Bình Định: Loạn khai thác đất, chủ mỏ nói lấy "lậu" ở ngoài, chính quyền nói bên trong?

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 09/09/2021 12:24 PM (GMT+7)
Mỏ đất PM 04 tại xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ) được UBND tỉnh Bình Định cấp phép thi công dự án đường ven biển đoạn Đề Gi – Mỹ Thành. Không thi công dự án, đoàn xe Chiến Thắng vẫn dùng chung đường công vụ, ra vào khai thác đất, tuy nhiên vẫn chưa có cơ quan nào lên tiếng chịu trách nhiệm sự việc vi phạm này.
Bình luận 0

Lấy 'lậu' ở ngoài, đi nhờ đường công vụ?

Thời gian qua, PV Dân Việt nhận được phản ánh tình trạng khai thác đất ở xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) có nhiều điểm bất thường, cụ thể là hàng loạt xe tải Chiến Thắng ra vào đường công vụ dành cho mỏ đất PM 04 để khai thác, chở đi san lấp mặt bằng khắp nơi.

Việc khai thác này không đúng quy định, bởi mỏ đất PM 04 được UBND tỉnh Bình Định cấp phép, chỉ với mục đích để phục vụ thi công dự án đường ven biển Bình Định.

Cuối tháng 8/2021, phóng viên Dân Việt đã đến mỏ đất PM 04 (ở xã Mỹ Chánh) để tìm hiểu thực tế.

Đoàn xe 'lạ' khai thác đất, chủ mỏ nói lấy 'lậu' ở ngoài, xã nói bên trong? - Ảnh 1.

Khu vực đông đúc xe Chiến Thắng ra vào khai thác đất tại xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ. Ảnh: Dũ Tuấn.

Đi sâu vào con đường công vụ của mỏ đất, rẽ sang phía bên trái hơn 10m, chiếc máy múc đang gầm rú hoạt động liên tục cùng 2 xe tải Chiến Thắng nằm chờ tại đây.

Tuy nhiên, điều khá bất ngờ, khi thấy chúng tôi, tài xế xe Chiến Thắng nhanh chóng đổ đất xuống khỏi thùng xe, "tháo chạy"… chỉ để lại phương tiện.

Khu vực khai thác đất của các xe Chiến Thắng. CLIP: Dũ Tuấn.

Nhiều ngày theo dõi, chúng tôi cũng ghi nhận các xe tải Chiến Thắng mang biển 77C 101.18, 77C 122.46, 60C 161.05... liên tục ra vào, dùng chung đường công vụ của mỏ đất PM 04 để khai thác và vận chuyển đất ra ngoài.

Điểm đến của các xe tải này không phải là dự án đường ven biển Bình Định, mà phục vụ san lấp mặt bằng trên địa bàn.

Đoàn xe 'lạ' khai thác đất, chủ mỏ nói lấy 'lậu' ở ngoài, xã nói bên trong? - Ảnh 3.

Xe Chiến Thắng chở đất ra ngoài, vận chuyển đi san lấp mặt bằng. Ảnh: Dũ Tuấn.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định Lưu Nhất Phong cho biết, mỏ đất PM 04 được cấp phép để thi công dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Đề Gi – Mỹ Thành.

Hiện tại, đơn vị trực tiếp khai thác mỏ là Công ty CP QL&XD đường bộ Khánh Hòa (nhà thầu thi công gói thầu số 1 của dự án), đội xe vận chuyển được nhà thầu này thuê là Công ty Hưng Việt.

"Trong phạm vi mỏ cấp phép, nhà thầu quản lý kiểm soát rất chặt. Các xe tải Chiến Thắng không khai thác ở trong diện tích mỏ, mà lấy 'lậu' bên ngoài mỏ, họ chỉ chạy ké đường công vụ của chúng tôi. Các xe Chiến Thắng khá mập mờ, cần phải làm rõ thông tin từ địa phương vì các xe này chủ yếu ở địa phương", ông Phong nói.

"Đá bóng" trách nhiệm?

Phóng viên liên lạc với lãnh đạo Công ty CP QL&XD đường bộ Khánh Hòa nhưng vị này từ chối trả lời qua điện thoại.

Với trách nhiệm vận chuyển đất tại mỏ, Tổng giám đốc Công ty HBC Hưng Việt Ngô Trần Vui cho biết, đơn vị chỉ chở đất từ mỏ PM 04 đến phục vụ dự án đường ven biển Bình Định đoạn Đề Gi – Mỹ Thành.

"Công ty luôn có người quản lý nghiêm vấn đề này, không bao giờ để máy đào lén múc trộm đất bán ra ngoài. Mỏ đất phục vụ dự án không bao giờ có chuyện chở ra ngoài, riêng đoàn xe Chiến Thắng họ vào khai thác chở đất của tư nhân, không phải của chúng tôi nên cần phải làm rõ", ông Vui nói.

Đoàn xe 'lạ' khai thác đất, chủ mỏ nói lấy 'lậu' ở ngoài, xã nói bên trong? - Ảnh 5.

Các xe Chiến Thắng này dùng chung đường công vụ với mỏ đất PM 04, vận chuyển đất. Ảnh: Dũ Tuấn.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh Phạm Thái Bình cho rằng, đơn vị khai thác mỏ đất PM 04 không đăng ký đầu xe vận chuyển với chính quyền xã.

Vì vậy, xã không nắm được xe nào của người dân, xe nào của doanh nghiệp vận chuyển đất thi công dự án đường ven biển nên khó quản lý.

Đoàn xe 'lạ' khai thác đất, chủ mỏ nói lấy 'lậu' ở ngoài, xã nói bên trong? - Ảnh 6.

Đây không phải là xe của đơn vị thi công dự án đường ven biển Bình Định nhưng vẫn vô tư ra vào khai thác đất. Ảnh: Dũ Tuấn.

"Vừa rồi, anh em kiểm tra khu vực các xe Chiến Thắng vào khai thác, vị trí này vẫn nằm trong khuôn viên mỏ đất được cấp phép. Họ vào đây không thể tự tay đào đất được, còn có hay không thỏa thuận với đơn vị máy múc công trình được cấp phép khai thác thì xã không nắm, do không quản lý được đầu xe. Còn nếu khai thác ngoài diện tích mỏ đất thì trách nhiệm của xã, chúng tôi sẽ kiểm tra để có hướng xử lý", ông Bình cho hay.

Sở TNMT tỉnh Bình Định cho biết, tháng 12/2020, UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ đất PM 04 cho Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành để phục vụ xây dựng đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành (do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư), với diện tích 14,28ha, thời hạn trong vòng 2 năm.

Khi có người đến, tài xế các xe Chiến Thắng rời khỏi hiện trường chỉ để lại phương tiện. CLIP: Dũ Tuấn.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Khoáng sản (Sở TNMT tỉnh Bình Định), về nguyên tắc Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành chịu trách nhiệm pháp lý, làm hồ sơ thực hiện các quy định khai thác và nộp thuế toàn bộ khu mỏ PM 04. 

Tuy nhiên, mỏ đất này phục vụ xây dựng đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành, dưới sự điều hành của Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định nên có nhiều nhà thầu thi công được phép lấy đất phục vụ dự án. 

Ông Nguyễn Hữu Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành cho rằng: "Chúng tôi chỉ đứng ra đại diện cho các nhà thầu làm hồ sơ đóng thuế xin cấp phép mỏ. Còn việc quản lý, phân quyền ai được phép khai thác tại mỏ để phục vụ dự án, thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định. Công ty Tấn Thành hoàn thành việc khai thác mỏ cách đây 1 tháng, hiện tại doanh nghiệp khác đang khai thác tại đây"(?)

Kiểm tra, "truy" trách nhiệm

Nhận được phản ánh của Báo Dân Việt, lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Khoáng sản (Sở TNMT tỉnh Bình Định) cho biết, Sở TNMT tỉnh Bình Định sẽ vào cuộc phối hợp cùng Ban quản lý dự án giao thông tỉnh xác định cụ thể ranh giới mỏ để có cơ sở xử lý.

"Khi cấp mỏ thì trách nhiệm quản lý thuộc về chủ mỏ, nếu cơ quan nhà nước phát hiện khai thác sử dụng đất không đúng mục đích thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu khai thác trái phép thì đề nghị trách nhiệm chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền quản lý tài nguyên khoáng sản chưa được cấp phép", vị này cho hay.

Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định Lưu Nhất Phong khẳng định, Ban sẽ mời chính quyền xã, các đơn vị liên quan để làm rõ vấn đề. Trước mắt, yêu cầu khóa chặt, không cho các xe Chiến Thắng đi chung đường công vụ với mỏ PM 04.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem