"ATM gạo" nhận diện khuôn mặt, tránh trường hợp đến nhận nhiều lần

Ngọc Hải Thứ năm, ngày 16/04/2020 16:22 PM (GMT+7)
Cây "ATM gạo" nhận diện khuôn mặt đầu tiên tại Hà Nội được đặt tại trường Đại học Kinh tế quốc dân. Nhằm tránh tình trạng người dân đến nhận gạo nhiều lần trong ngày, camera nhận diện khoảng 10 điểm trên gương mặt, sẽ từ chối phát gạo.
Bình luận 0

img

Ghi nhận của PV vào ngày 16/4 tại trường đại học Kinh tế quốc dân, hàng trăm người dân đến xếp hàng theo thứ tự số phiếu được phát trước, đảm bảo giãn cách 2m và đeo khẩu trang. 

img

Đây là  chương trình "Cây gạo - NEU giúp người nghèo vượt dịch Covid-19", do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội tổ chức, bắt đầu phát tại số 207 đường Giải Phóng, quận Hà Bà Trưng, Hà Nội. Chương trình đã chuẩn bị 15 tấn gạo để phát đến ngày 30/4.

img

Để tránh trường hợp nhận gạo nhiều lần trong ngày, ban tổ chức đã sử dụng hệ thống máy quét nhận diện gương mặt.

img

Tại đây, camera sẽ nhận diện chừng 10 điểm trên gương mặt, từ chối phát gạo ngay nếu phát hiện người nào đó đến nhiều lần.

img

Đây là phần mềm do cán bộ công nghệ thông tin của trường ĐH Kinh tế Quốc dân thiết kế trong vòng 2 ngày. Đứng trước camera, bà con nói to, rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, sau đó tiến đến nhận gạo. Chỉ mất chừng 3 giây, hệ thống hoàn tất ghi nhận và đẩy thông tin lên database.

img

Bà Khương Thị Đối (74 tuổi) hiện đang sinh sống tại Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) xếp hàng từ rất sớm để được nhận gạo chia sê. "Tôi rất xúc động khi nhận những túi gạo này, thật sự không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm, các cấp chính quyền đã tạo điều kiện giúp đỡ cho người dân".

img

Em Giang Hiểu Thứ (8 tuổi) hớn hở khi nhận được túi gạo từ chương trình, bố mẹ bận đi làm nên Thứ cùng bác hàng xóm đi xin gạo để phần nào giúp đỡ bố mẹ.

img

Ông Ngô Minh Sơn (71 tuổi) quê ở Thái Bình, xuống Hà Nội làm nghề lái xe ôm đã nhiều năm, nhưng do dịch Covid-19 khiến việc làm ăn không còn đủ để trang trải cuộc sống. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no, tôi rất cảm kích với chính quyền, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ người dân trong thời gian này", ông Sơn nghẹn ngào nói.

img

Trong ngày đầu tiên có rất nhiều người đã đến và được chương trình phát những túi gạo sẻ chia yêu thương.

img

Để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và trật tự, chương trình đã chia lối đi. Các tình nguyện viên là lực lượng chức năng như dân phòng, công an hướng dẫn, nhắc nhở người đến gạo giữ khoảng cách khi xếp hàng.

img

Lực lượng an ninh, quân đội và dân phòng sẽ được huy động để đảm bảo trật tự trong khi người dân nhận gạo, giãn cách xã hội theo đúng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

img

Được biết, việc phát gạo cho những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được kiểm soát ngay từ những khâu đầu, việc phun khử khuẩn được tiến hành thường xuyên, tất cả những người đến nhận sẽ được đo thân nhiệt, khi có bất cứ trường hợp nào có biểu hiện sốt sẽ được lực lượng y tế theo dõi, lấy thông tin gửi về nơi tạm trú để tiến hành theo dõi theo đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng cũng như góp phất phát hiện những người có biểu hiện, hoặc đã bị lây nhiễm trong cộng đồng.

img

Trước khi vào khu vực xếp hàng nhận gạo, người dân đều được các cán bộ y tế phun dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn rửa tay sạch

img

Cùng với đó, kiểm tra thân nhiệt cũng là khâu bắt buộc đối với những người đến chương trình nhận gạo. Chương trình "Cây gạo - NEU giúp người nghèo vượt dịch Covid-19" diễn ra trong khung giờ 9 - 16h hàng ngày, bắt đầu từ nay đến ngày 30/4. 

img

Đại diện trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, mong rằng chương trình này sẽ góp phần làm ấm lòng đồng bào nghèo khó để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem