Việt Nam dẫn đầu về số lượng website thương mại điện tử lọt Top 10 ASEAN

10/09/2019 11:52 GMT+7
Có tới 5/10 công ty là của Việt Nam nằm trong danh sách top 10 website thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất Đông Nam Á trong quý 2 năm 2019, bao gồm: Tiki, Sendo, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và FPT Shop.

iPrice là Cổng thương mại điện tử hiện đã có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam và 5 quốc gia khác là: Malaysia, Singapore, Indonesia, Thailand, và Philippines. Mới đây, iPrice đã công bố báo cáo tổng kết thị trường thương mại điện tử cho 6 nước thị trường Đông Nam Á trong quý 2 năm 2019.

Top 10 website thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất Đông Nam Á trong quý 2 năm 2019 (Nguồn: iPrice).

Đáng chú ý, trong bản báo cáo do iPrice Group thực hiện, có tới 5 công ty của Việt Nam lọt trong danh sách top 10 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất Đông Nam Á trong quý 2 năm nay. Cụ thể, Tiki dẫn đầu sàn thương mại điện tử Việt Nam và đứng thứ 6 trong sàn thương mại điện tử có số lượt truy cập website nhiều nhất Đông Nam Á. Bốn công ty Việt Nam khác lần lượt được “xướng tên” trong danh sách bao gồm: Sendo, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và FPT Shop.

Xếp sau Việt Nam về số lượng công ty nằm trong danh sách 10 website thương mại điện tử Đông Nam Á phải kể đến 3 startup “kỳ lân” đến từ Indonesia bao gồm: Tokopedia, Bukalapak và Blibli. Ngoài ra, không thể không kể đến hai ông lớn đang đứng đầu trên sàn thương mại điện tử Đông Nam Á là Shopee và Lazada.

Nhìn vào số liệu phân tích thống kê của iPrice có thể thấy các công ty Việt Nam hiện đang xếp ở nửa dưới của top 10. Tuy nhiên, theo đánh giá của iPrice, chỉ riêng việc các công ty Việt Nam chiếm đa số trong top 10 đã đủ minh chứng cho tiềm năng của các công ty nội địa lẫn kích cỡ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Năm 2018, Google cũng đã dự báo thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng 43%, mức độ cao nhất trong khu vực ASEAN.

Với sàn thương mại điện tử Tiki, iPrice chỉ ra rằng lưu lượng truy cập vào website của Tiki tăng 69% chỉ trong vòng 1 năm, tăng khoảng 13,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng từ gần 20 triệu lượt truy cập/ tháng lên đến 33,7 triệu lượt truy cập. Chỉ tính riêng thị trường trong nước, Tiki cũng vượt lên hai bậc từ vị trí thứ 4 toàn quốc lên Top 2 về lượng truy cập, xếp trên Lazada Việt Nam.

Báo cáo của iPrice cũng chỉ ra rằng, sàn thương mại điện tử Sendo hiện đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong quý 2 năm nay khi lượng truy cập website của Sendo tăng 10%. Dựa vào việc kinh doanh tập trung vào phân khúc khách hàng tỉnh lẻ, sàn thương mại điện tử Sendo lần đầu tiên xuất hiện trong Top 4 toàn quốc, đạt hơn 28 triệu lượt truy cập website hàng tháng trong quý 2/2019. So sánh với khoảng cách chênh lệch giữa Sendo và Lazada Việt Nam cũng dần thu hẹp khi Sendo chỉ còn kém Lazada Việt Nam gần 300.000 lượt truy cập/ tháng. So với năm ngoái, con số này lên tới 16 triệu lượt/tháng.

Ngoài ra, ba công ty còn lại của Việt Nam nằm trong top 10 đến từ các website chuyên kinh doanh hàng điện máy. Trong đó, Thế Giới Di Động đứng đầu trong 3 công ty kinh donah hàng điện máy Việt Nam. Bảng xếp hạng lần này cũng là lần đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của Điện Máy Xanh và FPT Shop.

 So với quý 2 năm ngoái, lưu lượng truy cập vào top 10 website thương mại điện tử tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 11%. Lí giải về lượng truy cập các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, đại diện iPrice Group cho rằng một phần nguyên nhân là do thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có tính cạnh tranh cao hơn so với các quốc gia khác. Việt Nam có nhiều công ty thương mại điện tử top đầu có tiềm lực tài chính mạnh và giữ khoảng cách không quá xa nhau. Tính cạnh tranh này thúc đẩy các công ty tiếp tục giữ vững hoạt động đa kênh, bao gồm kênh website, để tiếp cận khách hàng liên tục. Trong khi tại các quốc gia khác như Singapore, Philippines và Malaysia, cuộc cạnh tranh gần như chỉ là giữa Lazada và Shopee.

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục