Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng

15/08/2019 12:49 GMT+7
Trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kỳ vọng, với tốc độ tăng trưởng hiện nay của mạng xã hội nước ta, trong khoảng năm 2020-2021 có thể đạt được mục tiêu mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Mở đầu phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (15/8), Đại Biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông về vấn đề quản lý thông tin trên mạng xã hội cũng như cam kết của bộ trưởng xử lý dứt điểm tình trạng sim rác.

Đại biểu Vượt chất vấn: “Mạng xã hội diễn biến phức tạp, có nhiều thông tin sai sự thật, xấu, độc hại; gây hậu quả nghiêm trọng và thời gian qua, các lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý nhiều vụ việc, Bộ trưởng nêu ấn tượng với kết quả xử lý các vấn đề bức xúc trên? Chúng ta có chấm dứt được sim rác không? Khi nào Việt Nam có trang mạng xã hội thay thế các mạng xã hội khác?”

Trả lời câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau một năm nhận nhiệm vụ bộ trưởng, Bộ Thông tin Truyền thông đã đầu tư, xây dựng vận hành trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng gồm giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và thông tin trên không gian mạng.

Về khả năng xử lý thông tin, một ngày trung tâm xử lý được 100 triệu tin và có thể phân loại tỷ lệ thông tin tích cực – tiêu cực. Trước đây, có những lúc trên không gian mạng, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên 30%. Giờ đây, sau khi nhìn thấy và tác động, điều chỉnh, thông tin tiêu cực trên không gian mạng cơ bản nằm dưới 10%.

Một vấn đề nan giải khác được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nêu ra là việc đấu tranh với các trang mạng nước ngoài, trong khi họ chưa có văn phòng đại diện tại đây, chưa đóng thuế, chưa thực thi luật pháp. Về vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã hoạt động tích cực trong một năm qua và có những chuyển biến tốt. Đơn cử như Facebook trước đây chỉ thực hiện được khoảng 30% những yêu cầu của chính quyền Việt Nam đưa ra, giờ đã nâng lên 70%-75%. Youtube tuân thủ tốt hơn khoảng 60% bây giờ là khoảng 80-85%. Apple gần như không thực hiện thì gần đây tỉ lệ thực hiện là 75%.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng mạng xã hội Việt Nam. Theo Bộ trưởng, nếu Việt Nam không có mạng xã hội của chính mình thì “tất cả những gì chúng ta nói, chúng ta nghĩ, chúng ta đọc, mua bán đều lưu trữ ở nước ngoài”. Bộ trưởng ví von: “Nói vui là não người Việt Nam ở nước ngoài”.

Trong phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng cũng đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, để mạng xã hội trong nước có lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài, để “não” người Việt Nam phân tán đều, không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam.

Hiện nay, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu thuê thuê bao, trong một năm tăng trưởng khoảng 30%. Các mạng xã hội cộng lại là khoảng 90 triệu. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng, với tốc độ tăng trưởng hiện nay của mạng xã hội nước ta, trong khoảng năm 2020-2021 có thể đạt được mục tiêu mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện có khá nhiều cơ hội cho người Việt Nam chúng ta, các công ty công nghệ phát triển mạng xã hội Việt Nam. Các mạng xã hội đi theo cách tiếp cận mới theo hướng chia sẻ lợi ích cho tất cả những người tham gia không chỉ dành riêng lợi ích cho nhà mạng. Các thuật toán quyết định “cuộc chơi” trên mạng xã hội sẽ được mở ra cho những người tham gia quyết định. Bên cạnh đó, một số mạng xã hội Việt Nam cung cấp có bộ lọc để thực hiện việc “dọn rác” trên các không gian mạng. Hiện các nhà mạng phải chịu trách nhiệm chính, 95% rác là do các nhà mạng chặn lọc, 5% phát hiện thêm của chính quyền.

Liên quan tới vấn đề sim rác, đây là câu chuyện lớn không còn mới và đã xảy ra nhiều năm. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, về cơ bản đã loại bỏ nhiều sim không đủ thông tin. Song, Bộ trưởng cũng thừa nhận còn tồn tại lượng sim rác lớn trên các kênh bán hàng.

Về giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, từ nay đến tháng 9, các cơ quan truyền thống sẽ tập trung giải quyết chuyện sim rác bằng cách các nhà mạng mua lại. Giải pháp mới cho chuyện sim rác là giao trách nhiệm trực tiếp đến tổng giám đốc công ty truyền thông.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Nếu như còn tồn tại sim rác trên các nhà mạng, nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới”. 

Thu Trà
Cùng chuyên mục