Bộ Công Thương thông tin "nóng" về giá xăng dầu tác động tới đời sống người dân

Thế Anh Thứ bảy, ngày 04/06/2022 21:00 PM (GMT+7)
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin "nóng" về giá xăng dầu tác động tới đời sống người dân.
Bình luận 0

Giá xăng dầu tăng cao, tác động không tốt tới đời sống xã hội

Giải đáp thắc mắc về giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, còn giải pháp nào để bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán việc điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 83 và Nghị định 95 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 83 trong điều hành giá xăng dầu, nhằm mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Hải cho hay, có 3 biện pháp cần lưu ý, tập trung thực hiện nhằm kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng dầu. 

Trước hết, cần sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá của thế giới, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.

Giá xăng dầu tăng cao: Bộ Công Thương - Tài chính lo lắng - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Nhật Bắc

"Vừa qua giá xăng dầu tăng gây khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp, và cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI)", Thứ trưởng Hải nói.

Theo Thứ trưởng Hải, giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6 tăng 45,6 - 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29-47,89%. Như vậy rõ ràng mức tăng của giá xăng dầu trong nước thấp hơn mức tăng của thế giới.

Thứ hai là cần phải điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu. Ví dụ, hiện nay có thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã đề xuất, kiến nghị và Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ, ngày 23/3/2022, Uỷ ban TVQH đã ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hoả từ ngày 1/4/2022, có hiệu lực đến hết năm nay. 

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các Bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu", Thứ trưởng Hải thông tin.

Thứ ba là Bộ Công Thương có quan điểm là giá xăng, dầu muốn giảm được mức tăng không phải chỉ có riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các Bộ, ngành khác.

Vì vậy, cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng như hiện nay.

Giá xăng dầu tăng cao: Bộ Công Thương - Tài chính lo lắng - Ảnh 2.

Giá xăng dầu tăng khiến các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thế Anh

Giảm các loại thuế phí xăng dầu

Về chính sách tính thuế trên giá xăng dầu như thế nào?, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, các chính sách thuế chúng ta đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.

"Trung bình tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu của các nước trên thế giới chiếm khoảng 45 - 60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn)", Thứ trưởng Tuấn cho hay.

Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỉ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

Thứ trưởng Tuấn thông tin, trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine, đây là vấn đề nóng trong nước và cả trên thế giới.

"Những người làm quản lý giá chúng tôi cũng rất lo lắng giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022", Thứ trưởng Tuấn chia sẻ.

Về thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Tuấn cho biết, trong năm 2021 - 2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, chúng ta đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.

Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50 - 70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng dầu lên cao, ngày 21/4 Bộ Tài chính đã xin ý kiến các Bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu.

Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem