Apple Pay chuẩn bị ra mắt đấu với Samsung Pay

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 10/02/2023 16:43 PM (GMT+7)
Apple Pay dự kiến sẽ ra mắt tại Hàn Quốc trong năm nay, như một phần của cuộc cải tổ thanh toán di động tại quốc gia này, khi Apple muốn tạo ấn tượng hơn nữa trên thị trường châu Á.
Bình luận 0

Sự hợp tác này có khả năng thách thức sự thống trị địa phương của Samsung Pay

Người dùng Apple tại Hàn Quốc sẽ sớm có thể sử dụng Apple Pay, hơn mười năm sau khi dịch vụ này được giới thiệu lần đầu tại Hoa Kỳ. Cụ thể, Apple Pay sẽ ra mắt tại Hàn Quốc trong những tháng tới, đối tác địa phương Hyundai Card đã công bố vào hôm qua 8/2, trong một động thái thách thức sự thống trị của Samsung Electronics trên thị trường thanh toán di động.

Apple Pay dự kiến sẽ ra mắt tại Hàn Quốc trong năm nay, như một phần của cuộc cải tổ thanh toán di động tại quốc gia này, khi Apple muốn tạo ấn tượng hơn nữa trên thị trường châu Á. Ảnh: @AFP.

Apple Pay dự kiến sẽ ra mắt tại Hàn Quốc trong năm nay, như một phần của cuộc cải tổ thanh toán di động tại quốc gia này, khi Apple muốn tạo ấn tượng hơn nữa trên thị trường châu Á. Ảnh: @AFP.

"Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Apple để giới thiệu Apple Pay tới Hàn Quốc", Hyundai Card cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm chi tiết trong những tháng tới". Được biết, Hyundai Card là đơn vị dịch vụ thẻ tín dụng của Tập đoàn Hyundai Motor.

Sự quan tâm đang tăng lên về cách Apple Pay sẽ được sử dụng ở Hàn Quốc, vì dịch vụ thanh toán đơn giản không tiếp xúc được dự đoán có thể ra mắt vào đầu tháng 3, hoặc tháng 4 thông qua quan hệ đối tác với Hyundai Card. Nhiều người tiêu dùng tò mò liệu họ có thể sử dụng Apple Pay với các loại thẻ khác ngoài Thẻ Hyundai hay không.

Về nguyên tắc, các công ty thẻ khác có thể cung cấp Apple Pay nhưng được cho là cần ít nhất nửa năm chuẩn bị để phát triển hệ thống thông qua các cuộc đàm phán mới với Apple. Các công ty thẻ cũng phải xem xét phạm vi chi phí cần thiết để mở rộng việc sử dụng Apple Pay tại Hàn Quốc, chẳng hạn như việc cung cấp thiết bị đầu cuối giao tiếp trường gần và phí thanh toán. Về lâu dài, tất cả các công ty thẻ tín dụng sẽ chuẩn bị cho sự ra mắt của Apple Pay nhưng hiện tại, thái độ chờ đợi vẫn rất mạnh mẽ.

Apple Pay được bật đèn xanh để ra mắt dịch vụ tại Hàn Quốc. Ảnh: @AFP.

Apple Pay được bật đèn xanh để ra mắt dịch vụ tại Hàn Quốc. Ảnh: @AFP.

Một số chuyên gia công nghệ dự đoán, sau khi ra mắt dịch vụ, người dùng Thẻ Hyundai Card có thể đăng ký thẻ với Apple Pay để thực hiện thanh toán tại các cửa hàng liên kết. Thẻ kiểm tra từ Ngân hàng Standard Chartered do Hyundai Card phát hành cũng có thể được đăng ký dịch vụ này.

Khi được tờ Nikkei Asia liên hệ, Apple cũng đưa ra tuyên bố tương tự. "Chúng tôi mong muốn mang Apple Pay đến Hàn Quốc", họ nói, đồng thời cho biết thêm rằng các chi tiết khác sẽ được công bố trong cùng khung thời gian mà Hyundai Card đề cập.

Thông báo mới này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) xác nhận rằng, các công ty thẻ tín dụng được tự do triển khai dịch vụ Apple Pay tại quốc gia này, với điều kiện họ không tính thêm phí phát sinh cho người tiêu dùng, hoặc người bán liên quan đến dịch vụ. Cơ quan quản lý tài chính cho biết, các dịch vụ thanh toán nước ngoài khác cũng có thể tiến hành kinh doanh tại quốc gia này, nếu họ tuân thủ các luật và quy định liên quan.

Thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ vẫn là trở ngại cho việc mở rộng của Apple Pay tại Hàn Quốc. Ảnh: @Google.

Thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ vẫn là trở ngại cho việc mở rộng của Apple Pay tại Hàn Quốc. Ảnh: @Google.

Vốn dĩ, các công ty và dịch vụ tài chính nước ngoài đã phải đối mặt với một trận chiến cam go trong nhiều năm để đảm bảo quyền tiếp cận thị trường nội địa của Hàn Quốc, phần lớn là do sự cạnh tranh khốc liệt với những người chơi địa phương tranh giành một thị trường tương đối nhỏ, nhưng rất phức tạp.

Thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ vẫn là trở ngại cho việc mở rộng của Apple Pay tại Hàn Quốc

Hàn Quốc thiếu hỗ trợ công nghệ NFC (giao tiếp trường gần, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp hay để gần nhau (dưới 4cm). NFC được phát triển dựa trên nguyên lý nhận dạng bằng tín hiệu tần số vô tuyến có tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa 424 Kbps.) tại các thiết bị thanh toán đầu cuối trong các cửa hàng bán lẻ, vì thế đây có thể là một trở ngại đối với Apple Pay, vì chỉ khoảng 10% trong số 2,9 triệu nhà bán lẻ địa phương ở Hàn Quốc được bật NFC trong thiết bị đầu cuối thẻ tín dụng của họ.

Hầu hết các nhà bán lẻ Hàn Quốc sử dụng công nghệ MST (truyền dữ liệu an toàn qua từ tính- là phương pháp chuyển dữ liệu sử dụng sóng từ), một công nghệ thanh toán di động cho phép điện thoại thông minh giao dịch thanh toán không dây với đầu đọc và thiết bị đầu cuối quét thẻ tín dụng truyền thống. Nhưng thiết bị đầu cuối thanh toán cốt lõi của Apple Pay là NFC, trong khi Samsung Pay sử dụng cả NFC và MST tại quốc gia này.

Sự quan tâm đang tăng lên về cách Apple Pay sẽ được sử dụng ở Hàn Quốc, vì dịch vụ thanh toán đơn giản không tiếp xúc được dự đoán có thể ra mắt vào đầu tháng 3, hoặc tháng 4 thông qua quan hệ đối tác với Hyundai Card. Ảnh: @AFP.

Sự quan tâm đang tăng lên về cách Apple Pay sẽ được sử dụng ở Hàn Quốc, vì dịch vụ thanh toán đơn giản không tiếp xúc được dự đoán có thể ra mắt vào đầu tháng 3, hoặc tháng 4 thông qua quan hệ đối tác với Hyundai Card. Ảnh: @AFP.

Trong tuyên bố của FSC, cơ quan tài chính cho biết họ kỳ vọng dịch vụ Apple Pay sẽ thúc đẩy dịch vụ thanh toán NFC tại quốc gia này. Các chuyên gia nhận định, sự ra mắt của Apple Pay tại Hàn Quốc có thể đe dọa sự thống trị của Samsung Pay - dịch vụ thanh toán của gã khổng lồ công nghệ Samsung Electronics, công ty lớn nhất của đất nước - tại quê nhà vì người dùng iPhone sẽ có thể tận hưởng dịch vụ này bằng thiết bị cầm tay của họ. Samsung Pay chiếm khoảng 80% thị phần trong thị trường thanh toán di động của đất nước, theo truyền thông địa phương, nhờ điện thoại Galaxy của công ty. Trong khi đó, Naver và Kakao, hai công ty internet lớn nhất của đất nước, dẫn đầu thị trường thanh toán trực tuyến với các ứng dụng phổ biến của họ.

Tờ Nikkei cũng đã liên hệ với Samsung Electronics để đưa ra bình luận về thông tin mới này, nhưng không nhận được phản hồi nào vào thời điểm xuất bản.

Hàn Quốc sẽ là quốc gia thứ 10 thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương có Apple Pay. Cho đến nay, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tại Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Đài Loan, theo Apple.

Apple đang nỗ lực để mở rộng tính khả dụng của Apple Pay trên toàn thế giới, và cũng đang tập trung vào việc mở rộng các tùy chọn của mình tại Hoa Kỳ. Tháng 6 năm ngoái, công ty đã công bố Apple Pay Later, một tùy chọn mua ngay, trả sau cho khách hàng Hoa Kỳ để chia các giao dịch mua thành bốn khoản thanh toán bằng nhau trong sáu tuần mà không tính lãi hoặc phí.

Tuần trước CEO của Apple, Tim Cook nói với CNBC rằng, dịch vụ Apple Pay Later sẽ "sớm ra mắt". Với tin tức về việc mở rộng sang các thị trường mới cùng với các tính năng mới của Apple Pay trong nước, có vẻ như Apple đang có ý định làm cho Apple Pay trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem