Black Friday 2020 có gì đặc biệt?
Black Friday diễn ra mỗi năm duy nhất một lần vào ngày thứ 6 sau Lễ Tạ ơn. Lễ Tạ ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11 nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29/11. Năm nay, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 27/11.
Nếu như các ngày lễ bình thường, mức giảm trung bình của các nhãn hiệu, cửa hàng dao động từ 20-50% thì trong ngày Black Friday, các mặt hàng có thể giảm sâu đến 80%. Đó là lý do mà người ta sẵn sàng chờ từ đêm hôm trước, xếp hàng dài cả km, chen nhau mua sắm trong “Ngày thứ Sáu đen tối”, thậm chí còn xô đẩy, tranh giành để được mua hàng giảm giá.
Tuy nhiên, năm nay, dịch COVID-19 phức tạp đang bùng phát, nhất là ở khu vực châu Âu, một số nước vẫn đang thực hiện lệnh phong tỏa, hạn chế người dân ra đường cũng phần nào ảnh hưởng đến sự kiện Black Friday.
Theo hãng tin AP, sàn thương mại điện tử Amazon sẽ rút lại quảng cáo giảm giá trước ngày "Thứ Sáu đen tối" (Black Friday) ở Pháp, sau khi Chính phủ cho rằng chiến dịch này không công bằng đối với các cửa hàng nhỏ bị buộc đóng cửa vào thời điểm nước này đang triển khai các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.
Pháp đã bắt đầu đợt giãn cách xã hội thứ 2 từ ngày 30/10 để cố gắng ngăn chặn đà gia tăng số ca mắc mới COVID-19. Các yêu cầu giãn cách cũng bao gồm việc đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu. Trước đó, chiến dịch quảng cáo tại Pháp của Amazon dự kiến chạy từ ngày 26/10 đến ngày 19/11.
Cũng theo AP, ngày 14/10, hãng bán lẻ Walmart (Mỹ) cho biết họ sẽ triển khai dịp mua sắm Black Friday thành 3 ngày trong tháng 11 tới thay vì một ngày duy nhất như lệ thường. Đây là một trong những nỗ lực của tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ nhằm giảm thiểu đám đông tới mua sắm tại cửa hàng khi dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn.
Bên cạnh đó, Walmart cũng triển khai chiến lược hàng giảm giá sốc khi khách hàng mua sắm trực tuyến nhằm hạn chế khách đi lại vào các cửa hàng. Walmart cho biết sẽ tiếp tục áp dụng chính sách giới hạn số lượng khách hàng bên trong cửa hàng ở mức 20% trong 3 ngày diễn ra sự kiện lớn như đã từng thực hiện trong giai đoạn đầu đại dịch.
Theo dự báo của nhà cung cấp dịch vụ phân tích ngành bán lẻ ShopperTrak, khi người tiêu dùng hạn chế tới các cửa hàng truyền thống và mua sắm trực tuyến nhiều hơn, lưu lượng khách đến cửa hàng bán lẻ truyền thống dự kiến sẽ giảm 22 - 25% trong 6 tuần chính của kỳ nghỉ lễ so với cùng kỳ năm 2019.
ShopperTrak dự kiến trong 10 ngày Black Friday năm nay, tổng lưu lượng khách hàng tới cửa hàng truyền thống vào dịp lễ sẽ chiếm 34,2%, trong khi tỷ lệ năm 2019 đạt 46,5%.