Alibaba đầu tư thêm 912 triệu USD vào Lazada, tham vọng lấn sân châu Âu có thành?

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 04/09/2022 11:12 AM (GMT+7)
Công ty thương mại điện tử Lazada đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty khởi nghiệp mới, vì thế mà Alibaba phải ra tay lần này.
Bình luận 0

Theo đó, gã khổng lồ internet Trung Quốc Alibaba đã đầu tư 912,5 triệu USD vào Lazada tập trung vào Đông Nam Á, theo hồ sơ gần đây đệ trình lên các cơ quan quản lý tài chính ở Singapore. Con số đó diễn ra sau đợt bơm tiền 378,25 triệu USD vào tháng 5, nâng tổng số tiền đầu tư của Alibaba vào công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore lên 1,3 tỷ USD kể từ đầu năm 2022. Vốn dĩ, Lazada do Alibaba sở hữu phần lớn.

Đầu năm nay, Alibaba được cho là đang tìm cách huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada trước khi hoãn các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng sau bất đồng về định giá của Lazada. Bloomberg đưa tin, Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng cho Đông Nam Á. Năm ngoái, công ty Trung Quốc nói với các nhà đầu tư rằng họ đang nhắm đến mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hóa lên 100 tỷ USD và chứng kiến Lazada cuối cùng sẽ phục vụ 300 triệu người dùng, theo một báo cáo khác của Bloomberg chỉ rõ.

Đồng thời, Alibaba đang có kế hoạch đưa công ty có trụ sở tại Singapore đến các thị trường mới bao gồm châu Âu, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Theo báo cáo của Bloomberg, Tập đoàn Lazada của Alibaba đã thông báo rằng họ đang chuẩn bị ra mắt thị trường châu Âu. Ảnh: @AFP.

Theo báo cáo của Bloomberg, Tập đoàn Lazada của Alibaba đã thông báo rằng họ đang chuẩn bị ra mắt thị trường châu Âu. Ảnh: @AFP.

Dựa trên quy mô mở rộng trong quá khứ ở Đông Nam Á, thị trường này nhằm mục đích cạnh tranh với các đối thủ như Amazon và Zalando trên thị trường thương mại điện tử châu Âu. Theo Giám đốc điều hành Tập đoàn Lazada James Dong được Bloomberg News trích dẫn, kế hoạch cụ thể của họ sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô và thị trường.

Các chuyên gia của Bloomberg ước tính rằng, việc chào sân ở châu Âu thúc đẩy Lazada sẽ đánh dấu sự hồi sinh trong nỗ lực toàn cầu của Alibaba, vốn đã chậm lại trong những năm gần đây trước sự cạnh tranh từ Amazon và Tencent. Alibaba đã có mặt ở châu Âu thông qua AliExpress, công ty bán hàng xuyên biên giới từ Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, Alibaba tiếp tục phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt, bao gồm cuộc đàn áp của chính phủ đối với các công ty công nghệ, việc đóng cửa nghiêm ngặt do COVID-19 đang diễn ra và lĩnh vực tiêu dùng ngày càng bão hòa đang làm tăng trưởng chậm lại.

Điều này đã bắt đầu hiển thị trên mảng tài chính của Alibaba. Đầu tháng này, Alibaba đã công bố doanh thu đạt 205,55 tỷ nhân dân tệ (31 tỷ USD) trong quý kết thúc vào tháng 6, ghi nhận mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm ngoái lần đầu tiên trong lịch sử.

Alibaba đã tiết lộ rằng họ đã đầu tư 912,5 triệu USD vào chi nhánh Đông Nam Á - nâng dòng vốn của năm lên 1,3 tỷ USD. Ảnh: @AFP.

Alibaba đã tiết lộ rằng họ đã đầu tư 912,5 triệu USD vào chi nhánh Đông Nam Á - nâng dòng vốn của năm lên 1,3 tỷ USD. Ảnh: @AFP.

Sự biến động cho đến nay đã dẫn đến một sự thay đổi quản lý khác tại Lazada. James Dong đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành vào tháng 6, giúp anh trở thành Giám đốc điều hành thứ năm của công ty Lazada. Dong, người trước đây từng là Giám đốc điều hành của Lazada Thái Lan và Việt Nam, thay thế Chun Li, người đã điều hành doanh nghiệp từ tháng 7 năm 2020.

Lazada, từng là nhà lãnh đạo thương mại điện tử lớn ở Đông Nam Á, gần đây đã theo dõi dè chừng các công ty mới nổi trong nước như Shopee của Sea Group và Tokopedia của Indonesia. Trong khi đó, sự suy thoái của thị trường toàn cầu vẫn chưa làm giảm bớt sự cạnh tranh.

Công ty Lazada đã ghi nhận tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 21 tỷ đô la và 159 triệu người dùng trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9 năm 2021. Nó thua đối thủ lớn hơn Shopee thuộc sở hữu của Sea Group, công ty đã ghi nhận được 62,5 tỷ đô la GMV vào năm ngoái.

Lazada, công ty gần đây đã mở trụ sở mới tại Singapore, có hoạt động tại sáu quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Shopee hoạt động tại 13 quốc gia bao gồm Ba Lan và Tây Ban Nha. Shopee đã có mặt ở Pháp, nhưng đã đóng cửa một tháng sau khi mở cửa ở đó.

Được biết, Alibaba mua lại 51% cổ phần của Lazada với giá 1 tỷ USD vào năm 2016 và sau đó tăng cổ phần của mình lên 83% bằng cách đầu tư thêm 1 tỷ USD. Alibaba đặt mục tiêu tăng GMV của Lazada lên 100 tỷ USD và tăng gấp đôi số lượng khách hàng lên 300 triệu người dùng vào năm 2030.

Theo Reuters, Alibaba gần đây đã lên kế hoạch mở rộng Lazada sang châu Âu để đa dạng hóa sự tăng trưởng của mình khi cạnh tranh ngày càng nóng lên ở Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Theo Reuters, Alibaba gần đây đã lên kế hoạch mở rộng Lazada sang châu Âu để đa dạng hóa sự tăng trưởng của mình khi cạnh tranh ngày càng nóng lên ở Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Lazada cùng các khoản đầu tư và chiến lược gần đây

Theo một hồ sơ từ sàn giao dịch chứng khoán, trong số các khoản đầu tư đáng chú ý và gần đây nhất của Lazada là khoản tài trợ gần đây vào nhà cung cấp ví kỹ thuật số Indonesia DANA, với tổng số tiền là 304,5 triệu USD, theo hồ sơ của sàn giao dịch chứng khoán. DANA thuộc sở hữu của Tập đoàn Ant của Jack Ma và đang có kế hoạch cung cấp dịch vụ cho vay, quản lý tài sản và bảo hiểm khi mở rộng danh mục đầu tư, các quan chức của công ty cho biết tại thời điểm thông báo. Với khoản đầu tư này, công ty khởi nghiệp Indonesia cũng tăng cường quan hệ với Alibaba.

Lazada cũng dẫn đầu khoản tài trợ 168 triệu USD vào TNG Digital, chủ sở hữu và nhà điều hành của công ty ví điện tử lớn nhất Malaysia Touch 'n Go.


Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem