70.000 chú giun siêu nhỏ được đưa lên vũ trụ nhằm mở khóa bí mật của Mặt trăng và sao Hỏa

Lê Phương (Express) Thứ hai, ngày 18/07/2022 16:18 PM (GMT+7)
Hàng chục nghìn con giun siêu nhỏ đã được vận chuyển lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để giúp các nhà nghiên cứu đối phó với những ảnh hưởng của điều kiện trọng lực thấp lên cơ thể con người.
Bình luận 0
70.000 chú giun siêu nhỏ được đưa lên vũ trụ nhằm mở khóa bí mật của Mặt trăng và sao Hỏa - Ảnh 1.

Hàng nghìn con giun đã được gửi lên ISS (Ảnh: Getty Images)

Các phi hành gia lên ISS thường dành khoảng sáu tháng trong phòng thí nghiệm quỹ đạo và chịu đựng thời gian tiếp xúc lâu với môi trường vi trọng lực. Môi trường này có nhiều tác động khác nhau đối với cơ thể con người, chẳng hạn như có thể khiến chất lỏng trong cơ thể dịch chuyển về phía trước, đồng thời làm mất từ 1–1,5% mật độ khoáng trong xương mỗi tháng, cũng như giảm dần khối lượng cơ. Trong không gian, xương và cơ của chúng ta không còn phải nâng đỡ cơ thể giống như ở Trái đất, vì vậy chúng bắt đầu teo đi.

Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian ở trong không gian từ ba đến sáu tháng có thể dẫn đến giảm 30% khối lượng cơ.

Trở về từ ISS sau các nhiệm vụ gần đây, cả hai phi hành gia Tim Peake của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Mark Vander Hei đều cần được hỗ trợ để đi lại.

Đây là mối quan tâm lớn nếu muốn đáp ứng tham vọng tương lai của nhân loại trong không gian, đặc biệt là các sứ mệnh dài hạn tới sao Hỏa, Mặt trăng và thậm chí là ra ngoài vũ trụ.

Để tìm hiểu thêm về cách những thay đổi này xảy ra - và những gì có thể được thực hiện để ngăn chặn chúng - các nhà nghiên cứu từ Đại học Exeter và được tài trợ bởi Anh đã gửi những con giun nhỏ lên không gian.

Loài giun được đề cập - Caenorhabditis elegans - thường được các nhà sinh vật học sử dụng làm sinh vật mẫu, vì chúng có nhiều đặc điểm thiết yếu với con người. Ưu điểm khác của việc sử dụng những con giun này là vì chúng rất nhỏ, hàng nghìn con có thể được đưa lên trạm vũ trụ cùng một lúc.

Tiến sĩ Colleen Deane thuộc Đại học Exeter nói với Science Digest rằng khoảng 70.000 con giun nhỏ đã được nhóm nghiên cứu ở Anh đưa lên trạm.

Cô nói thêm: "Những con giun nhỏ bé này, mặc dù chúng trông rất khác so với chúng ta, và bạn cần có kính hiển vi để nhìn thấy chúng, nhưng chúng thực sự rất, rất giống với con người về cách thức hoạt động của cơ bắp. Các gen của chúng giống đến 80% của chúng ta".

Những con giun cũng rất dễ dàng nuôi trên trạm vũ trụ. Tiến sĩ Deane cho biết: "Ngay sau khi tàu cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế và phi hành gia đưa giun ra ngoài, họ sẽ chuyển các bộ thí nghiệm có giun vào một lồng ấp hình khối. Họ chỉ cần giữ cho những con giun ở 20 độ. Về cơ bản thì không phải làm gì nhiều".

Tiến sĩ Deane giải thích, sau khi trải qua 5-6 ngày trong lồng ấp, những con giun được chuyển đến một tủ đông lạnh, nơi chúng ở lại cho đến khi được đưa trở lại Trái đất để phân tích.

Đối với Tiến sĩ Deane, nghiên cứu về loài giun này, theo nhiều cách, thực sự chỉ mới bắt đầu.

Cô nói: "Chúng tôi vẫn còn đang phân tích một số mẫu, chúng tôi thực sự mong chờ xem mình sẽ nhận được những gì. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp chúng tôi hiểu thêm một chút về việc mất cơ, và những liệu pháp nào có thể giúp ích nhằm khắc phục tình trạng này. Dự án này sẽ là tiền đề cho công cuộc khám phá sao Hỏa, Mặt trăng..."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem