Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam thay đổi ra sao trong quý III năm 2019?
Theo kết quả thống kê về Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý III năm 2019 do iPrice Insights thực hiện, vị trí trong bảng xếp hạng thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi đáng kể.
Cụ thể, Shopee đứng đầu danh sách bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý III năm 2019 với 34,5 triệu lượt truy cập website mỗi tháng. Đây cũng là quý thứ 5 liên tiếp Shoppe đứng ở vị trí dẫn đầu, bỏ xa so với các đối thủ còn lại. Bên cạnh đó, Shopee cũng là ứng dụng có lượt người dùng tải về lớn nhất và đứng đầu thị trường thương mại điện tử về số lượng người sử dụng ứng dụng.
Đáng chú ý trong bảng xếp hạng, Sendo bất ngờ vươn lên giành vị trí Á quân trong thị trường thương mại điện tử Việt Nam với 30,9 triệu lượng truy cập website mỗi tháng, đạt mức tăng trưởng về truy cập website trên 10% so với quý II năm nay. Nhờ có chiến lược đầu tư vào đối tượng khách hàng ở tất cả các vùng miền và không tập trung quá nhiều vào các thành phố lớn mà Sendo đã vượt lên hai đối thủ lớn khác là Tiki và Lazada Việt Nam.
Trong khi đó, sau 3 quý liên tục trụ hạng ở vị trí nhì bảng xếp hạng thương mại điện tử, Tiki tụt xuống hạng thứ tư trong quý III năm 2019. Lượng truy cập website mỗi tháng của Tiki giảm 6,6 triệu lượt/tháng, từ 33,7 triệu lượt trong quý II xuống còn 27,1 triệu lượt trong quý III năm nay. Lý giải về sự sụt giảm này, iPrice Group nhận định, việc lượng truy cập website của Tiki giảm có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực để cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử.
So với các đối thủ Shopee, Sendo và Tiki, Lazada Việt Nam lại có kết quả không mấy khả quan khi trượt dài trên bản đồ thương mại điện tử quý III. Đây cũng là lần đầu tiên Lazada Việt Nam rời khỏi top 4 website toàn quốc, so với cùng kỳ năm ngoái, trang thương mại điện tử này nằm trong top 2 website có lượng người truy cập website nhiều nhất.
Trong quý III năm nay, Lazada Việt Nam ghi nhận 24,3 triệu lượt người dùng truy cập website mỗi tháng, giảm 14% về lượng người truy cập. Tuy rớt hạng thê thảm nhưng mảng ứng dụng di động của Lazada Việt Nam vẫn đứng thứ hai về lượng người sử dụng hàng tháng. Điều này cho thấy, Lazada Việt Nam đang có chiến lược tập trung tổng lực cho nền tảng di động.
Đánh giá về sự xáo trộn trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý III, iPrice cho rằng, những xáo trộn về xếp hạng trên cả website và ứng dụng di động cho thấy trong cuộc đua thu hút người dùng của sàn thương mại điện tử Việt Nam, không có ai là kẻ thắng người bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.