Ả Rập Saudi bất ngờ tung "đòn" giá dầu nhắm vào Nga giữa dịch bệnh Covid-19

Đăng Nguyễn - CNN Thứ hai, ngày 09/03/2020 15:03 PM (GMT+7)
Giá dầu quay đầu giảm mạnh cuối ngày 8.3 sau khi Ả Rập Saudi đơn phương phát động cuộc chiến giá dầu với đồng minh một thời là Nga.
Bình luận 0

img

Nhu cầu dầu thô toàn cầu giảm mạnh buộc Nga và Ả Rập Saudi phải cạnh tranh thị phần.

Theo CNN, giá dầu sụt giảm tới 27%, xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, tương đương khoảng 32 USD/thùng. Hai cường quốc xuất khẩu dầu mỏ là Ả Rập Saudi và Nga đang cạnh tranh thị phần dữ dội, trong bối cảnh nhu cầu dầu mỏ toàn cầu giảm mạnh do dịch bệnh Covid-19.

Đây được coi là phiên giảm giá dầu mạnh nhất trong 3 thập kỷ qua, kể từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Thị trường năng lượng thế giới lao dốc sau khi Nga bác bỏ đề xuất của OPEC về việc cắt giảm sản lượng nhằm ổn định giá dầu đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Giá dầu vốn đã trên đà giảm sút do nhu cầu dầu mỏ giảm. Đến ngày 8.3, Ả Rập Saudi đơn phương từ tháng tới sẽ giảm giá bán dầu từ 4-6 USD/thùng cho châu Á và 7 USD/thùng cho Mỹ. Chưa dừng lại ở đó, Ả Rập Saudi cũng tăng sản lượng khai thác thêm 2 triệu thùng dầu/ngày. Các động thái trên của Ả Rập Saudi nhằm đưa dầu của nước này tràn ngập thị trường, chiếm thị phần của các nước khác, gây sức ép lên Nga, theo Bloomberg.

“Ả Rập Saudi đã phát đi tín hiệu phát động cuộc chiến giá dầu nhằm mở rộng thị phần”, Matt Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nói.

Các nhà phân tích nhận định, Nga không muốn giảm sản lượng khai thác dầu thô để làm lợi cho các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

Giá dầu từng giảm mạnh trong giai đoạn năm 2014-2016, dẫn đến hàng chục công ty dầu khí Mỹ nộp đơn xin phá sản, hàng ngàn người mất việc. Nhưng cuối cùng, ngành công nghiệp dầu sản xuất dầu đá phiến của Mỹ lại trỗi dậy, đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

Hôm 1.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow có thể đối phó với tình trạng giá dầu sụt giảm do dịch Covid-19. Tại cuộc họp với các quan chức và nhà sản xuất năng lượng Nga, ông Putin: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, đối với ngân sách của Nga, giá dầu hiện nay là chấp nhận được".

Vài ngày sau, ông Putin tái khẳng định quan điểm không cắt giảm sản lượng khai thác dầu để bù đắp cho nhu cầu giảm sút toàn cầu.

Giới phân tích nhận định, giá dầu hoàn toàn có khả năng giảm xuống mức kỷ lục 20 USD/thùng và đó sẽ đòn chí mạng giáng vào Nga, quốc gia phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu dầu mỏ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem