568.340 tỷ đồng lãi suất thấp được ngân hàng "rót" cho doanh nghiệp TP.HCM trong năm 2022

Hồng Phúc - Quốc Hải Thứ ba, ngày 28/02/2023 10:48 AM (GMT+7)
Năm 2022, thông qua chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại tại TP.HCM đã giải ngân đạt 568.340 tỷ đồng, bằng 131% gói tín dụng ưu đãi đăng ký từ đầu năm.
Bình luận 0

Ngân hàng đã giải ngân 568.340 tỷ đồng lãi suất thấp

Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, tại chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2023, diễn ra sáng nay (28/2), cho biết ở chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại TP.HCM trong năm 2022, có 13 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đăng ký gói tín dụng ưu đãi, với quy mô đạt 434.280 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thông qua chương trình, các ngân hàng đã giải ngân tới 568.340 tỷ đồng, bằng 131% gói tín dụng ưu đãi đăng ký từ đầu năm, và tăng 16,6% so với năm 2021. 

"Kết quả này cho thấy, chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, khi tiếp cận được vốn tín dụng với lãi suất cho vay thấp, khoảng 6%/năm ở thời hạn cho vay ngắn hạn và khoảng 10%/năm trung, dài hạn ", ông Tuấn nói.

TP.HCM: 568.340 tỷ đồng lãi suất thấp được "rót" cho doanh nghiệp trong năm 2022 - Ảnh 1.

Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM và các ngân hàng đang giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp. Ảnh: Quốc Hải

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, đánh giá số tiền giải ngân để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong năm 2022 tăng so với gói tín dụng cam kết, là nhờ trách nhiệm và sự sẻ chia của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, cùng với sự chủ động, sáng tạo trong phối hợp thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Theo ông Lênh, NHNN chi nhánh TP.HCM đã cùng Sở Công thương, UBND các quận - huyện và TP Thủ Đức tổ chức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo từng chuyên đề: Hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch và doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất… nên đã mang lại hiệu quả cao, tính lan tỏa và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Đơn cử như việc ký kết trực tiếp tại hội nghị trên địa bàn các quận - huyện và TP Thủ Đức trong năm 2022 đạt 11.416 tỷ đồng, gồm hỗ trợ vốn lãi suất thấp và cơ cấu lại nợ, để giảm bớt khó khăn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động bởi đại dịch Covid-19.

Ông Lệnh cũng cho biết trong khuôn khổ chương trình này, ngành ngân hàng thành phố năm 2022 đã phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM, Sở NN-PTNT TP.HCM và các quận, huyện và TP Thủ Đức, tổ chức đến 12 hội nghị đối thoại và kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; tháo gỡ và xử lý trực tiếp cho 938 doanh nghiệp phản ánh khó khăn và có nhu cầu về vốn, nhưng tiếp cận vốn tín dụng gặp khó.

Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng với các đề nghị của doanh nghiệp, nếu ngân hàng giải quyết, cho vay được thì hỗ trợ ngay; không cho vay được thì trả lời rõ và nêu lý do. Đây cũng là cách làm trách nhiệm nhằm tháo gỡ những khó khăn cụ thể mà doanh nghiệp phản ánh.

TP.HCM: 568.340 tỷ đồng lãi suất thấp được "rót" cho doanh nghiệp trong năm 2022 - Ảnh 3.

Các doanh nghiệp đều than khó tiếp cận các gói vay ngân hàng. Ảnh: Quốc Hải

Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM cũng thừa nhận có 2 vấn đề cần quan tâm: Thứ nhất là có quận, huyện chưa tổ chức kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2022 và thực tế số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất theo quy định Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN chưa đạt như kỳ vọng của NHNN chi nhánh TP.HCM.

Tập trung 4 định hướng kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp

Cũng theo lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM, trong năm 2023, Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tập trung 4 nội dung định hướng.

Thứ nhất, tổ chức kết nối Ngân hàng — Doanh nghiệp theo chiều sâu, gắn với định hướng nguồn vốn tập trung cho các lĩnh vực cần quan tâm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng và các dịch vụ ngân hàng. 

Đặc biệt là kết nối cho vay hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31 của Chính phủ, Thông tư số 03 của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ 2, tiếp tục tổ chức, xây dựng và triển khai kết nối Ngân hàng Doanh nghiệp theo phương châm: "Thiết thực hiệu quả"; chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với doanh nghiệp và đặc thủ từng quận, huyện của thành phố. Trong quá trình đó, sẽ lồng ghép Chương trình kết nối vào nội dung Đối thoại doanh nghiệp với chính quyền, theo hướng vừa đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn.

Thứ 3, đặt trọng tâm thông tin tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua phối hợp với Sở Công Thương và các đầu mối khác, để đưa cơ chế chính sách đến với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn TP.HCM hiệu quả hơn.

Cuối cùng, phối hợp với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, kết hợp thực hiện tốt chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem