Thứ tư, 01/05/2024

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc chậm trễ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

07/12/2022 5:53 AM (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện còn rất chậm trễ. Các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ, không thực hiện đúng cam kết.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về tiến độ triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo đó, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km đi qua tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và tỉnh Đồng Tháp (10,44km). Điểm đầu dự án nối vào cầu Mỹ Thuận 2, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc chậm trễ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km. Ảnh: I.T

Vận tốc thiết kế tuyến 100km/h, với quy mô giai đoạn 1 là bốn làn xe, giai đoạn hoàn thiện là sáu làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành năm 2022, đưa vào sử dụng năm 2023.

Khi hoàn thành, kết nối tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian từ TP.HCM về Cần Thơ chỉ còn 2 giờ thay vì 3-4 giờ như hiện tại, góp phần giảm áp lực giao thông quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội miền Tây.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ dự án hiện đang chậm do các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được giao quản lý dự án) nhưng đều không thực hiện đúng cam kết, khối lượng hạng mục đắp gia tải nền đường (hạng mục được xem là đường găng về tiến độ dự án) chưa thi công còn khá lớn.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng dẫn chứng điển hình là công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 319 và Tổng công ty 36 là những đơn vị có khối lượng xử lý nền đất yếu còn lớn. Công tác thi công cầu của hầu hết các đơn vị còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11/2022 như chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Qua đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về các nhà thầu và sự điều hành, quản lý dự án của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Vì vậy, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc chậm trễ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ - Ảnh 3.

Tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ giúp kết nối tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: H.T

Đồng thời, Cục này cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, kiện toàn lại bộ máy điều hành tại công trường đảm bảo đủ thẩm quyền và đáp ứng về năng lực tổ chức thực hiện, đặc biệt là năng lực điều hành của giám đốc điều hành dự án.

Đối với các nhà thầu chậm trễ không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ, có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cần đôn đốc các nhà thầu huy động đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc, thiết bị, tổ chức triển khai thi công ba ca, đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết. Đặc biệt, đối với hạng mục đắp gia tải, đảm bảo mục tiêu thông toàn bộ các cầu trên tuyến vào giữa tháng 12-2022, để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công các hạng mục móng mặt đường.

Trước đó, đầu tháng 10 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ thuận cảnh cáo các nhà thầu thi công chậm dự án trên và yêu cầu bổ sung các mũi thi công bù lại khối lượng chậm. Tuy nhiên, tình hình trên công trường có vẻ chưa khả quan, tiến độ thực hiện dự án vẫn chậm.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Làm sao để tránh "bẫy" lãi suất khi vay ngân hàng để mua nhà?

Làm sao để tránh "bẫy" lãi suất khi vay ngân hàng để mua nhà?

Các ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm. Vì vậy, nhiều đôi vợ chồng trẻ có thể muốn vay tiền mua nhà. Các chuyên gia đã lưu ý nhiều vấn đề để người vay tránh “bẫy” lãi suất thả nổi sau khi hết ưu đãi.

Vì sao ngân hàng Republic First Bank phá sản?

Vì sao ngân hàng Republic First Bank phá sản?

Nước Mỹ vừa ghi nhận ngân hàng đầu tiên bị phá sản trong năm 2024. Lý do là Republic First Bank đã phải chịu nhiều sức ép vì chi phí cao và biên lợi nhuận giảm.

Lượng khách qua đường hàng không dịp cao điểm lễ sụt giảm

Lượng khách qua đường hàng không dịp cao điểm lễ sụt giảm

Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác trung bình mỗi ngày khoảng 720 chuyến bay, thấp hơn các dịp cao điểm trước đó

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Trời nắng gay gắt, vì vậy, người dân, du khách tại TP.HCM đổ về các trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống, trốn nóng. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt trước các nhà hàng, quán ăn.

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Nằm trong chương trình vận chuyển nước sạch đến với người dân vùng nắng hạn, hôm nay (29/4), những chuyến xe mang tên " Cùng TTC – Mát lòng mùa nắng hạn" đã có mặt tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre để chuyển nước sạch đến bà con nơi đây.

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.