67.100 ca nhiễm virus corona trên toàn thế giới, Châu Phi xuất hiện ca bệnh đầu tiên

15/02/2020 10:15 GMT+7
Ai Cập hôm 14/2 vừa xác nhận trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên tại nước này, cũng là trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên được phát hiện tại Châu Phi.

Châu Phi xuất hiện ca bệnh virus corona đầu tiên

67.100 ca nhiễm virus corona trên toàn thế giới, Châu Phi xuất hiện ca bệnh đầu tiên - Ảnh 1.

Ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Châu Phi vừa được báo cáo hôm 14/2

Trong một thông báo, Bộ Y tế Ai Cập xác nhận nước này vừa xuất hiện bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên. Nạn nhân là người nước ngoài, hiện đã được cách ly tại bệnh viện. Ai Cập cũng thông tin tới Tổ chức Y tế Thế giới và thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết, nhưng không cung cấp chi tiết về quốc tịch và danh tính bệnh nhân.

Các quan chức y tế cũng cho hay bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus corona vẫn đang trong tình trạng sức khỏe ổn định và không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo Châu Phi bày tỏ quan ngại về nguy cơ dịch bệnh lây lan ở lục địa này, điều có thể tàn phá các quốc gia kém phát triển với nguồn lực y tế nghèo nàn.

Tính đến sáng 15/2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo thêm 2.641 ca nhiễm virus corona mới và 143 ca tử vong mới, nâng số ca nhiễm virus corona trên toàn đại lục lên 66.492 còn số ca tử vong là 1.523. Trên toàn thế giới, số ca nhiễm virus corona được xác nhận là 67.100 còn số ca tử vong là 1.526.

Riêng tại tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch virus corona, số ca nhiễm mới virus corona lên tới 2.420. Thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc báo cáo 1.923/2.420 ca nhiễm virus mới trên toàn tỉnh. Số ca tử vong tại Vũ Hán cũng chiếm tới 107/139 trường hợp được báo cáo.

Nguồn lực y tế chống virus corona lớn hơn cả trận động đất Vấn Xuyên (2008)

Phó giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Wang Hesheng hôm 14/2 nhấn mạnh mọi nguồn lực đang được dồn về Hồ Bắc trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. 9 nhà y tế được mở để khám chữa bệnh cho những bệnh nhân xuất hiện triệu chứng lâm sàng nhẹ hoặc bị nghi nhiễm virus corona. Đây là phát biểu đầu tiên của ông Wang Hesheng sau khi nhậm chức tại tỉnh Hồ Bắc thay thế cho các quan chức y tế địa phương bị Bắc Kinh miễn nhiệm.

Ông Wang cũng cho hay Trung Quốc đã cử 217 đội y tế từ khắp các tỉnh thành với tổng cộng 25.033 chuyên gia y tế đến Hồ Bắc. Trong đó, 181 đội y bác sĩ được cử đến Vũ Hán và 36 đội y tế còn tại túc trực tại các thành phố khác trong tỉnh. Theo ông Wang, quy mô lực lượng y tế được huy động đến thời điểm hiện tại đã vượt qua cả hồi trận động đất Tứ Xuyên năm 2008.

Người đứng đầu Cục Quản lý Y tế thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, bà Jiao Yahui cũng cho biết: “Hiện tại, các trường hợp nghiêm trọng chiếm khoảng 18% trong tổng số bệnh nhân. Các chuyên gia y tế đã và đang đánh giá tình trạng bệnh nhân để xây dựng phác đồ điều trị. Tại bệnh viện phổi Vũ Hán và bệnh viện Jinjintan, tỷ lệ xuất viện hiện đạt tới 30-39%”.

Nhiều sân vận động dự kiến sẽ được chuyển thành các nhà y tế tạm thời để đảm bảo mọi bệnh nhân đều được điều trị. Cho đến nay, toàn tỉnh Hồ Bắc có khoảng 6.906 giường bệnh trong các nhà y tế dã chiến như vậy, với khoảng 5.606 giường bệnh đang phục vụ bệnh nhân. Bà Jiao Yahui cho biết bằng cách đưa bệnh nhân nhẹ đến những cơ sở y tế dã chiến này, giường trong bệnh viện lớn sẽ được ưu tiên cho bệnh nhân có triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục