đồng, thời hạn vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0%

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thuộc phạm vi mình quản lý, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có những kiến nghị Thủ tướng, các bộ ngành xem xét một số vấn đề cụ thể.

Trong đó, Uỷ ban kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương xem xét phương án giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng xăng dầu sản xuất trong nước để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có thể xuất khẩu các sản phẩm này, giảm lượng hàng tồn kho, tăng nguồn vốn lưu động.

Đồng thời, xem xét miễn thuế nhạp khẩu và thuế môi trường với các sản phẩm xăng, dầu trong năm 2020 cho cá doanh nghiệp vận tải như Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam…

Ủy ban Quản lý vốn kiến nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét khoanh nợ gốc, kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho một số các tập đoàn, tổng công ty. Tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động và duy trì hạn mức vay vốn lưu động để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…

Đáng chú ý, Uỷ ban đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có hướng dẫn trình tự, thủ tục khơi thông nguồn vốn, để các tập đoàn, tổng công ty sớm tiếp cận được gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng, thời hạn cho vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0% phục vụ nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thanh toán lương cho người lao động. Trong đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đang rất khó khăn và đề nghị được hỗ trợ khoảng 12.000 tỷ đồng, bắt đầu từ tháng 4/2020 để duy trì hoạt động, bảo đảm thanh khoản cho doanh nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem