Băng tan để lộ bí mật gây sốc ở Nam Cực

Phương Đăng (theo Express) Thứ ba, ngày 03/03/2020 14:00 PM (GMT+7)
Băng tan ở Nam Cực đã để lộ ra một hòn đảo mới chưa được khám phá khiến các nhà khoa học bất ngờ.
Bình luận 0

img

Băng tan để lộ đảo nhỏ ở Nam Cực

Theo Express, bán đảo Nam Cực là một trong những khu vực nóng lên nhanh nhất hành tinh, với hai sông băng lớn là sông băng Thwaites và sông băng Pine Island có lượng băng cũ tan nhanh hơn băng mới có thể hình thành. Băng tan đã làm lộ ra một hòn đảo nhỏ trên sông băng, được tạo thành từ đá granit núi lửa.

Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho hòn đảo là đảo Sif, theo tên Nữ thần Bắc Âu. Cũng theo các chuyên gia, hòn đảo nhỏ chỉ dài 350 mét đang là nhà của một vài con hải cẩu.

Nằm ở độ cao chỉ khoảng 350 mét và vẫn chủ yếu được bao phủ trong băng, đảo Sif sẽ không phải là một điểm đến du lịch, nhưng các nhà khoa học lần đầu tiên đặt chân lên vùng đất này đã có thể phân tích các loại đá ở đây. Nó chủ yếu là đá granit, là một loại đá núi lửa.

Kể từ năm 1975, thế giới đã ấm lên với tốc độ đáng báo động. Các nhà khoa học tuyên bố rằng nhiệt độ toàn cầu đã tăng khoảng 0,15 đến 0,20 độ C mỗi thập kỷ.

Kể từ năm 1979, khối lượng băng ở Bắc Cực đã giảm tới 80% - điều mà các nhà khoa học cảnh báo sẽ khiến mực nước biển dâng cao. Từ năm 1993 đến 2014, mực nước biển đã tăng 66mm - tương đương khoảng 3 mm mỗi năm.

Nếu mực nước biển tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại, hoặc nhanh hơn, các thành phố ven biển như New York có thể bị nhấn chìm vào cuối thế kỷ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem