Bồ Đào Nha “giấu nhẹm” thâm hụt ngân sách?

Thứ hai, ngày 22/11/2010 16:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Lãnh đạo đảng đối lập Bồ Đào Nha cho biết, thâm hụt ngân sách và nợ công của nước này cao hơn so với báo cáo của chính phủ.
Bình luận 0
img
Ông Pedro Passos Coelh: Nợ “thật” của Bồ Đào Nha phải chiếm 112% GDP

Phát biểu tại một cuộc họp với các thành viên Đảng Dân chủ Xã hội, ông Pedro Passos Coelh nói rằng, nhiều khoản nợ của các công ty quốc doanh chiếm khoảng 82% tổng sản phẩm quốc nội năm nay như chính phủ báo cáo. Tuy nhiên, nợ “thật” phải chiếm tới 112% GDP, vượt xa mục tiêu 7,3% mà Đảng Xã hội đề ra vào cuối năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông nói : “Từ nhiều năm nay, chính phủ đã dỡ bỏ từ ngân sách hàng loạt các hoạt động, hư cấu nên nhiều con số ảo”.

Lời bình luận trên chưa nhận được một sự phản ứng nào từ các quan chức chính phủ. Trước đó, họ cũng phủ nhận một số cáo buộc tương tự do đảng đối lập nêu ra và nói rằng các số liệu thống kê đã được Brussels thường xuyên theo dõi.

Tuần trước, ông Passos Coelho khẳng định, đảng bảo thủ PSD sẽ giữ đúng cam kết để chính phủ thông qua dự thảo ngân sách năm 2011 trong một cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 26-11 và nói rằng, ông kỳ vọng thống kê ngân sách sẽ củng cố tâm lý nhà đầu tư, sau khi rủi ro nợ của Bồ Đào Nha đẩy đồng Euro tăng giá kỷ lục vào đầu tháng này.

Các nhà đầu tư nhìn nhận Bồ Đào Nha như một liên kết yếu ớt trong khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro, sau khi Ireland - ứng viên tiềm năng cho gói cứu trợ kiểu Hy Lạp.

Chính phủ nước này đã phủ nhận kế hoạch yêu cầu viện trợ nước ngoài và nói rằng tình hình của Bồ Đào Nha khác xa Ireland từ khi chứng kiến thâm hụt và nợ công của Bồ Đào Nha thấp, trong khi nhiều ngân hàng không phải đối mặt với những vấn đề tương tự.

Nợ công của Ireland dự kiến vào khoảng 100% GDP, còn thâm hụt tài chính khoảng 12%.

Bồ Đào Nha đặt mục tiêu cắt giảm ngân sách xuống 4,6% tổng sản phẩm quốc nội vào năm sau, đồng thời mạnh tay cắt giảm chi tiêu và tăng thuế nhằm xoa dịu những lo lắng của giới đầu tư.

Theo Irishtimes
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem