Bộ GTVT họp bàn giá cước vận tải, doanh nghiệp “lặn mất tăm“

Vinh Hải Thứ năm, ngày 13/11/2014 20:35 PM (GMT+7)
Chiều nay, 13.11, Bộ GTVT đã tổ chức tọa đàm Giá cước vận tải và Giải pháp giảm giá cước vận tải. Sức ép từ người dân, từ cơ quan quản lý đang buộc các doanh nghiệp vận tải phải tính toán lại giá cước hợp lý. Tuy nhiên, “nhân vật chính” là các doanh nghiệp vận tải đường bộ lại vắng mặt.
Bình luận 0

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia thống kê từ đầu năm đến nay giá nhiên liệu đã giảm nhiều lần lần, cụ thể giá xăng giảm 12,1% và giá dầu giảm 16% nhưng giá cước vận tải rất chậm thay đổi. Ông Hùng cũng thông tin tổng chi phí vận tải ở Việt Nam là 11,8% GDP cao hơn nhiều so với các nước khác như Mỹ, Nhật, Singapore.

Ông Hùng cho hay: “Buổi tọa đàm nhằm tìm ra câu trả lời tại sao giá xăng giảm 9 lần mà cước vận tải gần như không đổi. Chúng tôi đã mời rất nhiều doanh nghiệp vận tải đường bộ nhưng không thấy họ đến tham dự”. Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt nam cũng thắc mắc: “Tôi cũng chưa rõ doanh nghiệp vận tải nhận được lời mời không dám đến hay không muốn đến”.

Theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) chi phí vận tải hàng không thực hiện theo khung giá tối đa do Nhà nước quy định, vận tải đường sắt, đường thủy và đường bộ thực hiện theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, giá cước vận tải đường thủy đang ở mức hết sức thấp, vận tải đường sắt tương đối rẻ đối với hàng hóa, còn trong vận tải đường bộ chi phí nguyên liệu hiện đang chiếm khoảng 35 – 50% giá cước.

Tính toán của một nhóm chuyên gia độc lập về GTVT cho thấy, mức giảm của giá nguyên liệu từ tháng 1 – 9.2014 là trung bình 1,1%/tháng đối với xăng và 1,5%/tháng đối với giá dầu. Với tỉ lệ này, giá cước vận tải có thể xem xét giảm từ 5 – 8%.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đồng tình với quan điểm doanh nghiệp phải giảm giá khi giá nhiên liệu giảm: “Chúng tôi kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải tẩy chay những đơn vị vận tải vẫn tính giá cao”.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng không thể muốn điều chỉnh giá cước tăng giảm theo đúng chu kỳ thay đổi của giá xăng dầu được mà phải có độ trễ. Còn độ trễ là bao lâu thì không ai trả lời được!

Giá cước vận tải hiện nay được thực hiện theo cơ chế thị trường, do doanh nghiệp tự quyết định. Theo quy định của cơ quan chức năng, doanh nghiệp sẽ tự kê khai giá cước sau đó gửi biểu mẫu kê khai đến Sở Tài chính, Sở GTVT, cơ quan thuế. Không cần sự đồng ý của các cơ quan này, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện việc in vé, thay đổi giá cước. Cơ quan quản lý chỉ yêu cầu rà soát lại nếu việc kê khai tăng cước là bất hợp lý.

Hiện nay, chỉ đến khi dư luận gây sức ép về việc phải giảm giá cước vận tải phù hợp với giá nhiên liệu giảm, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới rục rịch tính toán giảm giá. Bà Phan Thị Thu Hiền – Vụ phó Vụ Vận tải cho biết: “Chỉ đến sau ngày 7.11 vừa qua, khi giá xăng đã giảm rất sâu một số doanh nghiệp vận tải mới rục rịch tính toán giảm giá. Việc triển khai giảm giá cước vận tải ở các doanh nghiệp chưa đồng đều, chưa giảm sâu để ảnh hưởng đến các loại hàng hóa dịch vụ khác”.

Bà Hiền nêu ví dụ như một số hãng taxi đã điều chỉnh giảm giá cước từ 300 – 2.000 đồng/km tùy theo từng địa phương, Sở GTVT Hà Nội, Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cũng thông tin một số doanh nghiệp đã tiến hành giảm giá nhưng chưa nhiều. Tại Thanh Hóa, sau khi Sở GTVT có văn bản gửi các doanh nghiệp yêu cầu tính toán điều chỉnh giá cước hợp lý đã có 4/11 hãng taxi kê khai giảm giá.

Hiện Bộ GTVT đã có công văn gửi các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành ngay trong tháng 11 để tổ chức kiểm tra, rà soát một số đơn vị kinh doanh vận tải lớn trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải kê khai và thực hiện giá cước phù hợp với giá điều chỉnh giảm nhiên liệu nhằm chấn chỉnh công tác quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem