Apple báo cáo doanh thu tăng gần 50%, thị trường Trung Quốc vẫn là 'mỏ vàng'

28/07/2021 09:21 GMT+7
Apple mới đây công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II lạc quan, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích phố Wall.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh được Apple công bố chiều 27/7 (giờ Mỹ), doanh số bán hàng quý này của nhà Táo Khuyết đã chứng kiến sự tăng vọt 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh số iPhone tăng gần 50% so với quý kết thúc vào tháng 6 năm ngoái.

Cụ thể, trong quý, Apple báo cáo doanh thu đạt 81,41 tỷ USD, mạnh hơn nhiều ước tính 73,30 tỷ USD của các nhà phân tích. Riêng doanh số iPhone đạt 39,57 tỷ USD, chiếm 48,6% tổng doanh thu và vượt ước tính 34,01 tỷ USD được đưa ra trước đó.

Apple báo cáo doanh thu tăng gần 50%, thị trường Trung Quốc vẫn là 'mỏ vàng' - Ảnh 1.

Doanh số iPhone đạt 39,57 tỷ USD, chiếm 48,6% tổng doanh thu của Apple và vượt ước tính 34,01 tỷ USD của các nhà phân tích (Ảnh; Reuters)

Doanh thu từ mảng dịch vụ đạt 17,48 tỷ USD, chiếm 21,5% tổng doanh thu và tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mảng kinh doanh các dòng Macbook giúp Apple thu về 8,24 tỷ USD, mạnh hơn ước tính 8,07 tỷ USD và tăng 16% so với quý II/2020. Doanh số iPad đạt 7,37 tỷ USD, vượt qua ước tính 7,15 tỷ USD và tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các sản phẩm khác mang về 8,76 tỷ USD, tăng 40% so với quý kết thúc vào tháng 6/2020.

Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 43,3%, cao hơn con số 41,9% mà giới dự báo đưa ra.

Lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu (hay EPS) đạt 1,30 USD, cao hơn mức dự báo 1,01 USD.

Tuy nhiên, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch muộn sau khi nhà Táo cảnh báo triển vọng doanh thu và lợi nhuận quý tới có khả năng giảm do ảnh hưởng của sự thiếu hụt chip và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu gây tác động lên dây chuyền sản xuất cũng như doanh số iPhone và iPad. 

Quý vừa qua được xem là một quý thắng lợi của Apple tại thị trường Trung Quốc. Doanh thu từ thị trường tỷ dân đạt tới 14,76 tỷ USD, chiếm 18,1% tổng doanh thu toàn cầu của nhà Táo và tăng 58% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. 

Tại khu vực châu Mỹ - quê nhà của Apple, doanh số bán hàng cũng tăng vọt gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái lên 39,57 tỷ USD.

Thông thường, quý kết thúc vào tháng 6 hàng năm là quý có kết quả kinh doanh tăng chậm nhất của Apple do nhà Táo thường trình làng các dòng sản phẩm iPhone mẫu mới vào mùa thu. Tuy nhiên trong năm nay, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã được hưởng lợi từ xu hướng làm việc từ xa, học tập trực tuyến thúc đẩy doanh số mua các dòng máy tính, smartphone cao cấp.

Triển vọng trong quý tới của Apple đáng lẽ sẽ sáng sủa hơn nếu hãng không phải đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu, vốn được dự đoán sẽ ảnh hưởng nặng nề đến doanh số các dòng Mac và iPad. 

Ngoài ra, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple cũng được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại khi người dùng quay lại làm việc tại công sở và chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ, ứng dụng trực tuyến.  Mặc dù các sản phẩm của nhà Táo trong mảng này vô cùng đa dạng, CEO Apple Tim Cook cho hay phần lớn doanh thu đến từ các dịch vụ âm nhạc, video, đám mây, thanh toán và quảng cáo. Theo ông Tim Cook, các dịch vụ của Apple hiện có khoảng 700 triệu thuê bao trả phí, tăng mạnh 150 triệu so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà Táo hiện cũng đẩy lùi thời gian cho nhân viên quay lại trụ sở chính làm việc đến ít nhất tháng 10 năm nay trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.


NTTD
Cùng chuyên mục